Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2552

ชีวิตใหม่ ในพระเจ้า

ใจใหม่

http://203.146.26.63/~subpong/modules.php?name=News&file=article&sid=35&mode=thread&order=0&thold=0
Anonymous บันทึก: A new heart
พระธรรมเอเสเคียล 36 : 26 “ เราจะให้ใจใหม่แก่เจ้าและเราจะบรรจุวิญญาณใหม่ไว้ในเจ้า เราจะนำใจหิน ออกไปเสียจากเนื้อของเจ้า และให้ใจเนื้อแก่เจ้า ” เอเสเคียลผู้เผยพระวจนะของพระเจ้าได้ประกาศแก่ชนชาติอิสราเอลผู้ซึ่งหลงผิดและหันหลังให้กับพระเจ้า แม้ว่าพระองค์ได้ทรงนำเขาออกมาจากการเป็นทาสเป็นเชลยของชนชาติต่างๆ แต่เขาหาสำนึกในพระคุณของพระเจ้าไม่ กลับแช่งด่า ดูถูก ดูหมิ่นพระองค์ อีกทั้งหันไปนับถือรูปเคารพต่างๆทำให้พระเจ้าทรงเสียพระทัย และสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเขากับพระเจ้าต้องขาดสะบั้นลงไปพระธรรมเอเสเคียล 36 : 26 จึงเป็นข้อเสนอใหม่ เป็นพันธสัญญาใหม่ (new covenant) ที่พระเจ้าทรงหยิบยื่นให้แก่ชนชาติอิสราเอล เป็นการคืนดีกันกับพระองค์โดยพระเจ้าจะทรงชำระล้างจิตใจของเขาให้สะอาด เอาหินออกจากใจของเขาแล้วใส่ใจเนื้อเข้าไปแทนที่ เป็นใจใหม่ที่ยอมเชื่อฟังและทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า

พระธรรมเอเสเคียล 36 : 25-27 “ เราจะเอาน้ำสะอาดพรมเจ้า และเจ้าจะสะอาดพ้นจากมลทินทั้งหลาย ของเจ้า และเราจะชำระเจ้าจากรูปเคารพทั้งหลายของเจ้า เราจะให้ใจใหม่ แก่เจ้าและเราจะบรรจุจิตวิญญาณใหม่ไว้ในเจ้า เราจะนำใจหินออกไปเสีย จากเนื้อของเจ้า และให้ใจเนื้อแก่เจ้า และเราจะใส่วิญญาณของเราภายใน เจ้าและกระทำให้เจ้าดำเนินตามกฎเกณฑ์ของเรา และให้รักษากฎหมาย ของเราและกระทำตาม ”

เอาใจหิน (heart of stone) ที่มีแต่ความหยาบกระด้าง หยิ่งจองหอง โหดเหี้ยม ดื้อดึง ไร้ความรู้สึกออกไป แล้วใส่ใจเนื้อ (heart of flesh) ที่มีความสุภาพอ่อนโยน ถ่อมตัว มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความเมตตา มีความรู้สึก มีเลือดเนื้อเข้ามาแทนที่ เขาจึงได้รับการสร้างใหม่ บังเกิดใหม่โดยฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณของพระเจ้า เป็นใจที่พร้อมทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า นี่คือ “ ใจใหม่ ” (new heart) ที่พระเจ้ามอบให้ เป็น “ ใจเนื้อ ”

คนที่มีใจเนื้อจึงมีลักษณะสำคัญ 3 ประการดังนี้

ประการแรก : คนที่มีชีวิตใหม่ (New ways to live) เมื่อได้รับการชำระให้สะอาด ได้รับการบังเกิดใหม่ และได้รับการสร้างใหม่ เขาจึงเป็นคนใหม่ที่มีการดำเนินชีวิตใหม่ ละทิ้งการดำเนินชีวิตแบบเดิมที่อยู่ในความบาปผิด จากการพนัน ยาเสพติด การพูดมุสา การเสเพล การทรยศคดโกง การกระทำที่อยู่ตรงข้ามกับน้ำพระทัยพระเจ้า ต้องสารภาพผิดขอการชำระ ขอการยกโทษจากพระเจ้าแล้วมีชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่พร้อมเชื่อและทำตามพระวจนะของพระเจ้า เป็นคนใหม่ มีจิตใจใหม่ มีชีวิตใหม่

พระธรรมมัทธิว 9 : 17 “ เขาไม่เอาน้ำองุ่นหมักใหม่มาใส่ถุงหนังเก่า ถ้าทำอย่างนั้นถุงหนังจะขาด น้ำองุ่น จะรั่ว ทั้งถุงหนังก็จะเสียไปด้วย แต่เขาย่อมเอาน้ำองุ่นหมักใหม่ใส่ในถุงหนังใหม่ แล้วทั้งสองอย่างก็อยู่ดีด้วยกันได้ ”

ในสมัยพระคริสตธรรมคัมภีร์นั้นยังไม่มีขวดน้ำ คนในสมัยนั้นจึงใช้ถุงหนังซึ่งทำมาจากหนังแพะหรือแกะใส่น้ำ เหล้าองุ่นที่หมักใหม่มักจะขยายตัวและดันถุงหนังจนพอง ถ้าเป็นถุงหนังเก่าก็อาจฉีกขาดได้แต่ถุงหนังใหม่จะสามารถขยายตัวได้ ดังนั้นเหล้าองุ่นหมักใหม่จึงต้องใส่ในถุงหนังใหม่ ถุงหนังเก่าเปลี่ยบดังชีวิตเก่าที่นับวันจะผุพัง เปื่อยยุ่ย จึงต้องเปลี่ยนเป็นถุงหนังใหม่ที่มีชีวิตใหม่ ในพระเยซูคริสตเจ้า
องค์พระเยซูคริสตเจ้าไม่ได้เสด็จมาในโลกนี้เพื่อทำลายระบบเก่าๆ แต่พระองค์มาเพื่อหยิบยื่นข้อเสนอใหม่แก่เราทุกคน นั่นคือ การยกโทษอภัยในความผิดบาปที่เราได้กระทำ ให้เราหันกลับไปคืนดี สร้างสัมพันธภาพใหม่กับพระองค์ เป็นครอบครัวเดียวกันกับพระองค์ เหล้าองุ่นหมักใหม่ย่อมต้องอยู่ในถุงหนังใหม่ เช่นเดียวกับคนที่บังเกิดใหม่ก็ย่อมมีชีวิตใหม่ในพระเจ้า

ประการที่สอง : คนที่มีสายตาใหม่ (New ways to look at people) เมื่อพระผู้เป็นเจ้านำใจหินที่แข็งหยาบกระด้างออกจากร่างกายของเราและใส่ใจเนื้อที่มีความรู้สึกเมตตา สงสาร อ่อนโยนเข้าไปแทนที่ เราจึงเป็นผู้ที่ถูกสร้างใหม่ มีมุมมองความคิด ทัศนคติต่อผู้อื่นเปลี่ยนไปจากสายตาที่เคยดูถูกดูหมิ่นผู้อื่น ถือว่า
นเองดี เวลานี้เป็นคนใหม่ที่มีพระฉายาของพระเจ้าอยู่ในตัว เราจึงเป็นคนที่ให้อภัยผู้อื่นได้และให้เกียรติผู้อื่นได้

พระธรรมโรม 12: 10 “ จงรักกันฉันพี่น้อง ส่วนการที่ให้เกียรติแก่กันและกันนั้น จงถือว่าผู้อื่นดีกว่าตน ”

เราเป็นพระฉายาของพระเจ้า พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาตามแบบของพระองค์ เมื่อเราได้รับการสร้างใหม่ เป็นคนใหม่มีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เราจึงเป็นคนที่มีสายตาใหม่ เป็นสายตาของ องค์พระเยซูคริสตเจ้าที่มองผู้อื่นอย่างให้เกียรติและเห็นความสำคัญของผู้อื่นเสมอ (Put others first)

ประการที่สาม : คนที่มีใจใหม่ (New ways to serve) ใจเป็นศูนย์รวมของทุกอย่างในชีวิต คนที่มี “ ใจใหม่ ” จึงเป็นคนที่มีความคิดใหม่ มีทัศนคติใหม่ มีการกระทำใหม่ เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี จาก “ คนใจหิน ” ที่แข็งกระด้าง เห็นแก่ตัว ถือดี เมื่อได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็น “ คนใจเนื้อ ” ที่มีความสุภาพอ่อนโยน มีความรักของพระเจ้าและมีจิตวิญญาณของพระเจ้า เราจึงเป็นคนใหม่ที่มีน้ำใจของผู้ที่แสวงหาการรับใช้ผู้อื่น ยอมเป็นทาสสมัคร ไม่เห็นแก่ตัวแต่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มี “ จิตสาธารณะ ” (public mind) ที่มุ่งทำงานรับใช้เพื่อความพึงพอใจของผู้ที่มารับบริการ

พระธรรมมัทธิว 20 : 28 “ บุตรมนุษย์มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขา และประทาน ชีวิตของท่านให้เป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก ”
นี่คือตัวอย่างของคนที่มี “ ใจเนื้อ ” เป็นคนที่มีชีวิตใหม่ คนที่มีสายตาใหม่ และคนที่มีใจใหม่ที่แสวงหาการรับใช้ผู้อื่น
วันนี้นับเป็นโอกาสดีที่นักเรียนทุกคนจะเปิดใจของเรา ให้องค์พระผู้เป็นเจ้าได้นำใจหินออกจากชีวิต และประทานใจใหม่ ( A new heart ) แทนที่ ให้เป็นคนที่มี การดำเนินชีวิตใหม่ ( New ways to live ) เป็นคนที่ มีสายตาใหม่ ( New ways to look at people ) และเป็นคนที่ มีใจใหม่ มีใจในการรับใช้ผู้อื่น ( New ways to serve )

พระธรรม 2 โครินธ์ 5 : 17 “ เหตุฉะนั้น ถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สารพัดเก่าๆ ก็ล่วงไป นี่แน่ะ กลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น ”

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map