Custom Search By Google

Custom Search

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บทเพลงซาโลมอน

www.thaisermons.com
บทเพลงซาโลมอน
Song of Solomon

(๑) ผู้เขียน
- ผู้เขียนคือกษัตริย์ซาโลมอน (๑.๕, ๓.๗, ๙, ๑๑, ๘.๑๑-๑๒) มีคำที่กล่าวถึงพระนามของพระองค์ว่า “พระราชา” และ “กษัตริย์” พระคัมภีร์ไทยแปลว่า กษัตริย์ซาโลมอน (๑.๔, ๑๒, ๓.๙)
- เขียนในราวปี กคศ. ๙๗๑-๙๓๑ ขณะที่ซาโลมอนครองราชย์
- กษัตริย์ซาโลมอนคือเจ้าบ่าว นั่งมาบนพระวอหรูหรา (๓.๗-๑๐) ทรงรถม้าของพระราชา (๖.๑๒) เพลงซาโลมอนกล่าวสัตว์ป่าและธรรมชาติ ซึ่งซาโลมอนชื่นชอบ (๑ พกษ. ๔.๓๓) - คาดว่าซาโลมอนเขียนเพลงบทนี้กล่าวถึง “เจ้าสาว” มเหสีคนแรกของพระองค์ ต่อจากนั้นก็หลงเจิ่นไปจากทางของพระเจ้า ทำบาปทางเพศ มีมเหสี ๗๐๐ องค์ และนางห้าม ๓๐๐ คน (๑ พกษ. ๑๑.๑๓)

(๒) เพลงซาโลมอน- ชื่อ “เพลงรักของซาโลมอน” “บทเพลงแห่งเพลงทั้งหลาย” (Song of songs)
- เป็นหนังสือที่เข้าใจยาก ลึกลับและมีการตีความหลากหลายมากที่สุด๑) นิทานเปรียบเทียบ ๒) บทละคร ๓) บทเพลงแต่งงานของชาวซีเรีย เจ้าบ่าวเป็นพระราชา และเจ้าสาวเป็นพระราชินี๔) หนังสือรวบรวมบทเพลงในพิธีทางศาสนาของคนที่ไม่เชื่อในพระเจ้า ที่บูชาความอุดมสมบูรณ์ ๕) หนังสือรวบรวมบทเพลงแห่งความรัก
- ตัวละครในท้องเรื่อง คือ เจ้าสาว คนรักของเธอซึ่งเป็นคนเลี้ยงแกะ และซาโลมอน (บางคนเข้าใจว่าซาโมอนเป็นคนเลี้ยงแกะนั่นเอง ปญจ. ๒.๗)

(๓) ความเห็นของผู้นำ
- ผู้นำชาวยิว(หนังสือมิชนาห์ ทัลมุด ทาร์กุม) มีความเห็นความว่าบทเพลงซาโลมอน เป็นภาพความรักของพระเจ้าที่มีต่อชนชาติอิสราเอล
- ผู้นำคริสตจักรในสมัยโบราณ เช่น ฮิปโปไลทัส ออริเจน เจอโรม อาธานาเซียส ออกัสติน เบอร์นาร์ดเห็นว่าบทเพลงซาโลมอนเป็นภาพของ...๑) เจ้าบ่าวคือพระเยซูคริสต์๒) เจ้าสาวคือคริสตจักร

(๔) การตีความเพลงซาโลมอน
- พซม. ๑.๕-๖ “โอบุตรีแห่งเยรูซาเล็ม ดิฉันผิวดำๆ แต่ว่าดำขำ ดังเต็นท์ของพวกเคดาร์ ดังวิสูตรของกษัตริย์ซาโลมอน อย่ามองค่อนขอดดิฉันเพราะดิฉันผิวคล้ำ เนื่องจากแสงแดดแผดเผาดิฉัน...” ดำคล้ำ : หมายถึงคริสตจักรเป็นที่น่าเกียจเพราะความผิดบาป ดำขำ : หมายถึงความน่ารักในฝ่ายจิตวิญญาณเมื่อกลับใจเสียใหม่
- พซม. ๒.๑๒ “ดอกไม้ต่างๆนานากำลังปรากฏบนแผ่นดิน เวลาสำหรับวิหคร้องเพลงมาถึงแล้ว และเสียงคูของนกเขาก็ได้ยินอยู่ในแผ่นดินของเรา” เสียงนกเขาขันคู : คำเทศนาของบรรดาอัครทูต ที่เทศนาภายหลังวันเทศกาลเพนเตคอส
- พซม. ๕.๑ “น้องของฉันจ๊ะ เจ้าสาวของฉันจ๋า ฉันเข้ามาในสวนของฉันแล้วนะ ฉันได้มาเก็บเอามดยอบของฉันพร้อมกับไม้สีเสียดของฉันแล้ว ฉันรับประทานรวงผึ้งกับน้ำผึ้งของฉันแล้ว” พระคัมภีร์ข้อนี้ : พิธีมหาสนิทที่พระเยซูและสาวกรับประทานขนมและน้ำองุ่น

(๕) จุดประสงค์- เพื่อยกย่องความรักและการสมรสของมนุษย์
- ปฐก. ๑.๒๗, ๒.๒๐-๒๓ พระเจ้าทรงสร้างชายและหญิง ทรงสถาปนาการสมรสอันบริสุทธิ์ (ปฐก. ๒.๒๔) ซึ่งต่างจากโลกนี้ที่เห็นการสมรสเป็นของสกปรกและแสวงหาประโยชน์ทางด้านเพศ - สามีภรรยาแบบคริสเตียนจะต้องมีความรัก การรักษาคำมั่นสัญญา การอุทิศตัว (กาย ใจ อารมณ์ และจิตวิญญาณ)ให้แก่กันและกัน

(๖) เนื้อหาสาระ
๑) เรื่องราว
- ตอนที่ ๑ การเกี้ยวพาราสี (๑.๒-๓.๕)
- ตอนที่ ๒ การแต่งงาน (๓.๖-๕.๑)
- ตอนที่ ๓ การเติบโตในชีวิตสมรส (๕.๒-๘.๔)
๒) รวมบทเพลงแห่งความรัก (บางคนบอกว่ามีหลายเรื่องอยู่ในพระคัมภีร์เล่มนี้)
- มีละครตัวเดียวกันตลอดทั้งเรื่อง
- มีคำพูดและรูปประโยคล้ายคลึงกันเช่น ความรักหวานกว่าเหล้าองุ่น (๑.๒, ๔.๑๐) กลิ่นน้ำมันหอม (๑.๓, ๑๒, ๓.๖, ๔.๑๐) แก้มของเจ้าสาว (๑.๑๐, ๕.๑๓) ตาเธอเหมือนนกพิราบ (๑.๑๕, ๔.๑) ฟันเหมือนฝูงแกะ(๔.๒, ๖.๖) คำวิงวอนเพื่อธิดาเยรูซาเล็ม (๒.๗, ๓.๕, ๘.๔) เจ้าบ่าวเหมือนละมั่ง (๒.๙,๒.๙, ๑๗, ๘.๑๔)
- มีการเขียนที่ใช้ไวยากรณ์ฮีบรูเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะ ไม่เหมือนกันเล่มอื่น- การเดินเรื่องอย่างมีเอกภาพ

(๗) บทเพลงแห่งความรักในพระคัมภีร์ฉบับภาษาไทยปรากฏคำว่า “รัก” ๖๓ ครั้ง
- รัก ๔ ครั้ง aheb
- ความรัก ๑๘ ครั้ง dod
- ที่รัก ๓๕ ครั้ง rayah
- รักใคร่ ๔ ครั้ง machmad
- น่ารัก ๒ ครั้ง aheb “อันเหวลึกอย่านึกว่าเหวตื้นปากเหวลื่นอย่าคะนองไปลองผลัก อันเหวหินปีนป่านไม่ง่ายนักแต่เหวรักเสือกสนไปจนตาย” “จะหักอื่นขืนหักก็จักได้ หักอาลัยนี้ไม่หลุดสุดจะหักสารพัดตัดขาดประหลาดนักแต่ตัดรักนี้ไม้ขาดประหลาดใจ”

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map