Custom Search By Google

Custom Search

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2552

สงครามนี้ของใคร?

www.thaisermons.com / คำเทศนา ต่างประเทศ เรื่อง สงครามนี้ของใคร‏

สรุปจากบทความ “Whose battle is these? จาก Ministry Tool Box ของ Pastor Rick Warren แปล;หญิง นงนุช)

1. คุณรู้หรือไม่ว่า ข้อพระคัมภีร์ที่อยู่กึ่งกลางของพระคัมภีร์เดิมคือข้อใด? คำตอบคือ 2 พงศวดาร 20:17 ความสำคัญไม่เพียงเพราะว่ามันอยู่ตรงกลาง แต่มันสำคัญเพราะพระเจ้าปรารถนาจะพูดกับเราทุกคนที่กำลังอยู่ในสงคราม
2. ดูในบริบท พระเจ้าทรงสนทนากับใคร? พระเจ้าทรงพูดกับ กษัตริย์เยโฮชาฟัท และชนชาติของพระองค์ ซึ่งกำลังถูก
2.1 โจมตีโดยศัตรู 3 พวก โมอับ อัมโมน และเมอูนี (ข้อ 1)
2.2 เยโฮชาฟัท จะรู้สึกไง? กลัว กังวล
2.3 แต่ว่า พระเจ้ารู้ความคิดของเขา พระองค์จึงบอกเขาว่า “ไม่จำเป็นที่ท่านต้องสู้รบในสงครามครั้งนี้”
3. สิ่งที่พระเจ้าบอกกับกษัตริย์เยโฮชาฟัทในตอนนี้ ย้ำเตือนเราอีกครั้งว่า “สงครามนี้ไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระเจ้า” เราไม่จำเป็นต้องสู้ ให้พระองค์สู้ นี่เป็นปัญหาของพระองค์ ให้พระองค์แก้ปัญหานี้
4. ความจริงคือ หากเราเป็นลูกของพระองค์ ปัญหาของเรา คือปัญหาของพระองค์ พระองค์ชำนาญสงครามมากกว่าเรา และพระองค์รู้วิธีแก้ปัญหาของเราดีกว่าที่เราทำได้ หน้าที่ของเราคือ เราเพียงแต่ต้องวางใจในพระองค์ และยอมให้พระองค์จัดการ
5. เหตุผลที่เรารู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน ล้าเหลือทน และเรากลายเป็นคนงานที่ท้อแท้ เต็มไปด้วยความรู้สึกว่า “ฉันแบกทั้งโลกไว้บนบ่าของตัวเอง และรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง นั้นขึ้นอยู่กับฉันทั้งหมด” แต่วันที่เราลาออกจากการเป็นสาระพัดเบ๊ เรามักค้นพบว่า โลกมันไม่ได้ระเบิด หรือหยุดหมุนสักหน่อย เราสามารถ relax อยู่บทความเชื่อ และวางใจว่าพระเจ้าจะสามารถทำทุกสิ่งได้ แม้เราจะไม่ได้ช่วยอะไรพระองค์เลยก็ตาม
6. 2 ครั้งในพระธรรมตอนนี้ที่พระองค์บอกว่า “อย่ากลัวเลย” และ “อย่าท้อถอย” เมื่อเราเผชิญกับสถานการณ์ที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ ความพยายามที่จะสมานรอยร้าวในครอบครัว ปัญหาที่ไม่มีทางออกจนปัญญาจะแก้ไข งานรับใช้ที่เต็มไปด้วยปัญหามืดแปดด้าน หรือการยืนหยัดเดียวดายในความเชื่อ “อย่ากลัวเลย” และ “อย่าท้อถอย” เคยหรือที่พระเจ้าพ่ายแพ้สงคราม? ไม่เคยเลย และเพราะพระองค์ไม่เคยพ่ายแพ้ เราจึงไม่ต้องกลัวอะไร
7. พระองค์คือผู้ชนะตลอดกาล และข่าวดีคือ พระองค์เล่นอยู่ข้างเดียวกับเรา แม้เราจะพบปัญหามากมาย ความยุ่งยากต่างๆ นานา หรือ อุปสรรคนานับประการ หรือสถานการณ์ที่ยาก ถูกปฏิเสธ ความล่าช้า ท้ายที่สุดแล้ว เรายังอยู่ฝ่ายชนะอยู่ ขอเพียงแต่เราอย่ากลัว อย่าท้อถอย
8. มีข้อความสำคัญในข้อ 17 พระเจ้าบอกเยฮาชาฟัทว่า “ จงเข้าประจำที่ ยืนนิ่งอยู่” หมายความว่าอย่างไร? ให้ยืนนิ่งอยู่ หมายถึงท่าทีในใจที่ตั้งมั่นที่จะทำหน้าที่นั้น เผชิญหน้ากับมัน พระเจ้าไม่มีพระประสงค์ที่จะให้เราหันหลังให้กับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราต่างค้นพบว่า เมื่อไรก็ตามที่เราพบสถานการณ์ที่ยาก และเราเลือกที่จะหนี ไม่ช้าไม่เร็ว พระเจ้าจะนำสถานการณ์คล้ายๆ กันกลับเข้ามาในชีวิตของเราอีกเพื่อให้โอกาสเราอีกครั้ง เราไม่อาจหลีกหนีไปได้ พระองค์ให้โอกาสเราอีกครั้งที่จะ “เข้าประจำที่ ยืนนิ่งอยู่” พระองค์ปรารถนาที่จะสอนเราให้เรามีประสบการณ์ และเรียนรู้ว่า “พระองค์สามารถ ที่จะนำเราผ่านสถานการณ์นั้น อย่ากลัวเลย เพราะความกลัวยืนอยู่ตรงข้ามความวางใจพระองค์
9. แล้วเราต้อง ยืนมั่นคงอยู่อย่างไรในขณะที่รอให้พระเจ้าสู้สงครามแทนเรา? เมื่อเรามองหาการอัศจรรย์ในชีวิตสมรส ปัญหาการเงิน งานใหม่ที่ยากเย็นเหลือเกิน เราจะยืนมั่นคงอยู่บนอะไร? เรายืนอยู่บนสองสิ่ง
9.1 พระลักษณะของพระเจ้า พระเจ้านั้นสัตยซื่อ พระองค์ไม่ได้นำเรามาไกลขนาดนี้เพื่อให้เราล้มเหลว พระองค์ไม่ได้นำเราอยู่ที่หน้าผา เพื่อจะผลักเราให้ตกลงไปเล่นๆ ดังนั้นเราวางใจในธรรมชาติ และพระลักษณะของพระองค์ได้ (goodness and mercy)9.2 ความจริงแห่งพระวจนะของพระองค์ พระคำของพระองค์เป็นความจริง ดังนั้นเราสามารถเชื่อวางใจในพระสัญญาของพระองค์ที่พบอยู่ในพระคัมภีร์ได้ ตั้งมั่นคงอยู่ และให้เราจำเสมอว่า “สงครามนี้ไม่ได้เป็นของเรา แต่เป็นของพระเจ้า” ให้เราเข้าประจำที่ ยืนนิ่ง และรอดูชัยชนะของพระเจ้าเพื่อเราร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map