Custom Search By Google

Custom Search

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

บัญญัติ2ข้อใหญ่

บัญญัติ2ข้อใหญ่
มธ. ๒๒.๓๔-๔๐
โดย อ.ธวัช เย็นใจ

คำนำ
พระคัมภีร์ตอนนี้เราเรียกว่า “พระบัญญัติสองข้อใหญ่” (มก. ๑๒.๒๘-๒๔) คริสเตียนทุกคนสามารถท่องจำได้อยู่แล้ว แต่จะทำตามได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
มีเรื่องเล่าว่าบริษัทแห่งหนึ่งมีกฎใหญ่อยู่ ๒ ข้อ ข้อที่หนึ่ง เจ้านายเป็นฝ่ายถูกในทุกรณี ข้อที่สอง เมื่อมีปัญหาใดๆเกิดขึ้นให้กลับไปดูใน

ข้อที่หนึ่งสะดูสีกับพระเยซู (๒๒.๒๓-๓๓)
เมื่อพระเยซูทรงเทศนาสั่งสอน มีศัตรูที่ปรากฏตัวอย่างชัดเจน ซึ่งไม่ใช่ฆาตกรที่ชั่วร้ายที่ไหน แต่เป็นพวกนักศาสนาที่คิดว่าตนเองดีและบริสุทธิ์กว่าผู้อื่น คือฟาริสี สะดูสี ธรรมาจารย์ (หรือรับบี แปลว่าอาจารย์) พวกนี้ขี้อิจฉาตาร้อน ทำตัวเป็นไอ้เข้ขวางคลอง เป็นไม้เบื่อไม้เมา (ขมิ้นกับปูน)กับพระเยซู มีการปะทะคารมกันตลอดเวลา ( เหมือนกับการเมืองไทยขณะนี้แบ่งเป็นสองขั้ว จนผมต้องใส่เสื้อดำไว้ทุกข์ทุกวัน!)
นักศาสนาได้แยกแยะพระพระบัญญัติ(โทราห์)ออกเป็นหมวดหมู่มี ๖๐๐ ข้อ สำคัญมากและสำคัญน้อย
และพวกสาดูสี(ไม่เชื่อชีวิตหลังความตาย) ได้นำมาทดสอบพระเยซู เป็นการลองภูมิ เกี่ยวกับเรื่องเพศในสวรรค์ โดยเล่าเรื่องหญิงที่มีสามีเจ็ดคน(ทีละคน) และเมื่ออยู่ในสวรรค์เธอจะเป็นภรรยาของใคร? พระเยซูทรงตอบว่า “ชีวิตหลังความตายจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์-คือไม่มีเพศ”
บทเรียน พระเยซูตรัส “พวกท่านผิดแล้ว, พวกท่านไม่รู้พระคัมภีร์, พวกท่านไม่รู้จักฤทธิ์ของพระเจ้า”
คริสเตียนทำอย่างไรที่จะไม่ผิด? คือต้องเรียนพระคัมภีร์แบบลึกซึ้ง(มิใช่แบบนกแก้วนกขุนทอง หรือเรียนเพื่อประความรู้)และต้องมีความเชื่อและไว้วางใจในพระเจ้าอย่างเต็มที่
*สะดูสีเป็นพวกที่นับถือพระเจ้าแต่จิตใจปราศจากความรัก!

ฟาริสีกับพระเยซู (ข้อ ๓๔-๔๐)
ฟาริสี(เชื่อในเรื่องชีวิตหลังความตาย)รู้สึกดีใจที่สะดูสีแพ้พระเยซู จึงรวมหัวกัน (ข้อ ๓๔)
ส่งอาจารย์ที่เก่ง “รอบรู้พระบัญญัติ” (เจ๋งที่สุด)มาทดสอบพระเยซู ในมัทธิวบทต่อมา(๒๓.๑-๓๖) พระองค์บอกถึงความประพฤติและนิสัยใจคอคนเหล่านี้
-ดีแต่สอน ตนเองไม่ทำ (๒๓.๑-๓)
-ชอบโอ้อวด แต่งตัวดูน่าเลื่อมใส ใส่เสื้อคลุม ประดับประดา ชอบนั่งในที่มีเกียรติ ชอบให้คนคำนับ กราบไหว้ พินอบพิเทา ชอบให้คนอื่นเรียกตนว่าอาจารย์, ศาสนาจารย์-รับบี (ข้อ ๗)
พระเยซูตรัสว่า “วิบัติ” (ข้อ ๑๓) ใช้คำนี้ ๗ ครั้งหมายถึง “ความหายนะ, ล่มจม, ไม่มีดี ภาษาชาวบ้านฉิบหายวายวอด เขาเป็นคนหน้าซื่อใจคด, เจ้าชาติงูร้าย, ชอบล้วงความลับของคนอื่น, ชอบหลอกถาม, ภาพของฟาริสีคืออุโมงค์ฝังศพที่ฉาบปูนขาว (ข้อ ๒๗)
*ฟาริสีเป็นพวกที่นับถือพระเจ้า แต่จิตใจไม่มีความรักและเมตตา!
มีเรื่องเล่าว่า เศรษฐีคนหนึ่งขับรถยนต์ยี่ห้อโรลสรอยด์ผ่านไปเห็นคนชายคนหนึ่งกำลังเด็ดหญ้า จึงบอกให้คนขับหยุดรถถามชายคนนั้นว่า “จะเอาหญ้าไปทำอะไร?”
ชายคนนั้นตอบว่า “จะเอาไปกินครับ”
เศรษฐีสงสารมากจึงบอกให้เขาขึ้นรถ เพื่อจะพาไปอยู่ด้วยที่คฤหาสน์
แต่เขาบอกว่า “ท่านครับ ผมยังมีภรรยาอีกคนหนึ่ง เธอกินหญ้าอยู่ด้านโน้น”
“ไปเรียกเธอมาขึ้นรถ” เศรษฐีบอก
แต่ชายยาจกก็พูดขึ้นอีกว่า “ท่านครับ ผมยังมีลูกอีกสามคน”
“ไปเรียกตัวมา” เศรษฐีว่า เมื่อทุกคนมาขึ้นรถแล้ว ขณะที่คนขับกำลังเคลื่อนรถออก ชายยาจนจึงยกมือไหว้และกล่าวขอบพระคุณที่มีคนใจบุญเอาครอบครัวของตนไปชุบเลี้ยง
เศรษฐีหันกลับมาพูดว่า “ไม่เป็นไร เพราะหญ้าที่บ้านเขียวและดีกว่ากว่านี้เยอะเลย หวังว่าพวกเธอจะชอบกินมากๆ”“???!!”

พระบัญญัติข้อใหญ่พระเยซูทรงสรุปจากพระบัญญัติสิบประการ และข้อปลีกย่อยของฟาริสี ๖๐๐ ข้อ ให้เหลือเพียง ๒ ข้อเท่านั้นคือหนึ่งรักพระเจ้า(agape) สองรักเพื่อนบ้าน เหมือนรักตนเอง คริสเตียนเราต้องระวังที่จะไม่ทำกลับกัน คือรักตนเองก่อน แล้วค่อยรักคนอื่น จากนั้นถึงจะรักพระเจ้า!

รักพระเจ้า พระคัมภีร์ให้ภาพของคนที่รักพระเจ้าคือ โยบ “เป็นคนดีรอบคอบและเที่ยงธรรม เป็นผู้ที่เกรงกลังพระเจ้าและหันเสียจากความชั่วร้าย” (โยบ ๑.๑) เขานมัสการ สารภาพบาป เอาใจใส่พระเจ้าและครอบครัวตนเอง แต่ถูกซาตานทำลายด้วยการส่งคนเสบามาปล้น ฆ่าคนรับใช้ ทำให้ไฟไหม้บ้านและทรัพย์สมบัติ พายุพัดจนลูกสาวลูกชายตายหมด และให้โยบเป็นโรคร้าย(ฝีขึ้นทั้งตัว) อ่านโยบ ๑.๒๐-๒๒ แต่โยบยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และนมัสการพระเจ้า

รักเพือนบ้าน พระคัมภีร์ให้ภาพของคนที่รักเพื่อนบ้านคือ ชาวสะมาเรียใจดี (ลก. ๑๐.๒๕-๓๗) ชาวยิว(ถือว่าตนบริสุทธิ์)จะดูถูกและไม่คบหาสมาคมกับชาวสะมาเรีย(ถือว่าเป็นคนบาป) มีคนถูกปล้นนอนที่กลางถนน ปุโรหิตมาพบเดินเลี่ยงไปเสีย เลวีก็เช่นกันเดียว แต่ชาวสะมาเรียกลับมี “ใจเมตตา” (passion) เข้ามาพันแผล ใส่น้ำมัน(ยา)และเหล้าองุ่น แล้วให้ขี้ลาของตน ไปพักที่โรงแรม และจ่ายค่ายาและที่พักด้วย เขากำชับอีกว่า “ถ้าไม่พอขากลับมาจะจ่ายให้อีก”

มาระโก ๑๒.๓๐ ความรัก - สิ้นสุดใจ คือออกมาจากอารมณ์และความรู้สึก
- สิ้นสุดจิต คือ ออกมาจากจิตวิญญาณ
- สิ้นสุดความคิด คือออกมาจากสมองและสติปัญญา
- สิ้นสุดกำลัง คือ ออกมาจากกาย ลงมือกระทำ
๑ คร. ๑๓.๔-๗ บทเพลงแห่งความรัก
L – Long (suffering long) ความรักนั้นก็อดทนนาน
O – OK ไม่มีปัญหา
V – Victory มีชัยชนะ
E – Excellence ยอดเยี่ยมที่สุด

สรุป
ความรักไม่มีข้อแม้และไม่มีเงื่อนไข Martin D. Han กล่าวถึงคนที่ไม่น่ารัก และจะรักคนเหล่านี้ได้อย่างไร?
- คนชอบบงการ เจ้ากี้เจ้าการ ยุ่งในทุกเรื่อง
- คนชอบดูถูกคนอื่น
- คนชอบปรับเปลี่ยน อะไรก็ไม่ถูกใจ
- คนชอบพูดในแง่ลบ
- คนชอบก่อกวน สร้างปัญหาในทุกเรื่อง
- คนชอบตำหนิติเตียน
- คนขี้น้อยใจ ฉุนเฉียว ขี้โมโห
- คนอะลุ่มอล่วย ไม่เป็นไร
- คนลังเล ไม่กล้าตัดสินใจ
- คนขี้โอ่ โอ้อวด ฉันดีกว่า
- คนขี้เกียจ เฉื่อยแฉะ ชอบอยู่เฉยๆ
- คนแกล้งถ่อมใจ (คนเย่อหยิ่ง)
- คนชอบล้อเลียน เยาะเย้ย ชอบแซว
- คนที่ไม่น่ารัก

ในหนังสือเฝ้าเดี่ยวมานาประจำวันเล่าเร่องตำรวจไล่จับรถคันหนึ่งในอเมริกา ผู้หญิงขับรถไล่จี้ก้นคันอื่นและบีบแตรเสียงดังสนั่น แสดงถึงอารมณ์ฉุนเฉียวที่ตกค้างมาจากบ้าน ตำรวจได้หยุดรถของเธอและขอดูใบอนุญาตและทะเบียน เมื่อเห็นว่าเรียบร้อยดี แล้วตำรวจก็กล่าวคำขอโทษเธอว่า “ผมเข้าใจผิด เพราะที่กระจกหลังรถของคุณเขียนว่า What wood Jesus do? (พระเยซูจะทำอะไร?) ถัดลงมาเขียนว่า Come to Sunday school (มาเรียนรวีวารศึกษา) ผมคิดว่าเป็นรถที่ขโมยเขามา”

ขอพระเจ้าอวยพร

ขอบคุณครับ
ทีมงานไทยเซอร์มอน

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map