Custom Search By Google

Custom Search

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

คนงานที่ดีของพระเยซู

http://www.cedthai.org/webboard.php?method=webboard&postnew=1&id=140&gid=4

เรื่อง “ทำไมต้องเป็นฉัน ?”
เทศนา

จุดประสงค์= เพื่อให้คริสเตียนมีใจออกประกาศ

ข้อพระคัมภีร์= มธ. 28:18-20;ลก.10:2;อสย.6:6-8

ชื่อเรื่อง= “ทำไมต้องเป็นฉัน ?”

กลุ่มคน= คริสเตียน

คำนำ

ขอบคุณพระเจ้าสำหรับเสียงเพลงอันไพเราะ แต่สิ่งที่บทเพลงกำลังบรรยายถึงนั้น เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับคนที่พบความทุกข์ ทำให้ค่ำคืนนี้ ผมไม่อาจพูดเรื่องราวที่สนุกสนาน ทำให้พี่น้องหัวเราะได้ เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับคนที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์นั้น ๆ ยิ่งถ้าพูดถึงสถานการณ์ทุกวันนี้ บางคนไม่สามารถนอนหลับอย่างมีความสุขได้ บางคนเผชิญความทุกข์ บางคนต้องเผชิญภัยธรรมชาติ บางคนเผชิญภัยความขัดแย้งจากคนด้วยกัน เช่นการก่อการร้าย มีความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน เยาวชนถูกมอมเมาด้วยยาเสพติด หลายครอบครัวต้องหย่าร้างกัน หลายคนไม่มีทางออกต้องจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย บางชีวิตจบลงตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ด้วยการทำแท้ง เด็กบางคนคลอดออกมาก็ยังถูกทิ้ง เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสลดใจ จริยธรรมในสังคมเสื่อมทราม กฎหมายหรือประเพณีของบ้านเมือง ไม่สามารถช่วยให้สังคมหรือคนเรามีชีวิตที่ดีขึ้น

เนื้อหา

พระคัมภีร์ที่จะหาทางออกให้สังคมค่ำคืนนี้ปรากฏ ลูกา 10:2 (อ่านด้วยกัน)“2พระองค์ตรัสกับเขาว่า “ข้าวที่ต้องเกี่ยวนั้นมีมากแต่คนงานยังน้อยอยู่ เหตุฉะนั้น พวกท่านจงอ้อนวอนพระองค์ผู้ทรงเป็นเจ้าของนา ให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวพืชผลของพระองค์”

ชีวิตผมเกิดมาเป็นลูกชาวนา ผมเคยทำนา จึงรู้วิธีการทำนาพอสมควร การทำนานี้ มีอยู่สองช่วงเวลาใหญ่ๆที่สำคัญ ชาวนานั้นต้องรีบเร่ง 1. ช่วงเวลาของการปักดำ ถ้าปักดำไม่ทันฤดู ข้าวจะให้ผลผลิตที่ไม่ดี 2. เวลาที่สอง เวลาของการเก็บเกี่ยว ถ้าเก็บเกี่ยวไม่ทันความเสียหายจะเกิดขึ้นกับผลิตผลที่ได้ ทั้งสองเวลานั้นมีความเสียหายที่แตกต่างกัน ชาวนาบางคน

ต้นฤดูไม่รีบเพราะคิดว่า ถ้าไม่ทัน ก็จ้างคนงานเพิ่ม แต่น่าสงสารเพราะถึงเวลาที่เร่งรีบ แม้มีเงินมากมายจ้าง มีอาหารที่ดี ๆ ให้คนงาน ก็ไม่สามารถหาคนงานดังที่อยากจะได้ ต่างคนต่างเร่งรีบ

เรื่องที่กำลังพูดเกี่ยวข้องอะไรกับคนที่กำลังเจอความทุกข์อยู่ ถ้าเราย้อนดูพระคัมภีร์ ตอนเดียวกันใน มัธทิว 9:36 “36และเมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเห็นประชาชนก็ทรงสงสารเขา ด้วยเขาถูกรังควานและไร้ที่พึ่งดุจฝูงแกะไม่มีผู้เลี้ยง ”

คนที่ถูกรังควานและไร้ที่พึ่งดุจฝูงแกะไม่มีผู้เลี้ยง คงไม่มีใครบอกเขากำลังมีความสุข สถานการณ์ในเวลานั้นคงไม่ต่างอะไรจากสังคมทุกวันนี้ ทำไมสังคมเป็นอย่างนี้? คำตอบง่าย ๆ คนตกจากมาตรฐานที่พระเจ้าทรงสร้างมา

มีหนทางเดียว ที่จะทำให้คนกลับสู่สภาพที่ดีได้คือ ต้องรู้จักและเชื่อในพระเยซูคริสต์ การจะรู้จักและเชื่อนั้นแน่นอนว่า มีหลายหนทางหรือวิธีการ แต่หนทางหรือวิธีการหนึ่งที่จะพูดถึงคืนนี้คือ คนเราต้องได้ยินหรือรับรู้เรื่องราวของพระเยซูคริสต์

ใครจะเป็นคนที่ไปบอกให้ได้ยิน? ตัวเรานั้นแหละที่จะไปบอก คนที่เชื่อบางคนจึงมีคำถามในใจว่า “ทำไมต้องเป็นฉัน?”

มีเหตุผลอย่างน้อยสามเหตุผล

*เหตุผลแรกว่า ทำไม่ต้องเป็นฉัน คือ

1. เป็นคำสั่งของพระเยซูคริสต์ มธ.28:18-20

- ผู้ที่มีความเชื่อในพระเยซูคริสต์รู้ดีว่า นี้คือพระมหาบัญชาที่ทุกคนต้องกระทำ เราปฏิเสธไม่ได้ว่า

ข้อพระคัมภีร์นี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรา


* เหตุผลประการที่สอง ทำไมต้องเป็นฉันคือ

2. คนที่จะประกาศยังขาดอยู่ ลก.10:2

*เราอ่านแล้วสิ่งแรกที่เราจะตอบสนองคืออะไร ?

- คริสเตียนหลายคนก้มหน้าอ่านพระคัมภีร์ข้อนี้ พอเงยหน้าขึ้นมองซ้ายมองขวามองข้างหน้ามองข้างหลังรีบอธิษฐาน พระองค์เจ้าข้าขอใช้เขา ขอให้เขามีภาระใจมากขึ้นทุกวัน

ตัวอย่าง ให้มองตัวเอง (อ่านแล้วไม่เงยหน้า) เห็นอะไร ? ยืนขึ้นยังก้มหน้าเห็นอะไร ? (อ่าน อสย.52:7)

* เหตุผลประการที่สาม ทำไม่ต้องเป็นฉัน

3. เราทั้งหลายเป็นผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงจากพระเยซูคริสต์แล้ว อสย.6:6-8

เบื้องหลังอิสยาห์ ก่อนที่อิสยาห์จะตอบรับพระเจ้าว่า เขาเองจะไป เขารู้สึกว่า ตัวเขาเอง มีริมฝีปากที่ไม่สะอาด แต่ทูตของพระเจ้าได้คีบถ่านเพลิงแล้วมาแตะที่ริมฝีปากของเขา และในที่สุดเขาบอกว่า “ข้าพระองค์อยู่ที่นี้ ขอทรงใช้เถิด”

-สำหรับเราพระองค์ชำระหมดทั้งชีวิตของเรา เราสมควรเป็นคนหนึ่งที่จะพูดถึงความดีของพระองค์

ประยุกต์ใช้

- บางคนอาจจะพูดว่า ไม่จำเป็นที่เขาจะประกาศด้วยตัวเอง เขาจะทำงาน แล้วถวายเงินของเขาให้มากที่สุดเพื่อการประกาศ แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับพันธกิจของพระเจ้า

ตัวอย่าง ผมทำพันธกิจประกาศผ่านกีฬา กับเยาวชน 4-5 ปี มาแล้ว ผมไม่เคยถามหางบประมาณ มีงบสนับสนุนอุปกรณ์กีฬา 100 % มีคนสนับสนุนชุดกีฬาเต็มที่ แต่สิ่งที่พันธกิจต้องการมากที่สุดคือ คนที่มีปากที่จะพูดเรื่องราวของพระเยซูคริสต์

บางคนบอกว่า ไม่มีความรู้พระคัมภีร์ดีพอ การประกาศไม่ใช่เรื่องของความรู้พระคัมภีร์มากน้อย แต่เป็นการที่ผมและคุณ ไปบอกกับคนที่ยังไม่รู้จักและเชื่อในพระเยซูคริสต์ว่า พระเยซูคริสต์มีดีอะไร ทำไม่ผมและคุณถึงเชื่อ บางคนสามารถพูดได้ว่า พระเยซูคริสต์เปลี่ยนตัวเขาเป็นคนละคน พระเยซูคริสต์เปลี่ยนตัวเขาจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะพระเยซูคริสต์สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งได้ เราจึงมีความจำเป็นต้องบอกกับคนที่ยังไม่รู้จัก บอกในสิ่งที่พระเยซูคริสต์เปลี่ยนแปลงเรา

ค่ำคืนนี้ หลายท่านเป็นนักศึกษา ท่านอาจจะคิดในใจเมื่อฉันจบแล้วจะประกาศอย่างเต็มที่ หลายท่านเป็นผู้รับใช้ใน คจ. ท่านอาจจะมีความคิดว่า ต้องสอนระวีฯ ต้องเทศนา ไม่เป็นไรจะสร้างสมาชิกให้ออกประกาศ

ถ้าเรามองดูสังคม นับวันความสูญเสียจะรุนแรงมากขึ้น ภัยธรรมชาติ ภัยจากสังคม จริยธรรมตกต่ำ สิ่งเดียวที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้คือ คนต้อง เชื่อในพระเยซูคริสต์

สรุป “ทำไมต้องเป็นฉัน?” ไม่ใช่คำถามที่เราต้องหาคำตอบ เพราะ

- เป็นพระมหาบัญชาของพระเยซูคริสต์ของสำหรับคนที่เชื่อ

-การประกาศยังต้องการคนงาน ที่จะบอกเรื่องราวของพระเยซูคริสต์

-เราทั้งหลายถูกเปลี่ยนแปลงแล้วโดยพระเยซูคริสต์

ถ้าหากความเศร้าสลดเสียใจ ความสูญเสีย เกิดกับคนที่เรารู้จัก เกิดกับญาติพี่น้อง เกิดกับคนที่เรารัก เราจะไม่รีบลุกขึ้นเพื่อให้กำลังใจหรือบอกเรื่องของพระเยซูคริสต์โดยไม่คิดให้เสียเวลาใช่หรือเปล่า อย่ารอจนเขาจากไป อย่างไม่มีวันได้พบได้เจอกันอีกเลย

เราจะตอบสนองต่อพระคำของพระเจ้า ด้วยการร้องเพลงบทนี้ด้วยกัน(ใครจะไปบอก เพลงที่226 หน้า 101 เล่ม 2)

คำอธิษฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map