Custom Search By Google

Custom Search

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เชื่อฟังพระเจ้า


ส่วนนี้คือไฟล์แบบ HTML ของ http://www.romyenchurch.org/sermon/03-09-2006.doc
G o o g l e สร้างไฟล์ดังกล่าวขึ้นโดยอัตโนมัติ ในขณะที่เราไต่เว็บเพื่อเก็บลงดัชนี.
วันที่เทศนา 3 กันยายน 2006

หัวข้อเทศนา เส้นทางสู่การถวายพระเกียรติ – เติบโตขึ้น

ข้อพระคัมภีร์ 1 โครินธ์ 3:1-2; ฮีบรู 5:11-14; เอเฟซัส 4:13-16; โคโลสี 1:28

“พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าไม่อาจพูดกับท่านแบบผู้ที่อยู่ฝ่ายจิตวิญญาณ แต่ต้องพูดกับท่านแบบผู้ที่อยู่ฝ่ายโลก คือเป็นเพียงทารกในพระคริสต์” (1 โครินธ์ 3:1-2)

“Brothers, I could not address you as spiritual but as worldly-mere infants in Christ.” (1 Corinthians 3:1)

“….ใครที่ยังกินนมก็ยังเป็นทารก ไม่คุ้นกับคำสอนเรื่องความชอบธรรม แต่อาหารแข็งนั้นสำหรับผู้ใหญ่ ผู้ได้ฝึกฝนตนเองที่จะแยกแยะดีชั่วโดยการปฏิบัติอยู่เสมอ” (ฮีบรู 5:13-14)

“Anyone who lives on milk, being still an infant, is not acquainted with the teaching about righteousness. But solid food is for the mature, who by constant use have trained themselves to distinguish good from evil” ( Hebrews 5:13-14)

“จนกว่าเราทั้งหมดจะบรรลุความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในความเชื่อ และในความรู้ถึงพระบุตรของพระเจ้า จนเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ คือเต็มถึงขนาดความไพบูลย์ของพระคริสต์ เมื่อนั้นเราจะไม่เป็นทารกอีกต่อไป…….” (เอเฟซัส 4:13,14)

“until we all reach unity in the faith and in the knowledge of the Son of God and become mature, attaining to the whole measure of the fullness of Christ. The we will no longer be infants, …...” (Ephesians 4:13,14)

“เราประกาศพระองค์ เราตักเตือนสั่งสอนทุกคนด้วยสติปัญญาทั้งสิ้น เพื่อจะถวายทุกคนให้เป็นผู้ที่ดีพร้อม (ผู้ใหญ่) ในพระคริสต์” (โคโลสี 1:28)

“We proclaim him, admonishing and teaching everyone with all wisdom, so that we may present everyone perfect in Christ.” (Colossians 1:28)

ความเจริญเติบโตเป็นความสวยงามในธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่พระองค์ทรงสร้างไว้แล้ว แต่ความเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตมีความหลายหลายรูปแบบ ความเจริญเติบโตของชีวิตมนุษย์ มีความแตกต่างอย่างมากกับ ความเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เฉพาะอย่างยิ่ง ความเจริญเติบโตของคนที่เป็นคริสเตียน

ความเจริญเติบโตในชีวิตคริสเตียนส่งผลดีต่อตนเอง ต่อบุคคลรอบข้างต่อหน้าที่การงาน ต่อครอบครัว และต่อคริสตจักรโดยรวม เหนือสิ่งใดทั้งหมดความเจริญเติบโต คือพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้พระเจ้ารับพระเกียรติ

ความหมายของคำว่า เติบโตเป็นผู้ใหญ่ หมายถึง การพัฒนาของชีวิตอย่างต่อเนื่อง และแสดงออกด้วยความเป็นผู้มีวุฒิภาวะ เป็นผู้เจริญ เป็นผู้ดีพร้อมในพระคริสต์

เพื่อเราจะเป็นคนดีพร้อม เราจะต้องได้รับการพัฒนาหลายด้าน แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงด้านสำคัญ 3 ด้านด้วยกัน

อุปนิสัย – เป็นสิ่งที่บอกว่า “เราเป็นใคร?”
“ท่านยังอยู่ฝ่ายโลกเพราะยังมีการอิจฉาริษยา และการทุ่มเถียงกันในหมู่พวกท่าน เช่นนี้แล้วท่านก็อยู่ฝ่ายโลกไม่ใช่หรือ? ท่านก็ประพฤติตัวเหมือนคนธรรมดาไม่ใช่หรือ?” (1 โครินธ์ 3:3,4)

“You are still worldly. For since there is jealousy and quarreling among you, are you not worldly? Are you not acting like mere men?” (1 Corinthians 3;3,4)

คำว่า Character ในภาษาอังกฤษตรงกับความหมายในภาษากรีก แปลว่าการแกะรอยไว้ การประทับตราบนสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อเป็นเครื่องหมายให้รู้กัน ส่วนภาษาไทย ตามศัพท์หมายถึง “อัตตลักษณ์” คำว่า อัตตลักษณ์ คือเครื่องแสดงสิ่งของต่างๆ ที่ให้เห็นว่าต่างกับสิ่งอื่น ฉะนั้น อัตตลักษณ์จึงมีความหมายว่า สิ่งหนึ่งในตัวเราที่ทำให้แตกต่างไปจากคนอื่น

คริสเตียนคือบุคคลที่บังเกิดใหม่ มีธรรมชาติชีวิตแบบใหม่ ตามแบบพระเยซูคริสต์ ชีวิตของพระคริสต์ในเรา ทำให้คุณภาพชีวิตของเราโดดเด่น ทำให้ตัวเราได้รับการประทับตรา รอยตามแบบพระคริสต์ปรากฏภายในและแสดงออกภายนอก ชีวิตของพระคริสต์จะค่อยๆ กลืนชีวิตฝ่ายเนื้อหนัง ยิ่งเราเดินกับพระคริสต์นานวัน เราก็ถูกเปลี่ยนไปเหมือนพระองค์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชีวิตแบบโลกีย์จะค่อยๆ จางไป ชีวิตแบบพระคริสต์จะสว่างไสว

พลังความสามารถ – เป็นสิ่งที่บอกว่า “ทำอะไร/อย่างไร”
“นี่คือความมั่นใจของเราโดยทางพระคริสต์เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ไม่ใช่ว่าเราเองมีความสามารถที่จะอ้างสิทธิ์ในสิ่งใด แต่ความสามารถของเรามาจากพระเจ้า พระองค์ทรงให้เรามีความสามารถที่จะเป็นพันธกรแห่งพันธสัญญาใหม่......” (2 โครินธ์ 3:4-6)

“Such confidence as this is ours through Christ before God. Not that we are competent in ourselves to claim anything for ourselves, but ourcompetent as ministers of a new covenant-.” ( 2 Corinthians 3:4-6)

“ข้าพเจ้าทำทุกสิ่ง (เผชิญทุกสิ่ง) ได้โดยพระองค์ผู้ประทานกำลังแก่ข้าพเจ้า” (ฟิลิปปี 4:13)

“I can do everything through him who gives me strength.” (Philippians 4:13)

“พวกเขามีกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ...” (สดุดี 84:7)

“They go from strength to strength.” (Psalm 84:7)

ชีวิตคริสเตียนมี 2 ด้าน ด้านหนึ่ง เป็นชีวิตทางโลก อีกด้านหนึ่งเป็นชีวิตฝ่ายวิญญาณ ชีวิตทั้งสองด้านมีความเหมือนกันคือ ความสามารถจะเติบโตพร้อมกับการเติบใหญ่ของชีวิต ทุกชีวิต (ทางกาย) ที่เกิดมาพระเจ้าประทานศักยภาพที่พร้อมจะรับการพัฒนา แต่ศักยภาพทางกายและสมอง ไม่ว่าจะพัฒนามากเท่าใด ก็ไม่เพียงพอกับการพัฒนาการฝ่ายวิญญาณ

ผู้ที่บังเกิดใหม่จากพระเจ้า พระเจ้าสัญญาที่จะประทานองค์พระวิญญาณให้มาสถิตอยู่ในเรา พระวิญญาณประทานพลังฝ่ายวิญญาณ ให้มีกำลังและสามารถชนะอุบายของมาร ชนะการทดลอง ชนะอำนาจใฝ่ต่ำ และให้ความสามารถ ในการแยกแยะความดีความชั่ว พลังความรู้ ความสามารถจะเพิ่มพูนขึ้นเพื่อการรับใช้พระองค์ตามที่พระองค์ตั้งพระทัยไว้ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของชีวิตเราทั้งปัจจุบันและอนาคต ขึ้นอยู่กับการพัฒนาศักยภาพภายในให้ก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่จะมีพลังและความสามารถจำเป็นต้องรับการเรียนรู้ และฝึกฝนตนเองตามลำดับ และต้องทำอย่างต่อเนื่อง

ความรับผิดชอบ – เป็นสิ่งที่บอกถึงวุฒิภาวะของคน
“ชีวิตที่กระทำบาปจะต้องตาย บุตรไม่ต้องรับโทษความชั่วของบิดา บิดาก็ไม่ต้องรับโทษความชั่วของบุตร คนชอบธรรมจะรับกรรมชอบของตัว และคนอธรรมจะรับกรรมชั่วของตน” (เอเสเคียล 18: 20)

“The soul that sins shall die. The son shall not suffer for the iniquity of the father, nor the father suffer for the iniquity of the son; the righteousness of the righteous shall be upon himself, and the wickedness of the wicked shall be upon himself” (Ezekiel 18:20)

“ทุกคนจงสำรวจการกระทำของตนเอง จึงจะมีอะไรๆที่จะอวดได้ในตัวไม่ใช่เปรียบกับผู้อื่น เพราะว่าทุกคนต้องรับภาระของตัวเอง อย่าหลงเลย ท่านจะหลอกลวงพระเจ้าไม่ได้ เพราะว่าผู้ใดหว่านอะไรลง ก็จะเกี่ยวเก็บสิ่งนั้น” (กาลาเทีย 6:4-5,7)

“But let each one test his own work, and then his reason to boast will be in himself alone and not in his neighbor. For each man will have to bear his own load.
Do not be deceived; God is not mocked, for whatever a man sows, that he will also reap.” (Galatians 6:4-5,7)

ศักยภาพสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะเติบโตขึ้นพร้อมๆ กับการเติบโตของชีวิต คือ การรู้จักรับผิดชอบตนเอง ชีวิตที่พึ่งเกิดใหม่ ความอยู่รอดของเขาต้องอยู่ในความรับผิดชอบของผู้อื่น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความอยู่รอดของเขาต้องอยู่ในมือของตนเอง เพราะนี่เป็นแผนการของพระเจ้า เมื่อชีวิตผู้นั้นโตเต็มขนาด มีวุฒิภาวะเขาจะเข้าใจ ชีวิตของเขา เขาต้องรับผิดชอบในการเลือกวีถีชีวิต รับผิดชอบความเป็นความตาย รับผิดชอบอนาคต ชีวิตที่มีวุฒิภาวะจะไม่โยนความผิด ความไม่ดีที่เกิดขึ้นให้คนอื่น ผู้ที่มีวุฒิภาวะจะต้องตระหนักชัด ถึงความสำเร็จ ความล้มเหลวของตนเอง ไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของผู้อื่น การเลือกศาสนา เลือกคู่ก็ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้อื่น

เราต้องรู้จักรับผิดชอบตนเองอย่างมีคุณภาพก่อน เราถึงจะสามารถก้าวไปสู่การรับผิดชอบผู้อื่น และรับผิดชอบในการรับใช้งานของพระเจ้าได้

เพื่อพระเจ้าจะได้รับเกียรติในชีวิตคริสเตียนของเราจึงจะต้อง

พัฒนา ปรับปรุง อุปนิสัยของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยยึดพระคริสต์เป็นแม่แบบ และคำสอนในพระคัมภีร์เป็นกรอบ การดำเนินชีวิต และจงพัฒนาความสนิทสนมกับองค์พระคริสต์เพื่อซึมซับลักษณะของพระองค์ทุกๆ วัน
พัฒนาพลังทั้งความรู้และความสามารถให้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิต
พัฒนาและเตือนตนเองตลอดเวลาว่า ตัวเองต้องรับผิดชอบต่ออนาคต การเลือก การตัดสินใจ และผลที่จะตามมา ไม่มีนิสัยโยนความผิดให้กับผู้อื่น
D:\my Doc\sermons\2006\Glory to God 17.doc หน้า /4

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map