Custom Search By Google

Custom Search

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

เศรษฐกิจพอเพียง

คำเทศนา
เศรษฐกิจพอเพียง
สภษ. ๓๐.๑-๙
คำนำ
พระธรรมสุภาษิตมี ๓๑ บท ถ้าอ่านวันละ ๑ บทจะครบ ๑ เดือนพอดี มีคำสอนต่างๆที่เป็นประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตคริสเตียน ๒๘ เรื่อง เช่น สติปัญญา ความชอบธรรม ความยำเกรงพระเจ้า ความรู้ ศีลธรรมความบริสุทธิ์ ความขยันขันแข็ง การรู้จักบังคับตน การไว้ในใจในพระเจ้า การถวายทรัพย์(สิบลดหนึ่ง) การใช้ทรัพย์สินอันมั่งคั่งในทางที่ถูกที่ควร ความเห็นอกเห็นใจคนยากจน การใช้คำพูดหรือวาจา ความเมตตาต่อศัตรู การคบเพื่อน การหลีกเลี่ยงจากหญิงชั่ว การสรรเสริญหญิงที่ดี การฝึกสอนบุตรหลาน ความอุตสาหะ ความซื่อสัตย์ การหลีกหนีจากความ(บาป)เกียจคร้าน ความยุติธรรม การสังคมสงเคราะห์ การชื่นชมยินดี จิตสำนึกผิดชอบ ฯลฯ

Henry H. Halley กล่าวว่า “ไม่ทราบอากูร์เป็นใคร อาจจะเป็นเพื่อนของกษัตริย์ซาโลมอน”การยอมรับ (ข้อ ๑-๔)

(๑) การยอมรับตนเอง (ข้อ ๑-๓) อากูร์กล่าวว่า “แท้จริงข้าก็เขลาเกินกว่าที่จะเป็นคน ข้าไม่มีความรอบรู้อย่างมนุษย์ ข้าไม่เคยเรียนรู้ปัญญา ทั้งไม่มีความรู้ขององค์ผู้บริสุทธิ์” เขารับว่าโง่เขลา และไม่มีความรู้ (ดูฟุตโน้ตจะเห็นคำว่า “อ่อนเปลี้ย, หมดกำลัง” ในฉบับ NIV แปลว่า “อ่อนล้า” มีคนสี่ประเภท คือ ๑. คนที่ไม่รู้ และคิดว่าตนเองไม่รู้ จงสอนเขา ๒. คนที่รู้แต่คิดว่าตนเองไม่รู้ เขากำลังหลับอยู่ จงปลุกเขาให้ตื่น ๓. คนที่ไม่รู้ แต่คิดว่าตนเองรู้ เขาเป็นคนโง่ จงหลีกหนีเสียจากเขา ๔. คนที่รู้และคิดว่าตนเองรู้ เขาเป็นคนฉลาดจงฟังเขา – คำถาม : พวกเราอยู่ในประเภทไหน? สภาพของคนปัจจุบัน “อ่อนล้า อ่อนเปลี้ย หมดกำลัง ไม่มีเรี่ยวแรง” ภาษาเหนือ “เซี้ยงใจ๋” (หมายถึงหมดใจกำลังใจหรือถอดใจ) กับปัญหาของเศรษฐกิจ ปัญหาการเมือง และปัญหาสังคม ถือคติ “ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป, ระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา, หรือ ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเองอย่าโวย, เราอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยความผิดบาป

(๒) แสวงหาพระเจ้า / ยอมรับพระองค์ (ข้อ ๔) อากูร์ถาม ๔ ประการว่า “ใครอยู่ในสวรรค์, ใครเสด็จลงมายังแผ่นดินโลก, ใครกำกับเหนือธรรมชาติ(กำกระแส-ลม), ใครเป็นผู้สร้างโลก? คำตอบเหล่านี้มีอยู่ในพระคัมภีร์แล้วมธ. ๘.๒๓-๒๗ พระเยซูทรงห้ามลมพายุเหนือทะเลสาบกาลิลีกจ. ๑๗.๒๔-๒๕ เปโลประกาศที่กรุงเอเธนส์ว่า “พระเจ้าทรงเป็นผู้สร้างโลกกับสิ่งทั้งปวงที่มีอยู่นั้น”พระคัมภีร์ (ข้อ ๕-๖)

(๑) พระวจนะของพระเจ้า “พระวจนะของพระเจ้าทุกคำเห็นจริงแล้ว” (ข้อ ๕) ฉบับอมตธรรมฯว่า “พระดำริทุกคำของพระเจ้าไม่มีข้อผิดพลาด” นักปราชญ์ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งประกาศว่า “สักวันหนึ่งพระคัมภีร์จะหายไปจากโลก” แต่ในที่สุดตัวเขาเองก็หาย(ตาย)ไปจากโลก๒ ทธ. ๓.๑๖กล่าวว่า “พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า (God-breathed) ดลใจหมายถึง ลมหายใจ ของพระเจ้า และยังกล่าวถึงคุณประโยชน์ ๕ ประการ คือ ๑. การสั่งสอน(useful for teaching) ๒. ว่ากล่าวตักเตือน(rebuking) ๓. แก้ไขข้อบกพร่อง(correcting) และ ๔. ฝึกฝนในความชอบธรรม(training) จุดประสงค์ “เตรียมคนของพระเจ้าเพื่อการดี” (equipped for every good work) นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมคริสตจักรของเรา(แบ๊บติสต์เชียงใหม่) จึงเปิดโรงเรียนอบรมพระคัมภีร์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ข้อคิด : กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ทุ่มเทชีวิต เงินทองทั้งหมด เพื่อฝึกอบรมคนอย่างหนักด้วยจุดประ สงค์เดียวคือ “ก่อการร้ายและทำลาย” แล้วทำไมพวกเราคริสเตียนจึงไม่ทุ่มเทเพื่อก่อการดี?

(๒) อย่าเพิ่มเติมพระวจนะ “อย่าเพิ่มเติมอะไรเข้ากับพระวจนะของพระเจ้า” (ข้อ ๖) บางคนเห็นว่าพระคัมภีร์ยังไม่พอ ต้องเพิ่มคำสอนของศาสนา,หลักศีลธรรม, ปรัชญา, จิตวิทยาเข้าไปด้วย ในทางตรงกันข้าม “อย่าตัดทอนพระวจนะของพระเจ้า” ๑ ปต. ๑.๒๐-๒๑ “ผู้หนึ่งผู้ใดจะตีความหมายอย่าพระคัมภีร์เอาเองไม่ได้ เพราะไม่ได้มาจากความคิดจิตใจของมนุษย์ แต่มนุษย์ได้กล่าวคำซึ่งมาจากพระเจ้า ตามที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ดลใจ” วว. ๑.๓ บอกว่า “ขอความสุขจงมีแก่ผู้อ่านที่ฟังพระวจนะของพระเจ้า” ความพอเพียง (ข้อ ๗-๘)
สองสิ่งที่อากูร์ขอก่อนตาย นี่คือที่มาของทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง พออยู่พอกิน ไม่มากไปและไม่น้อยไป

(๑) ขอห่างไกลการโกหกพกลม “ขอให้การมุสาและความเท็จห่างไกลจากข้าพระองค์” (ข้อ ๘) พวกเรามนุษย์ติดนิสัยหลอกลวงมาจากอาดัมเอวา และอาดัมเอวาติดนิสัยการโกหกมาจากมารซาตาน พระเยซูตรัสกับชาวยิวว่า พ่อของท่านคือมาร “มารเป็นบิดาแห่งการมุสา” (ยน. ๘.๔๔)

(๒) ขอความพอดี “ขออย่าประทานความยากจน หรือความมั่งคั่งให้แก่ข้าพระองค์ และขอทรงเลี้ยงข้าพระองค์ด้วยอาหารที่พอดีแก่ข้าพระองค์” (ข้อ ๘) พร้อมกับบอกเหตุผลของการอธิษฐานว่า “ถ้าอิ่มจะลืมตัวและปฏิเสธพระเจ้า ถ้ายากจนก็จะขโมยและทำให้พระเจ้าเสียชื่อเสียง” คุณคงเคยอ่านเรื่องราวของมหาเศรษฐีระดับเช่น บิล เกต และวอร์เรน บัฟเฟต ที่มีความสุขกับการบริจาค ให้เงินแก่คนยากจนและเพื่อการศึกษา ตรงข้ามมหาเศรษฐีบางคนของไทยที่ได้เท่าไหร่ก็ไม่รู้จักพอ แต่หาที่ซุกหัวนอนไม่ได้ มีคนบอกว่า คนไทยเราชอบพูด แต่ไม่ชอบปฏิบัติตาม พลเอกสนธิบอกว่าประเทศไทยล้าหลังเพราะ “ขี้เกียจ ขี้โกง ขี้โอ่ และขี้อิจฉา” นั่นอาจจะเป็นความจริงสำหรับคนยุคปัจจุบัน คริสเตียนต้องเป็นคนที่ไม่ต้องการเงินสำหรับตนเอง แต่ต้องการเงินเพื่อจะขยายอาณาจักรของพระเจ้าและก่อตั้งคริสตจักรใหม่

สรุป- จงอ่านพระคัมภีร์ แล้วเชื่อฟังและปฏิบัติตามพระวจนะของพระเจ้า- ให้เราดำเนินชีวิตด้วยความพอเพียง และมีความสุข ดังที่ ฮร. ๑๓.๑๕ บอกว่า “ท่านจงอย่าเป็นคนเห็นแก่เงิน จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่ เพราะพระองค์ตรัสว่า เราจะไม่ละทิ้งท่านเลย” - อ่าน ๑ ทธ. ๖.๕-๑๐ และ ๒ ทธ. ๔.๖-๘ ขอพระเจ้เสิมกำลังพี่น้องทุกท่านครับจาก Thaisermons

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map