Custom Search By Google

Custom Search

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สรุปคำอุปมาเรื่องแผ่นดินสวรรค์ (3)‏

จากคำอุปมาทั้ง 12 อย่างนั้น สามารถประมวลออกได้เป็น 6 ภาพ ได้แก่

มีการแอบแฝงปะปนของศัตรูขณะที่ตั้งบนแผ่นดินโลก (ข้าวละมาน) เราจะต้องพร้อมที่จะรับกับสถานการณ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบ เราจะต้องไม่ท้อใจ เพราะเป็นหน้าที่ของเราที่พระองค์มอบหมายให้แก่เรา ที่เราจะสร้างแผ่นดินของพระเจ้าให้ปรากฎในโลกนี้


ลักษณะการเกิดผลแห่งแผ่นดินสวรรค์ (ผู้หว่านพืช, เมล็ดพืช, เชื้อขนม, เงินตะลันต์) พระเจ้าทรงต้องการให้เราเกิดผลมาก เกิดผลที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเราก้าวสู่การเติบโต เราจะต้องแสดงผลที่จะออกจากชีวิตของเรา พระเจ้าจึงพอพระทัย และจะประทานแผ่นดินสวรรค์ให้แก่เรา เพื่อที่พระองค์จะตั้งเราให้ครอบครองสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ดังเช่นทาสที่ได้ 5 ตะลันต์และ 2 ตะลันต์ ที่ได้เกิดผล และนำผลที่ถวายได้นั้นมาถวายแด่พระเจ้า


ผู้ที่จะช่วงชิงเอาแผ่นดินสวรรค์ได้ (ขุมทรัพย์, ไข่มุก) ตราบใดที่เรายังหวงแหนสิ่งที่มีอยู่ แล้วไม่เห็นคุณค่าของแผ่นดินสวรรค์ เราก็จะเป็นเหมือนเศรษฐีหนุ่ม

"16 ดูเถิด มีคนหนึ่งมาทูลพระองค์ว่า 'ท่านอาจารย์ ข้าพเจ้าจะต้องทำดีประการใด จึงจะได้ชีวิตนิรันดร์'
17 พระเยซูตรัสตอบเขาว่า 'ท่านถามเราถึงสิ่งที่ดีทำไม ผู้ที่ดีมีแต่ผู้เดียว แต่ถ้าท่านปรารถนาจะเข้าในชีวิต ก็ให้ถือรักษาพระบัญญัติไว้'
18 คนนั้นทูลถามว่า 'คือพระบัญญัติข้อใดบ้าง' พระเยซูตรัสว่า 'คือข้อที่ว่า 'อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณีผัวเมียเขา อย่าลักทรัพย์ อย่าเป็นพยานเท็จ
19 จงให้เกียรติแก่บิดามารดาของตน และจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง' '
20 คนหนุ่มนั้นทูลพระองค์ว่า 'ข้อเหล่านั้นข้าพเจ้าได้ถือรักษาไว้ทุกประการ ข้าพเจ้ายังขาดอะไรอีกบ้าง'
21 พระเยซูตรัสแก่เขาว่า 'ถ้าท่านปรารถนาเป็นผู้ที่ทำจนครบถ้วน จงไปขายบรรดาสิ่งของซึ่งท่านมีอยู่แจกจ่ายให้คนอนาถา แล้วท่านจะมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์
แล้วจงตามเรามาและเป็นสาวกของเรา'
22 เมื่อคนหนุ่มได้ยินถ้อยคำนั้นก็ออกไปเป็นทุกข์ เพราะเขามีทรัพย์สิ่งของเป็นอันมาก
23 พระเยซูตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์ว่า 'เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า คนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินสวรรค์ก็ยาก
24 เราบอกท่านทั้งหลายอีกว่า ตัวอูฐจะลอดรูเข็มก็ง่ายกว่าคนมั่งมีจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้า'' (มัทธิว 19:16-24)

การปฏิบัติที่ถูกต้องต่อแผ่นดินสวรรค์ (การคิดบัญชีกับทาสที่ไม่ให้อภัย, กษัตริย์จัดเลี้ยงสมรส, หญิงพรหมจารีย์) เราจะต้องมีความรักเสมอ ให้อภัยแก่ผู้อื่นเสมอ และจะต้องสวมเสื้อให้ถูกต้อง ให้เหมาะกับงาน ซึ่งจะต้องเป็นเสื้อที่ขาวสะอาด คือได้รับการชำระโดยพระโลหิตของพระเยซูคริสต์เป็นพื้นฐาน และจะต้องมีผลแห่งการปฏิบัติ การเกิดผล การรู้คุณค่า การอดทนรอคอย และการพร้อมจนนาทีสุดท้าย นี่คือเสื้อที่เราจะต้องสวม


สิทธิอำนาจของเจ้าของแผ่นดินสวรรค์ (เจ้าของสวน) พระเจ้าเป็นผู้จัดเตรียมสิ่งนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ที่คู่ควรกับคนพิเศษ ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าไปได้ พระองค์จะให้ผู้ใดเข้าได้ ก็เป็นสิทธิของพระองค์ และนี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า เราจำเป็นจะต้องอ่านพระวจนะคำของพระองค์ เพื่อเราจะรู้กฎเกณฑ์ของพระองค์ และเราจะได้กระทำตามพระทัยพระบิดาผู้ทรงสถิตในสวรรค์ กฎเกณฑ์เหล่านี้เป็นกฎเกณฑ์ที่พระเจ้าจะทรงใช้ในวันพิพากษา เราจะต้องรู้ และเกรงกลัวสิทธิอำนาจนี้ ขอที่เราจะสำรวจว่าสิ่งใดที่เรายังไม่มี สิ่งใดที่เรายังละเลย และขอที่เราจะกลับใจจากสิ่งเหล่านั้น


การคัดสรรที่จะเกิดในวันพิพากษา (ข้าวละมาน, อวน) พระเจ้าจะทรงคัดสรร และในการคัดสรรนั้น เป็นสิ่งที่เราจะต้องคิดถึงพระคัมภีร์เกี่ยวกับการพิพากษา อย่าดีใจที่เพียงแค่เราได้รับการเกี่ยว หรือได้ติดอวนแล้วมา เพราะสิ่งเหล่าไม่ได้บอกว่าเราจะผ่านการคัดสรรได้ เราจะประมาทไม่ได้

"17 ด้วยว่าถึงเวลาแล้ว ที่การพิพากษาจะต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวของพระเจ้า และถ้าการพิพากษานั้นเริ่มต้นที่พวกเราก่อน ปลายทางของคนเหล่านั้น ที่ไม่เชื่อฟังข่าวประเสริฐของพระเจ้าจะเป็นอย่างไร
18 และ ถ้าคนชอบธรรมจะรอดพ้นไปได้อย่างยากเย็นแล้ว คนที่ไม่เคารพพระเจ้า และคนบาปจะไปอยู่ที่ไหน" (1เปโตร 4:17-18)

พร้อมหรือยังที่เราจะก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ คิดอย่างผู้ใหญ่?

พวกเราต้องเอาจริงเอาจังกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ให้เราสำรวจตัวเองว่าเรามีพระวจนะมากน้อยเท่าไร ถ้าหากเราปิดพระคัมภีร์เราจะสามารถพูดพระคำของพระองค์ได้เพียงไร ขอพระเจ้าช่วยที่พระคำของพระองค์จะฝังในตัวเรา อยู่ในชีวิตของเรา เพื่อที่เราจะก้าวไป ไม่หยุดอยู่กับที่



อ.ประดิษฐ์ พรกีรติกุล

คำแบ่งปันกลุ่มเซลล์เพื่อคุณ คริสตจักรสะพานเหลือง

เมื่อวันที่ 22/05/2009

เรื่อง ศึกษาพระกิตติคุณมัทธิว

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map