Custom Search By Google

Custom Search

วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

นี่คือผู้นำ (๔)

นี่คือผู้นำ (๔)
โดย อ.ธวัช เย็นใจ
Thaisermons
คำนำ
แกรี่ (การเพิ่มพูนคริสตจักรแบบทวีคูณ) บอกถึงคุณลักษณะของผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณในการรับใช้พระเจ้า (๑) ทำให้เขาดู (๒) สอนให้เขาทำได้ (๓) ทำร่วมกับเขา (๕) ปล่อยให้เขาทำ (๖) จากไปเมื่อเขาทำได้แล้ว นี่น่าจะเป็นกฎสำหรับมิชชันนารีด้วย ข้อสุดท้ายทำยากมาก George Barna ศิษยาภิบาลส่วนใหญ่ที่ผมพบล้วนเป็นคนดี ชอบธรรมและน่านับถือ แต่พวกเขาไม่ใช่ผู้นำ..การเทศนาเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็น แต่การเทศนาไม่ใช่การนำ...ศิษยาภิบาลอาจไม่ใช่นักเทศน์ที่เก่ง เขาสามารถให้นอื่นเทศนาแทนได้บ้าง แต่สิ่งที่แทไม่ได้คือ ตัวเขาต้องเป็นผู้นำที่ดี คิด สื่อสาร ตัดสินใจ และสร้างความเปลี่ยนแปลงในคริสตจักรให้ไปสู่เป้าหมาย” จอห์น ซี แมกแวลล์กล่าวว่า พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นผู้นำแต่แรก “จงมีอำนาจ” พระเจ้าไม่เคยสั่งให้เราทำอะไร โดยไม่ใส่ความสามารถให้แก่เรา” ผู้นำที่ดี ๕ ค. “ค้น คว้า คิด คาย คณะ” ค้นคือ เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา อ่านหนังสือ, คว้าคือการจดจำ เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์, คิดคือใช้สมองของตนเอง คิดในสิ่งใหม่มาประยุกต์ใช้, คายคือ การสอนแบ่งปันแก่ผู้อื่น หลักการ ๒๒๒ (๒ ทธ. ๒.๒) คณะคือการทำงานเป็นทีม ตย. การเขียนหนังสือ “มีคนจ้างให้อ่าน”
ผู้นำทำงานเป็นทีม(Team work)
ผลดีของการมีผู้นำฝ่ายวิญญาณที่ดี
(๑) สามารถทำงานของพระเจ้าได้มากขึ้นและใหญ่ขึ้น
(๒) ทำงานได้ง่ายขึ้น (
(๓) ทำงานได้เบาขึ้น
(๔) ทำงานของพระเจ้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
(๕) ทำให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายและเร็วขึ้น
(๖) ทำให้ผลสำเร็จนั้นอยู่คงทนนานขึ้น
(๗) ทำให้เราสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้มากขึ้น
(๘) ทำให้พระเจ้าทรงใช้เราและคนอื่นๆได้มากขึ้น ตย. การต่อสู้ของลาและม้า
พระเยซูคริสต์เป็นตัวอย่างที่ดีมากของการสร้างทีมงาน พระองค์มีสาวกใกล้ชิดมาก ๑ คน เรียกว่า “สาวกที่พระองค์ทรงรัก” (ยน. ๑๓.๒๓) และใกล้ชิด ๒-๓ คน(ลก.๙.๒๘-๓๖) ห่างออกไปมี ๑๒ คน(มธ. ๑๐.๑-๒๕) และวงนอกมี ๗๐ คน (ลก.๑๐.๑-๑๒) ดูหนังสือทีมเวิร์คของธวัช เย็นใจการทำงานเป็นทีมจะเป็นแบบ “กลมกลืน ลื่นไหล ไฟแรง แบ่งปัน” กลมกลืนคือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ลื่นไหลคือการทำงานโดยไม่สะดุดติดขัด ไฟแรงคือไฟของพระวิญญาณบริสุทธิ์ แบ่งปันคือการยอมเสียสละในส่วนของตนเอง
ตย. ห่านป่าที่รัฐมินเนโซต้า กินเยอะขี้มาก แปรขบวน เปลี่ยนกันนำ ช่วยเหลือยามมีปัญหา ยามนอน
การบริหารทีมงาน
๑. ถ้าเพื่อนร่วมงานรู้สึกไม่มั่นคงปลอดภัย ผู้นำจงให้ความมั่นใจแก่เขา
๒. หากใครอยากเป็นคนพิเศษ ผู้นำควรให้เกียรติแก่เขา
๓. ใครมองหาอนาคตที่ดีกว่า ผู้นำต้องให้ความหวังแก่เขา
๔. คนใดต้องการความเข้าใจจากคนอื่น ผู้นำจะต้องฟังเขา
๕. หากใครขาดทิศทาง ผู้นำจะต้องชี้นำเขา
๖. คนใดจิตใจเหี่ยวแห้ง ท้อแท้ใจ ผู้นำต้องให้กำลังใจเขา
๗. หากใครต้องการประสบความสำเร็จ ผู้นำต้องช่วยให้เขามีชัยชนะ
๘. คนใดปรารถนาสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ผู้นำต้องสร้างกลุ่มชนให้แก่เขา
๙. ถ้าใครต้องการหาตัวอย่างเพื่อทำตาม ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างแก่เขา ตย. อเล็กซานเดอร์
๑๐. หากใครขัดสนทางด้านจิตใจและจิตวิญญาณ ผู้นำต้องพาเขามาถึงชีวิตครบบริบริบูรณ์ใน JS
ผู้นำมีชื่อเสียงดี (ฟป. ๒.๒๐-๒๒)กจ. ๖.๑-๗ พระคัมภีร์ได้บอกถึงหลักการเลือกตั้งผู้นำที่ดี จำนวน ๗ คน (เลขคี่) บอกถึงคุณสมบัติจำเป็นคือ (๑) มีชื่อเสียงดี (๒) ประกอบด้วยพระวิญญาณ (๓) มีสติปัญญา – บางคนมีไม่ครบ เปาโลได้ยกตัวอย่าง “ที่นั่นมีสาวกคนหนึ่งชื่อทิโมธี เป็นคนที่มีชื่อเสียงดีในหมู่พี่น้องที่เมืองลิสตรา” (กจ. ๑๖.๑-๒)
สภษ. ๓.๔ “จงหาความพอใจและชื่อเสียงดี” ปญจ. ๗.๑ “ชื่อเสียงดีก็ประเสริฐกว่าน้ำหอม”
ผู้นำที่ไม่ดี “ศักดินางี่เง่า ไดโนเสาร์เต่าล้านปี ไม่มีเหตุผล เป็นคนจู้จี้ ไม่มีความแน่นอน มองคนในแง่ร้าย ผูกใจพยาบาท ฟาดแต่ของดีๆ และไม่มีใครเก่งเกิน”
๑. ผู้นำที่มีน้ำใจ “ไม่มีผู้ใดที่มีน้ำใจเหมือนทิโมธี” (ฟป.๒.๒๐)Phronero มีจิตใจในสิ่งเดียวกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ น้ำใจมาก่อนเงิน ช่วยเหลือโดยไม่ต้องไหว้วานวานมีน้ำใจเหมือนพระเยซูคริสต์ (ฟป. ๒.๕) น้ำใจเหมือนกับชาวสะมาเรียใจดี(ลก. ๑๐.๒๕-๓๗) ตย. เศรษฐี/กินหญ้า
๒. เอาใจใส่คนอื่น “ทิโมธีเป็นคนเอาใจใส่ทุกข์สุขของท่านอย่างแท้จริง” (ข้อ ๒๐) อีกฉบับว่า “มีธรรมชาติในการเอาใจใส่คนอื่น” คนไทยบอกว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” (Understand) ครอบครัวและสมาชิก
๓. ไม่แสวงหาผลประโยชน์ “เพราะว่าคนอื่นๆย่อมแสวงหาผลประโยชน์ของตนเอง มิได้แสงหาประโยชน์ของพระคริสต์” (ข้อ ๒๑) คนอื่นชอบทีใครทีมัน ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย มือใครยาวสาวได้....เปาโลบอกถึงผู้นำเทียมเท็จ “ปลายทางของคนคือความพินาศ พระคือกระเพาะของเขา” (ฟป.๓.๑๙)
๔. ร่วมกันรับใช้ “แต่ท่านก็รู้ถึงคุณค่าของทิโมธีดีแล้วว่า เขาได้ร่วมรับใช้กับข้าพเจ้าในการประกาศข่าวประเสริฐเหมือนบุตรรับใช้บิดา” (ข้อ ๒๒) รับใช้ภาษากรีก Doulos ทาสที่ผูกพันตัวเองเข้ากับภาระหน้าที่ โดยไม่มีสินจ้างรางวัล ยอมตายในหน้าที่ ภาพยนตร์เรื่องเบนเฮอร์, แกดิเอเตอร์ “ทาสถูกล่ามโซ่พายเรือรบ”
คติของทหาร “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน” ตย. นายพรานเจ็ดคนโดนฟ้าผ่า
สรุป“ผู้นำที่ดีไม่มีหวั่นจะด้นดั้งตามสั่งไม่ยั้งหนีให้บุกน้ำลุยไฟไม่ช้าทียอมยินดีทำตามพระบัญชา”

ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

ทีมงานไทยเซอร์มอนดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map