Custom Search By Google

Custom Search

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552

คริสตจักรของพระคริสต์

www.thaisermons.com'
คริสตจักรของพระคริสต์
มัทธิว ๑๖.๑๓-๒๐

พระเยซูตรัสว่า “ฝ่ายเราบอกท่านว่า ท่านคือเปโตร และบนศิลานี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นก็หามิได้ เราจะมอบกุญแจแห่งแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ และเมื่อท่านกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ด้วย”มธ. ๑๖.๑๘-๑๙

คริสตจักรเป็นจุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายของมนุษย์!เราผู้เชื่อกำลังอธิษฐานและทำตามคำสอนของพระเยซูให้สำเร็จคือ “ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่” ในโลกนี้ ตามสถิติของจังหวัดเชียงใหม่มีคริสตจักรตั้งอยู่ครบทุกอำเภอแล้ว (๒๔ อำเภอ) เมื่อปี ๑๙๘๘ มีคริสเตียนอยู่ ๗ % ต่อมาในปี ๑๙๙๑ มีเพิ่มขึ้นเป็น ๑๐ % และในปี ๒๐๐๒ มีผู้เชื่อเพิ่มขึ้นเป็น ๑๒ % ล่วงเลยมาถึงปี คศ.นี้คงจะมีตัวเลขของผู้เชื่อขยับเพิ่มขึ้นอีก
ตัวเลขนี้ทำให้เราขอบพระคุณพระเจ้า แต่อย่างเพิ่งดีใจ เพราะมีคนบาปอีกถึง ๘๐ กว่าเปอร์เซนต์ ที่ยังไม่ได้รับความรอดและมีชีวิตใหม่ พวกเขาพากันเดินลงไปสู่ความพินาศฝ่ายจิตวิญญาณทุกๆวัน หลายปีมาแล้วผมเคยเขียนไว้ในหนังสือเล่มหนึ่ง (ซึ่งทำให้บางคนไม่พอใจ)ว่า “เมื่อครั้งที่เลดี้ ไดอาน่าเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่ประเทศฝรั่งเศส ภายในเวลาเพียงสองวันคนเกือบทุกมุมโลกได้รับทราบข่าว และพากันโศกเศร้าและไว้อาลัย แต่พระเยซูคริสต์ได้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนมากกว่าสองพันปีแล้ว มีคนเพียงหนึ่งในสามของโลกเท่านั้นที่รับทราบและยอมรับเอาพระองค์
พระเยซูตายเพื่อไถ่ความผิดบาปของมนุษย์!
พระคริสต์เป็นใคร?
ในพระคัมภีร์ตอนนี้ พระเยซูตรัสถามบรรดาสาวกว่า คนทั้งหลายต่างคิดว่าพระองค์(บุตรมนุษย์ )เป็นผู้ใด? นี่เป็นคำถามสำหรับพวกเราทั้งหลายในปัจจุบันด้วยเช่นกัน คือ “คนไทยเข้าใจเกี่ยวกับพระเจ้าและพระเยซูคริสต์อย่างไร?”
มีคริสเตียนไทยบางคนได้ประกาศข่าวประเสริฐ โดยพยายามจะเอาเรื่องราวพระศรีอาริยเมตตรัย มาประยุกต์เข้ากับเรื่องนี้ และตีความว่าพระเยซูคือผู้ที่ตำนานโบราณกล่าวถึงนั้นยอห์นผู้ให้บัพติสมา ชาวยิวพวกแรกเข้าใจว่า พระเยซูเป็นยอห์นที่กลับมาใหม่ (ข้อ ๑๔) เขาเป็นผู้ซึ่งนำหน้าพระองค์เพื่อปูทางแห่งข่าวประเสริฐในถิ่นทุรกันดาร โดยประกาศให้ประชาชนกลับใจเสียใหม่และรับบัพติสมาในแม่น้ำจอร์แดน (มธ. ๓) ยอห์นเป็นนักเทศน์ปากกล้า ประณามคนผิดบาปอย่างไม่ไว้หน้า ท่านได้ต่อว่ากษัตริย์เฮโรดอย่างตรงไปตรงมาที่เอาน้องสะใภ้มาเป็นภรรยาของตนเอง และยอห์นจึงถูกประหารชีวิตตามคำสั่งของเฮโรด (มธ. ๑๔)
เอลียาห์ คนอีกกลุ่มหนึ่งเข้าใจว่าพระเยซูทรงเป็นเอลียาห์ ในสมัยพระคัมภีร์เดิม ท่านเป็นผู้เผยพระวจนะที่ดีเด่น รักพระเจ้า กล้าหาญ ไฟแรง ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมา มีประวัติการต่อสู้กับพวกพระบาละบนภูเขาคารเมล โดยเรียกไฟลงมาจากสวรรค์ และฆ่าผู้สอนเทียมเท็จสี่ร้อยคน และท่านมีชัยชนะอย่างงดงาม (ข้อ ๑ พกษ. ๑๗-๑๘) พระเจ้าทรงรับเอลียาห์ขึ้นสู่สวรรค์โดยรถม้าไฟ และมาลาคีได้กล่าวว่าในวาระสุดท้ายเอลียาห์ผู้นี้จะกลับมาอีก (มลค. ๓.๕)
เยเรมีย์และผู้เผยพระวจนะอื่นๆ (ข้อ ๑๔) จากความเข้าใจของประชาชนอิสราเอล ทำให้เราเห็นว่าพระเยซูทรงมีลักษณะของผู้เผยพระวจนะอย่างชัดเจน ดังนั้น พวกเขาจึงคาดเดาว่าพระองค์ต้องเป็นคนหนึ่งคนใดในกลุ่มคนของพระเจ้าที่มีชีวิตอยู่ในอดีต
คนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีความคิดและเข้าใจเกี่ยวกับพระเยซูว่า เป็นผู้สอนธรรมะ เป็นศาสดาที่น่าเลื่อมใสศรัทธา เป็นคนดีของสังคม แต่หลายคนก็คิดว่าเป็นศาสนาของฝรั่ง!
สำหรับคริสเตียน : พระเยซูตรัสถามว่า “แล้วพวกท่านเล่า คิดว่าเราเป็นใคร?” (ข้อ ๑๕)
พระคริสต์
“ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า ‘พระองค์ทรงเป็นพระคริสต์พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่’ พระเยซูตรัสกับเขาว่า ‘ ซีโมนบุตรโยนาห์เอ๋ย ท่านก็เป็นสุขเพราะว่ามนุษย์มิได้แจ้งความนี้แก่ท่าน แต่พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงแจ้งให้ทราบ” (ข้อ ๑๗)
พระคัมภีร์ข้อนี้เป็นหลักศาสนศาสตร์ที่สำคัญ ๓ ประการ คือ
หนึ่ง พระคริสต์ ในภาษากรีก Christos (คริสตอส) หมายถึงผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมตั้งไว้เป็นกษัตริย์ ให้มีอำนาจในการครอบครองทั้งในโลกนี้และในสวรรค์ (เรียกชื่อในภาษาฮีบรูว่า “พระมาซีฮาห์”) พระคริสต์เป็นผู้ที่จะครอบครองอาณาจักรแห่งจิตใจและจิตวิญญาณของมวลมนุษย์ผู้คนในปัจจุบันแสวงหาสิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตของเขามีความเจริญรุ่งเรือง สิ่งที่นิยมมากคือการดูฮวงจุ้ย (ภาษาจีนกลางว่า “เฟิงฉุ่ย”) เขาบอกว่า ชีวิตของมนุษย์ขึ้นอยู่กับลมและน้ำ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ทำงาน และหลุมฝังศพ ฮวงจุ้ยดีคือด้านหน้าและทิศใต้ต้องมีทิวทัศน์และแหล่งน้ำ ส่วนทางด้านเหนือหรือด้านหลังจะมีภูเขา วิธีที่จะแก้ไขให้ดีก็คือต้องมีการทุบ ย้าย อุด ฯลฯ เขาเล่าว่าบรูซ ลี ดาราภาพยนตร์ชื่อดังของฮ่องกง เคยไปดูฮวงจุ้ยและซินแสบอกว่าเขามีเคราะห์ จะต้องแก้ด้วยการเอากระจกแปดเหลี่ยมติดไว้ที่ต้นไม้ในสวน เพื่อสะท้อนความชั่วร้ายให้ออกไป แต่ต่อมาลมพัดทำให้กระจกบานนั้นหล่นลงมาแตก และบรูซ ลีไม่ยอมไปหาซินแสเพื่อซื้ออันใหม่มาใส่ ดังนั้นเขาจึงต้องเสียชีวิตในเวลาไม่นานนัก
ช่างน่าเวทนาเหลือเกิน ที่วิถีของหลายคนขึ้นอยู่กับธรรมชาติ และชีวิตของบางคนแขวนไว้กับกระจกแปดเหลี่ยมเล็กๆเพียงบานเดียว!!
สอง พระบุตรของพระเจ้า คำยอมรับของเปโตรในเรื่องนี้ ทำให้พระเยซูทรงพอพระทัยอย่างมาก พระองค์ตรัสภายหลังจากการสนทนากับนิโคเดมัสว่า “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร” (ยน. ๓.๑๖)ใครก็ตามที่สามารถยอมเสียสละลูกชายของตนเพื่อคนอื่นได้นั้น ไม่ใช่ธรรมดาเลย หลายคนยังจำภาพเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศอิหร่านเมื่อเดือนธันวาคม ปี ๒๐๐๓ ได้ มีผู้คนเสียชีวิต ๔ หมื่นคนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกราว ๗ หมื่นคน บ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังรื้อซากปรักหังพังอยู่ ก็ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ที่ใต้อาคารแห่งหนึ่ง เมื่อรื้อสิ่งกีดขวางออกก็พบหญิงคนหนึ่งฟุบหน้าเสียชีวิตมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ที่ในวงแขนของเธอมีทารกน้อยที่ยังมีชีวิตอยู่ ผู้พบเห็นรู้สึกตื้นตันและซาบซึ้งในความรักของแม่ที่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อลูกของตน
ลองคิดดูเถิดว่า มนุษย์ผู้เป็นคนบาปยังรักและยอมตายเพื่อลูกของตนเอง ยิ่งกว่านั้นพระเจ้าผู้บริสุทธิ์และเป็นผู้ทรงสร้างโลกและมนุษย์ก็ทรงรักพวกเราซึ่งลูกของพระองค์ โดยส่งพระบุตรคือพระเยซูให้ลงมาตายที่บนไม้กางเขน เพื่อช่วยเราให้รอด
สาม ผู้ทรงพระชนม์อยู่ เวลานั้นเปโตรยังไม่ทราบว่า พระเยซูจะต้องถูกจับและถูกตรึงตายที่บนไม้กางเขน นี่เป็นการกล่าวคำพยากรณ์ว่า พระองค์จะทรงเป็นขึ้นมาจากความตายและทรงพระชนม์อยู่ ตลอดพระธรรมกิจการได้กล่าวถึงเรื่องนี้ คือ “พระเยซูคริสต์ทรงฟื้นคืนพระชนม์ และมีชีวิตอยู่ตลอดไป” ภาษากรีก zao (ซาโอ) คำนี้ปรากฏในพระคัมภีร์ ๑๔๐ ครั้ง หมายถึงคนเป็น, มีชีวิตอยู่, ฟื้นขึ้นมาใหม่, ธำรงชีวิต, ได้รับการเลี้ยงชีพ, ดำเนินชีวิต, และมีชีวิตจำเริญขึ้น
แน่นอน พระหรือเจ้าที่แท้จริงนั้น จะต้องมีชีวิตอยู่ หากว่าพระหรือเจ้า(ศาสดา)องค์ใดที่เสียชีวิต นั่นไม่ใช้พระเจ้าที่แท้จริง ท่านผู้อ่านที่รัก ความจริงก็คือว่า ผู้ที่มีชีวิตอยู่เท่านั้นที่จะช่วยมนุษย์ได้ คนตายไปแล้วย่อมช่วยเหลืออะไรมนุษย์ไม่ได้!บนศิลา
พระเยซูตรัสกับเขาว่า ‘ซีโมนบุตรโยนาห์เอ๋ย ท่านเป็นสุขเพราะว่ามนุษย์มิได้แจ้งความนี้แก่ท่าน แต่พระบิดาของเราผู้ทรงสถิตในสวรรค์ทรงแจ้งให้ท่านทราบ ฝ่ายเราบอกแก่ท่านว่า ท่านคือเปโตรและบนศิลานี้เราจะตั้งคริสตจักรของเราไว้ และพลังแห่งความตายจะมีชัยต่อคริสตจักรนั้นก็หามิได้’” (ข้อ ๑๗-๑๘)
เกี่ยวกับเรื่องศิลา นี้ว่านักศาสนศาสตร์มีความคิดเห็นแตกต่างกัน คือ
๑.สร้างคริสตจักรบนเปโตร คำแรกที่พระเยซูตรัสว่า “ท่านคือเปโตร” petro หรือ petros (เพตรอส) ในภาษากรีกแสดงถึงเพศชาย หมายถึงความแข็งแกร่งเหมือนหิน ทางฝ่ายนิกายคาทอลิกได้ตีความว่า พระเยซูทรงตั้งคริสตจักรของพระองค์ไว้บนเปโตร และทรงมอบอำนาจสิทธิ์ขาดให้ด้วย ดังนั้น เปโตรจึงเป็นประมุขคนแรกของคริสตจักรที่เรียกว่าโป๊ป หรือสันตะปาปา เป็นผู้เริ่มต้นของอาณาจักรวาติกัน กลายเป็นนักบุญที่ยิ่งใหญ่เหนืออัครสาวกคนอื่นๆ แต่ตามข้อมูลของพระคัมภีร์ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเปโตรเคยไปกรุงโรม
๒.สร้างคริสตจักรบนพระเยซูคริสต์เอง โดยพระองค์ตรัสคำที่สองว่า “บนศิลานี้” ใช้คำว่า petra เป็นศัพท์ที่แสดงถึงเพศหญิง นักศาสนศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่าหมายถึง พระเยซูทรงสร้างคริสตจักรไว้บนพระองค์เอง และอัครทูตอื่นๆก็เป็นเหมือนศิลาพื้นฐานของคริสตจักรเช่นกัน (อฟ. ๒.๒๐, วว. ๒๑.๑๔) มีเหตุผลดังนี้ เปโตรเป็นเพียงสาวกรุ่นแรกที่วางหลักความเชื่อลงในชีวิตของผู้คน แต่ท่านไม่ใช่ผู้อำนาจเด็ดขาด คริสตจักรที่แท้จริงจะตั้งอยู่บนมนุษย์คนหนึ่งคนใดไม่ได้ เปโตรเป็นชาวประมง มีอารมณ์ร้อน เคยปฏิเสธว่าไม่รู้จักพระเยซูถึงสามครั้ง และเมื่อท่านเห็นพระเยซูสิ้นพระชนม์แล้ว ก็หนีกลับไปจับปลาที่ทะเลสาบกาลิลี แม้กระทั่งตอนที่อยู่ต่อหน้าพี่น้องคริสเตียนต่างชาติ ท่านก็ทำตัวสนิทสนมกลมกลืนกับผู้เชื่อชาวต่างชาติ แต่เมื่อพบกับพวกคริสเตียนยิว เขาก็กลับไปร่วมเสวนากับผู้เชื่อชาวยิว และทำท่าดูหมิ่นดูแคลนรังเกียจเดียดฉันท์พี่น้องคริสเตียน
ต่างชาติเหล่านั้น เรื่องนี้ทำให้เปาโลต้องว่าต่อหน้าตรงๆ (กท. ๒.๑๑-๑๔)เปโตรเองก็ไม่ยอมรับว่าตนเองเป็นประมุขของคริสตจักร ท่านได้เขียนจดหมายไปถึงคริสเตียนที่รับการข่มเหงว่า “จงมาหาพระองค์ คือพระศิลาที่ทรงชีวิต ซึ่งมนุษย์ได้ปฏิเสธไม่ยอมรับแล้ว แต่ว่าตามพระดำริของพระเจ้านั้น เป็นศิลาที่ทรงเลือกไว้ และทรงค่าอันประเสริฐ” (๑ ปต. ๒.๔)
คริสตจักร
คริสตจักร(Church) แปลว่า “อาณาจักรของพระคริสต์” ในภาษากรีก ekklesia (เอ็กเคลเซีย) หมายถึงชุมชน(กจ. ๗.๓๘) ที่ประชุม (กจ. ๑๙.๓๒,๓๙) และผู้ที่ถูกเรียกออกมาเพื่อกิจการพิเศษโดยเฉพาะ คนเหล่านี้ได้กลับบังเกิดใหม่ ต้อนรับเอาพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอดแล้ว คำว่าคริสตจักร(เอ็กเคลเซีย)ปรากฏในพระคัมภีร์ใหม่ ๑๑๔ ครั้ง ดังนั้น คริสตจักรจึงไม่ใช่ตัวอาคารหรือโบสถ์ แต่หมายถึงคริสเตียนทุกคนอำนาจแห่งความตายจะมีชัยชนะเหนือคริสตจักรไม่ได้ คำแรก pule (พูเล) ส่วนมากคำนี้จะแปลว่า “ประตู” คำต่อมา hades (ฮาเดส) หมายถึงแดนคนตายหรือแดนมรณา เป็นสถานที่กักขังดวงวิญญาณของคนบาปที่มีแต่ความร้อน การขบเขี้ยวเคี้ยวฟันและความทุกข์ทรมานยิ่งนัก (ลก.๑๖.๒๓) ดังนั้น จึงแปลพระคัมภีร์ข้อนี้อย่างตรงตัวว่า “ประตูของบึงไฟนรกจะไม่สามารถมีชัยชนะต่อคริสตจักร”
กุญแจแห่งแผ่นดินสวรรค์ พระเยซูตรัสแก่เปโตรว่า “เรามอบลูกกุญแจแห่งแผ่นดินสวรรค์ให้ไว้แก่ท่าน ท่านจะกล่าวห้ามสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะถูกกล่าวห้ามในสวรรค์ เมื่อท่านจะกล่าวอนุญาตสิ่งใดในโลก สิ่งนั้นจะกล่าวอนุญาตในสวรรค์ด้วย” (ข้อ ๑๙)
ลูกกุญแจแห่งแผ่นดินสวรรค์ เป็นสัญลักษณ์ของสิทธิ์อำนาจ คนที่ผู้เป็นนายไว้วางใจเท่านั้น ที่จะได้รับมอบให้ถือรักษาลูกกุญแจนี้ไว้ ในพระคัมภีร์กล่าวถึงลูกกุญแจแห่งความตาย (วว.๑.๑๘) และลูกกุญแจของดาวิด (วว. ๓.๗) ในวันเพนเตคอส พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้เสด็จลงมาประทับอยู่กับเหล่าสาวก (กจ. ๒) ฤทธิ์เดชจากเบื้องบนได้สวมทับพวกเขา แล้วเปโตรก็ได้รับอำนาจนี้จากพระเยซู โดยเป็นหัวหอกคนสำคัญ ในการประกาศข่าวประเสริฐของพระคริสต์ และก่อตั้งคริสตจักรของพระองค์ขึ้น (กจ. ๑๐-๑๑, ๑๕.๑๙-๒๐) และพระเยซูทรงมอบสิทธิอำนาจให้แก่สาวกทุกคนด้วย (ยน. ๒๐.๒๒-๒๓)
คริสเตียนที่รัก ขณะนี้ลูกกุญแจสวรรค์อยู่ในมือของท่านแล้ว จงไขมันเถิด เพื่อให้มนุษย์ทุกคนได้เข้ามารับความรอด มีสันติสุขและรับชีวิตนิรันดร์ในพระเยซูคริสต์.

ข้อคิด

ประการแรกเราต้องระมัดระวังที่จะไม่เพิ่มเติมพระวจนะของพระเจ้า ในขณะเดียวกันก็ไม่ตัดทิ้ง และไม่ดึงเรื่องมาแบบจับแพะชนแกะ (๒ ปต. ๑.๒๐-๒๑, วว. ๒๒.๑๘-๑๙)
ประการที่สอง อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจไขว้เขวในหมู่ชาวพุทธว่า พวกคริสเตียนพยายามที่จะทึกทักโมเมเอา และมีแผนกลืนศาสนาหรือเปล่า? ภาษาสมัยใหม่เรียกว่า “ดูด” ซึ่งเกรงไปว่า จะทำให้เกิดแรงต้านมากกว่าแรงส่ง
ประการที่สาม พระวจนะของพระเจ้าเป็นคำตอบสุดท้าย โดยไม่ต้องการ “ตัวช่วย” ใดๆ พระคัมภีร์เพียงพอแล้วสำหรับการประกาศข่าวประเสริฐ การเป็นพยาน และนำคนมาถึงความรอดและชีวิตนิรันดร์ในพระคริสต์ ขอให้เราตระหนักว่า “พระวจนะของพระเจ้านั้นไม่ตาย และทรงพลานุภาพอยู่เสมอ” (ฮร. ๔.๑๒)

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map