Custom Search By Google

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2552

พระพรของการติดสนิทอยู่กับพระเจ้า

พระพรของการติดสนิทอยู่กับพระเจ้า
http://www.redfamily.co.cc/index.php?option=com_content&task=view&id=17&Itemid=30

เผยพระวจนะ: พระธรรม เฉลยธรรมบัญญัติ 11:18-25, ยอห์น 15:4
หัวข้อ : “พระพรของการติดสนิทอยู่กับพระเจ้า" อาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2005

ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากแผลในกระเพาะอาหาร หมอประจำตัวรู้สึกมึนงงกับการตายของเธอ เขาได้ให้เธอเคี้ยวยาเม็ดลดกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งน่าจะลดกรดที่เกิดจากตัวยาอื่นที่เขาให้เธอ เพื่อรักษาโรคไขข้ออักเสบได้ เธอยืนยันว่า เธอรับประทานยาลดกรดตามที่หมอสั่งไม่เคยขาด แต่เธอกลับเสียชีวิตด้วยโรคแผลในกระเพาะอาหารซึ่งเกิดจากยาแก้โรคไขข้ออักเสบ เหตุใด ยาลดกรดจึงไม่สามารถทำให้กรดจากยาลดไขข้ออักเสบเป็นกลางได้
เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพพบความจริงว่า ผู้หญิงคนี้ไม่ได้เคี้ยวยาเม็ดลดกรดในกระเพาะอาหาร เธอกลืนมันลงไปเธอเสียชีวิตเพราะไม่ได้ทำตามคำกำชับของหมออย่างครบถ้วน การดำเนินชีวิตในทางของพระเจ้า เราได้ทำตามน้ำพระทัย พระบัญชาของพระองค์อย่างครบถ้วนหรือไม่ เมื่อเราได้ลงมือทำตามพระบัญชานั้นแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นอย่างไรบ้าง
ในสวนเอเดนความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ได้ดำเนินไปด้วยความราบรื่น การนมัสการไม่ใช่ไปร่วมงาน แต่เป็นท่าทีที่ต่อเนื่อง อาดัมและเอวาสามารถสื่อสารกับพระเจ้าตลอดเวลาพระธรรมเฉลยธรรมบัญญัติตอนที่เราอ่านด้วยกันนี้เป็นการสรุปถึงลักษณะชีวิตประชากร ของพระเจ้าในการดำเนินไปกับพระเจ้าของเขา เชื่อฟังพระองค์ และพระองค์ก็ทรงสัญญาว่าจะให้พรแก่พวกเขา อิสราเอลถูกเลือกจากประชาชาติทั้งโลกเพื่อจะเป็นพรไปสู่ผู้อื่น ถ้าเขารักพระเจ้า รักษาพระดำรัสสั่ง กฏเกณฑ์ กฏหมายและพระบัญญัติทั้งสิ้น เขาจะเป็นประชาชาติที่เข้มแข็ง สามารถเข้าไปยึดครองคานาอันแผ่นดินแห่งคำสัญญาเป็นกรรมสิทธิ์และครอบครองเพื่อจะมีชีวิตยืนนาน พระเจ้าจะทรงดูแลตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นสุดปี พระองค์จะทรง อวยพรให้ฝนตกตามฤดูกาล พืชผลจะบริบูรณ์ จำนวนประชากรจะเพิ่มทั้งคนและฝูงสัตว์
การติดสนิทอยู่กับพระเจ้า หมายถึง การดำเนินอยู่ในทางทั้งสิ้นของพระเจ้าตลอดเวลาให้พระวจนะของพระเจ้าอยู่ในชีวิตจิตใจ ในการกระทำของเรา เป็นการกระทำของเรา
โมเสสได้สั่งคนอิสราเอลว่า จงจดจำถ้อยคำ...ไว้ในจิตใจ จงเอาถ้อยคำพันไว้ที่มือ จารึกไว้ที่หว่างคิ้ว จงสอนถ้อยคำแก่บุตรหลาน จงพูดถึงถ้อยคำทุกโอกาส เขียนคำเหล่านี้ไว้ที่เสาประตู คำที่พระคัมภีร์ใช้บ่อยครั้งที่มีความหมายถึง การติดสนิทกับพระเจ้า เช่น การปรนนิบัติ, ติดพัน, รักพระเจ้า, รักษากฎเกณฑ์, ระมัดระวังที่จะกระทำตามไม่หันซ้ายหันขวาในบทที่ 10 ข้อ 20 กล่าวว่า
“ท่านทั้งหลายจงยำเกรงพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน จงปรนนิบัติพระองค์และติดพันอยู่กับพระองค์ จงปฏิญาณด้วยออกพระนามของพระองค์”
บทที่ 30:19-20 “ข้าพเจ้าขออัญเชิญสวรรค์และโลกให้เป็นพยาน
ต่อท่านในวันนี้ว่า ข้าพเจ้าตั้งชีวิตและความตาย พระพรและคำสาปแช่งไว้ต่อหน้าท่าน เพราะฉะนั้นท่านจงเลือกเอาข้างชีวิต เพื่อท่านและลูกหลานของท่านจะได้มีชีวิตอยู่ด้วยมีความรักต่อพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์ และติดพันอยู่กับพระองค์ กระทำเช่นนั้นจะได้ชีวิตและความยืนนาน ”
โยชูวา 1:8 “อย่าให้หนังสือธรรมบัญญัตินี้ห่างเหินไปจากปากของเจ้า แต่เจ้าจงตรึกตรองตามนั้นทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อเจ้าจะได้ระวังที่จะกระทำตามข้อความที่เขียนไว้นั้นทุกประการ แล้วเจ้าจะมีความจำเริญ และเจ้าจะสำเร็จผลเป็นอย่างดี” แม้เราไม่สามารถอ่านพระคัมภีร์หรืออธิษฐานได้ตลอดทั้งวัน แต่เราสามารถคิดถึงพระวจนได้ตลอดเวลา ระลึกถึงข้อที่อ่านครุ่นคิดในสมองของเรา

ในพันธสัญญาใหม่พระธรรมยอห์น 15:4 พระเยซูตรัสว่า
“จงเข้าสนิทอยู่ในเรา และเราเข้าสนิทอยู่ในท่าน แขนงจะออกผลเองไม่ได้ นอกจากจะติดอยู่กับเถาฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ นอกจากจะเข้าสนิทอยู่ในเราฉันนั้น”
นั่นคือเราอยู่ในพระเยซูคริสต์และพระองค์ทรงอยู่ในเรา หมายความว่า เราได้เปิดใจยอมรับพระองค์เป็นพระเจ้า พระผู้ช่วยให้รอดของเรา ละทิ้งความบาปและยอมมอบชีวิตให้เป็นของพระองค์ พร้อมทั้งประพฤติตามถ้อยคำที่พระองค์สั่งไว้ เราสามารถเริ่มต้นด้วยการเฝ้าเดี่ยว อธิษฐานและอ่านพระคัมภีร์ในตอนเช้าหลังตื่นนอน พระธรรมสดุดี 119:147 “ข้าพระองค์ตื่นขึ้นก่อนอรุณ ทูลขอความช่วยเหลือ ข้าพระองค์หวังอยู่ในพระวจนะของพระองค์” และพระเยซูคริสต์ได้ตื่นแต่เช้ามืด เสด็จไปที่เปลี่ยวอธิษฐานเพียงลำพังของพระองค์ เราทั้งหลายบางคนอาจใช้หนังสือห้องชั้นบน บางคนใช้มานาประจำวัน หรือจะอ่านคู่มือพระคัมภีร์ จบหนึ่งรอบภายในหนึ่งปีที่คริสตจักรแจก
ดังนั้นการติดสนิทอยู่กับพระเจ้า จึงเป็นเงื่อนไขแห่งพระพรสำหรับมนุษย์ทุกคน ที่จะมีชีวิตยืนยาวบนแผ่นดินโลก พระพรของพระเจ้าจะมาถึงชีวิตส่วนตัวและครอบครัวของเรา การมีอายุยืนยาวหมายถึงการมีสุขภาพที่ดีด้วย โรคต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นแก่คนอิสราเอลในอียิปต์จะไม่ตามมารบกวนเมื่อเขาอยู่ในคานาอัน พืชพันธุ์ธัญญาหารจะเกิดดอกออกผล ฝนจะตกตามฤดูกาลเพื่อทำให้อาชีพของเขาอยู่ได้

พี่น้องที่รักท่านเชื่อหรือไม่ว่า เมื่อเรามีชีวิตที่ติดสนิทกับพระเจ้า พระองค์จะทำให้ชีวิตส่วนตัว ครอบครัวและการงานของเราดีขึ้น! อาเมนไหมครับ! เราจะมีชัยเหนือการทดลองในชีวิตประจำวัน พระสัญญาของพระเจ้ากล่าวว่า “พระพรเหล่านี้จะตามมาทันที ถ้าท่านทั้งหลาย ฟังพระสุรเสียงของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ท่านทั้งหลายจะรับพระพรในเมือง ท่านทั้งหลายจะรับพระพรในทุ่งนา พงศ์พันธุ์ของตัวท่านเอง ผลแห่งพื้นดินของท่านและพันธุ์แห่งสัตว์ของท่านจะรับพระพร คือฝูงวัวของท่านที่เพิ่มขึ้น ฝูงแกะของท่านที่เพิ่มลูกขึ้นกระจาดของท่าน และรางนวดแป้งของท่านจะรับพระพร ท่านจะรับพระพรเมื่อท่านเข้ามา และท่านจะรับพระพรเมื่อท่านออกไป” (เฉลยธรรมบัญญัติ 28:2-6)
พระเยซูสัญญาว่า “ถ้าท่านทั้งหลายเข้าสนิทอยู่ในเรา และถ้อยคำของเราฝังอยู่ในท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใด ซึ่งท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น” (ยอห์น 15:7)

นอกจากพระพรของพระเจ้าจะหลั่งไหลสู่ตัวท่าน ครอบครัวของท่าน การงานของท่าน พระพรเหล่านี้พระเจ้าจะทรงเทมาสู่คริสตจักรของพระองค์ให้เป็นคริสตจักรที่เกิดผลมากด้วยเราสังเกตคำที่พระคัมภีร์ใช้นี้เป็นพหูพจน์ “ฝ่าเท้าของท่านทั้งหลายจะเหยียบลงที่ใด ที่นั่นจะเป็นของท่าน อาณาเขตของท่านจะ เริ่มจากถิ่นทุรกันดารไปจนถึงเลบานอน และจากแม่น้ำ คือแม่น้ำยูเฟรติสไปจนถึงทะเลตะวันตกจะไม่มีผู้ใดสามารถต่อต้านท่านได้ พระเยโฮวาห์ พระเจ้าของท่าน จะทรงกระทำให้ท่านทั้งหลาย เป็นที่เกรงขามและตกใจกลัวของแผ่นดินที่ท่านทั้งหลายจะเหยียบย่ำไป ตามที่พระองค์ทรงสัญญาไว้กับท่าน” (เฉลยธรรมบัญญัติ 11:24-25) มิใช่คนเดียว มิใช่ครอบครัวเดียว แต่ทั้งคริสตจักร พระเจ้าทรงขับไล่ศัตรู ตัวขนาบ ตัวทำลาย ประชาชาติที่มีอำนาจมากกว่าอิสราเอลให้พ้นจากพวกเขาได้ พระองค์จะกระทำให้คริสตจักรของพระองค์ขยายออกไป ผู้คนจะเข้ามาสู่คริสตจักรแล้วพบกับความอบอุ่น พบสันติ พบอาหารที่อุดมสมบรูณ์ คริสตจักรจะไม่ใช่ดินแดนที่แห้งแล้งอีกต่อไป เมื่อคริสตจักรจะทำพันธกิจใดๆ พันธกิจดังกล่าวก็ประสบผลสำเร็จ

เมื่อโยชูวาได้รับมอบหน้าที่ให้นำคนอิสราเอลต่อจากโมเสสแล้ว งานชิ้นแรกคือการบุกยึดเมืองเยริโค พระเจ้าสั่ง โยชูวา ให้ทหารอิสราเอลเดินรอบเมืองเยริโค วันละรอบเป็นเวลา 6 วัน โดยให้ปุโรหิตเป่าแตร ส่วนประชาชนต้องหุบปาก ไม่ให้พูดแม้แต่นิดเดียว และในวันที่ 7 พวกเขาจะต้องเดิน 7 รอบ เมื่อปุโรหิตเป่าแตร ประชาชนจะโห่งร้องด้วยเสียงดังและเมื่อเขาทำดังนั้นกำแพงก็พังลงราบ อิสราเอลก็บุกยึดเมืองเยริโคไว้ได้ ถ้าหากเราจะติดพัน ติดสนิทอยู่กับพระเจ้า เชื่อฟังพระองค์ไม่เลี่ยงจากพระวจนะไปทางซ้ายหรือขวาและพระองค์ก็ทรงกระทำให้ภาระกิจนั้นสำเร็จเร็จอย่างดี พระธรรม โยชูวา 1:7 กล่าว่า “เพียงแต่จงเข้มแข็งและกล้าหาญยิ่งเถิด ระวังที่จะกระทำตามธรรมบัญญัติทั้งหมด ซึ่งโมเสสผู้รับใช้ของเราได้บัญชาเจ้าไว้นั้น อย่าหลีกเลี่ยงจากธรรมบัญญัตินั้นไปทางขวามือหรือทางซ้าย เพื่อว่าเจ้าจะไปในถิ่นฐานใดเจ้าจะได้รับความสำเร็จอย่างดี”

วันนี้เรารียนรู้ด้วยกันอย่างน้อย 3 สิ่งคือ
1. การติดสนิทกับพระเจ้า หมายถึง การดำเนินชีวิตอยู่ในทางทั้งสิ้นของพระเจ้า อยู่ใน พระวจนะของพระองค์ พระวจนะอยู่ในชีวิตการกระทำ สนธนากับพระองค์ เชื่อฟัง เริ่มต้นจากการเฝ้าเดี่ยว
2. พระพรของพระเจ้าจะหลั่งไหลสู่ชีวิตของตัวผู้นั้นเอง ครอบครัว ผมแห่งการงานจะประสบความสำเร็จ มีอายุยืนนาน รวมทั้งการมีสวัสดิภาพในชีวิต
3. พระพรของพระเจ้าจะหลั่งไหลสู่คริสตจักรและชุมชน พันธกิจต่างๆ ของคริสตจักรจะขยายออกไปเกิดผลดีในทุกทาง

ชีวิตของผู้ปกครองโง้วย่ง ผู้มาจากเด็กยากจน แม้กระทั่งข้าวที่จะประทังชีวิตยังต้องไปกวาดข้าวสารตามพื้นท่าเรือ เอามาล้างแล้วหุงกิน เมื่อมากลับใจเชื่อพระเจ้า ได้เพียง 3 สัปดาห์ท่านมีความกระตือรือล้นที่จะรู้จักพระเจ้ามากขึ้นท่านได้มีโอกาสเข้าไปเรียนในชั้นรวีฯ ตอนเช้าวันอาทิตย์ โดยมีผู้ร่วมชั้น 7 คน และมีครูที่อายุไม่ต่างจากท่านเท่าไร่นัก คอยอธิบายพระคัมภีร์ให้ฟัง แต่ด้วยมาเป็นคริสเตียนก่อนครูจึงมีจิตวิญญาณที่โตกว่า ภายหลังครูถูกทางการเรียกย้ายตัวกลับไปจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ขาดครูสอน พี่น้องท่านหนึ่งได้กล่าวว่า ให้เราเลือกคนหนึ่งท่ามกลางเราขึ้นมาสอนแทน แต่แต่ละคนก็โยนไปโยนกันมา บอกว่าตัวเองเพิ่งเชื่อไม่นาน ปีหนึ่ง สองปี สามปีบ้าง ยังอ่านพระคัมภีร์ไม่จบเลย จนมาถึงท่านโง้วย่ง ที่พึ่งรับเชื่อเพียง 3 อาทิตย์เท่านั้นและท่านยังอ่านมัทธิวไม่จบเล่มด้วยซ้ำ แต่ท่านรับปากที่จะสอนทันที ที่ท่านรับปากเพราะไม่อยากให้ชั้นเรียนต้องหยุดไป ในครั้งแรกท่านได้แบ่งปันความเข้าใจจากสิ่งที่ท่านได้เฝ้าเดี่ยวตอนเช้า

เมื่อท่านกลับบ้านท่านได้เล่าให้ภรรยาฟังและบอกให้เธอช่วยคิดว่า จะแบ่งปันอะไรต่อไปดี ภรรยาตอบท่านว่า “ต้องมีการรับก่อน” จึงจะแบ่งปันออกไปได้ ท่านถามว่า “แล้วจะรับได้อย่างไร” เธอตอบว่า “ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป คุณต้องวิ่งแข่งกับดวงอาทิตย์” โดยมีความหมายว่า “เมื่อดวงอาทิตย์โผล่ขึ้นมาเหนือขอบฟ้ามานาก็จะละลายหายไป เมื่อมานาละลายหมด คุณก็จะกลับมาด้วยมือเปล่า ถ้าคุณอยากเก็บมานาได้ ก็จะต้องออกไปเก็บก่อนที่ดวงอาทิตย์จะโผล่ขึ้นมาเหนือขอบฟ้า” ในวันรุ่งขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ยังไม่โผล่ขึ้นมา ท่านก็ได้ลุกมาเฝ้าเดี่ยวตั้งแต่วันนั้นทำมาจนถึงปัจจุบัน

รากฐานของชีวิตฝ่ายวิญญาณจะขึ้นอยู่กับการเฝ้าเดี่ยวตอนเช้า ถ้าเฝ้าเดี่ยวตอนเช้าจะทำให้รากฐาน ฝ่ายวิญญาณของเราก็จะดีด้วย หากเฝ้าเดี่ยวตอนเช้าอย่างสม่ำเสมอสภาพจิตวิญญาณของเราก็ปรกติสุข
ผู้ปกครองโง้วย่งกับ “คณะอนุชน” เริ่มสร้าง “คริสตจักรท้องถิ่น” ขึ้นในปี 1946 และได้ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ ปัจจุบันมีคริสตจักรในเครือทั้งหมดยี่สิบหกแห่ง รวมสมาชิกประมาณ หนึ่งหมื่นคน สมาชิกที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศจะเนื่องด้วยเพราะการเรียนหรือการงาน ก็ล้วนกลายเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของคริสตจักรเหล่านั้นทั้งสิ้น
ผู้ปกครองโง้วย่งมีนิมิตและภาระใจสำหรับพันธกิจโลกมาตลอด มีภาระใจจะไปเป็นมิชชันนารีที่ประเทศอินโดนีเซีย ท่านก่อตั้ง “คณะมิชชันนารีของชาวจีน” ขึ้นมาในปี 1968 เคยส่งคณะมิชชันนารี 25คนออกไปประกาศขาวประเสริฐในทวีปยุโรป อินโดนีเซีย ไทย เกาะกวม ฮ่องกง ฯลฯ ปัจจุบันมีมิชชันนารี 30 คนปฏิบัติภารกิจเพื่อพระเจ้าอยู่ในประเทศไทย อินโดนีเซีย และกัมพูชา
ท่านเห็นถึงความสำคัญของโรงเรียนพระคริสตธรรม จึงก่อตั้ง “สถาบันพระคริสตธรรมจีน” ขึ้นในปี 1970 ปัจจุบันนี้ยังเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของคริสตจักรจีนทั่วไป และในปี 1981 ท่านก็ก่อตั้ง “ศูนย์อบรมคริสเตียน” ขึ้น เพื่อเป็นโรงเรียนอบรมผู้รับใช้พระเจ้าอีกแห่งหนึ่งซึ่งจะเน้นทางด้านชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ กับความรู้ทางด้านพระคัมภีร์

ปัจจุบันนี้ผู้ปกครองโง้วย่งยังเป็นกรรมการคนหนึ่งของ “ศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด” ซึ่งศูนย์นี้มีสาขาทั้งหมด 10 แห่งอยู่ในประเทศไทย พม่า ไต้หวัน ฮ่องกง และอีกหลายประเทศ
ขอพระเจ้าช่วยเราให้เป็นคนนั้น ที่มีชีวิตที่ติดสนิทอยู่ในพระองค์ เพื่อพระพรจะมีเต็มในชีวิตของเราและคริสตจักรของเรา...อาเมน

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map