Custom Search By Google

Custom Search

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ศึกษาพระธรรม 2 ทิโมธี (1)

พระคัมภีร์ 2 ทิโมธี มีข้อที่เรารู้จักกันดีหลายข้อด้วยกัน เช่น แต่ข้ารู้จักพระองค์ที่ข้าเชื่อ ทหารที่ดีของพระคริสต์ แต่ถ้าหากว่าเราจะต้องการทราบเจตนารมณ์ผู้เขียน อยากขอหนุนใจให้อ่านทั้งเล่ม

เมื่อได้อ่านจดหมายฉบับนี้ พบว่ามีหลายประเด็นด้วยกัน แต่ที่ต้องการเน้นในวันนี้ จะเป็นเรื่อง การอุทิศตน

การที่จะอ่านพระคัมภีร์ให้เข้าใจอย่างแท้จริง เราควรจะศึกษาถึงพื้นฐาน background เพื่อที่เราจะทราบถึงเป้าหมาย เพื่อเราจะเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสอน เพื่อเราจะทราบถึงความคิดเบื้องลึก เพราะว่าพระคัมภีร์นั้น เขียนมาเกือบ 2000 ปีมาแล้ว ดังนั้นภาษาที่ใช้ก็จะต่างจากที่เราใช้ในปัจจุบัน ขอบคุณพระเจ้าที่พระคัมภีร์ภาษาไทยได้มีการแปลใหม่ เป็นภาษาที่เข้าใจได้ง่ายสำหรับคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งแปลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้ในภาษาเดิมเป็นอย่างดี จึงอยากขอหนุนใจให้พี่น้องลองอ่านดู ใช้อ่านคู่กับพระคัมภีร์ภาษาไทยที่เราใช้ปัจจุบัน ก็จะทำให้เข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับการอ่านจดหมายฝากในพระคัมภีร์ เราควรจะรู้ถึงสิ่งเหล่านี้

ผู้เขียนเป็นใคร ผู้รับเป็นใคร แล้วเราจะเข้าใจถึงบริบท เพราะเรื่องราว เหตุการณ์ต่าง ๆ กันไป ปัญหาของแต่ละที่ แต่ละคนก็แตกต่างกันเช่นกัน

สังคม ว่าในยุคสมัยนั้น สถานการณ์เป็นอย่างไร ในพระคัมภีร์ใหม่เราก็สามารถศึกษาได้ผ่านทางพระธรรมกิจการ เช่นเดียวกับที่เราจะสามารถเข้าใจพระคัมภีร์หมวดผู้เผยพระวจนะน้อยได้ โดยผ่านทางการอ่านพระธรรมพงษ์กษัตริย์ พงศาวดาร อาทิเช่น

"การถูกข่มเหง การทนทุกข์ยากลำบากของข้าพเจ้า และสิ่งที่ได้เกิดขึ้นกับข้าพเจ้า ณ เมืองอันทิโอก เมืองอิโคนียูม และเมืองลิสตรา การกดขี่ข่มเหงที่ข้าพเจ้าได้ทนเอา ถึงกระนั้นก็ดี องค์พระผู้เป็นเจ้า ได้ทรงโปรดให้ข้าพเจ้ารอดพ้นจากสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด" (2ทิโมธี 3:11)

ถ้าเราอยากเข้าใจ เราก็ควรจะไปอ่านในพระธรรมกิจการร่วมด้วย โดยไปอ่านในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเมืองเหล่านี้

คำศัพท์ เราสามารถเข้าใจได้มากขึ้น ถ้าหากเราอ่านมากกว่า 1 versions เราก็สามารถเข้าใจได้มากขึ้น จะช่วยเราได้ดีทีเดียวถ้าหากว่าเราไม่เข้าใจคำศัพท์บางคำ

การหาข้อความหลัก เพื่อที่เราจะทราบถึงการสอนหลักของพระคัมภีร์เล่มนั้น ๆ

Commitment มีความหมายหลายอย่าง เป็นการสัญญา การทุ่มเท ฯลฯ คำว่า commitment นี้ พระคัมภีร์จะใช้ในกรณีคู่สมรส เป็นพันธสัญญาระหว่างคู่สมรส เป็นความหมายที่ลึกซึ้ง เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่างพระเยซูคริสต์กับคริสตจักร พระยาเวห์กับอิสราเอล ซึ่งจะแยกจากกันไม่ได้

ดังนั้น ถ้าหากเรามี commitment ที่เราจะยึดมั่นในความเชื่อ แม้ว่าเราจะโดนข่มเหง โดนต่อต้านเช่นไร เราก็จะยังคงยึดมั่นในความเชื่อ



อ. ปดิพัทธ์ สันติภาดา

คำแบ่งปันคณะเพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 01/02/2009

เรื่อง ศึกษาพระธรรม 2 ทิโมธี

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map