Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2551

จงลุกขึ้นฉายแสง

จงลุกขึ้นฉายแสง

Posted by TheGrace [Nkomlanchun@hotmail.com]
http://www.oknation.net/blog/Eden/2007/10/08/entry-1

“จงลุกขึ้นฉายแสงเพราะว่าความสว่างของเจ้ามาแล้วและพระสิริของพระเจ้าขึ้นมาเหนือเจ้า..” (อิสยาห์ 60:1)


พระเจ้าทรงตรัสผ่านผู้เผยพระวจนะอิสยาห์ ให้บรรดาผู้ที่เชื่อในพระองค์ลุกขึ้น และนำประชากรทั้งหลายให้มาเชื่อ ในข่าวประเสริฐของพระเจ้า เพื่อชนชาติทั้งหลายและแผ่นดินโลกจะไม่ถูกความมืดปกคลุม และพวกเขาจะได้รับความรอด ได้อาศัยอยู่ในพระนิเวศของพระเจ้า พระองค์ทรงเรียกร้องให้ผู้เชื่อทุกคน กระทำตนให้เป็น “ผู้นำ” ในการที่จะนำบรรดาประชาชาติทั้งหลาย ให้เข้ามารับความรอด ผ่านทางความเชื่อที่มีต่อพระองค์





ถ้าหากสักวันหนึ่ง พระเจ้าตรัสกับท่านว่า “เจ้าพร้อมที่จะรับใช้เราหรือไม่” ผู้เขียนเชื่อว่า คงมีหลาย ๆ ท่าน ที่ลังเลที่จะตอบ และถ้าพระองค์ทรงตรัสถามอีกว่า “เจ้าลังเลอะไร เจ้าไม่อยากรับใช้เราหรือ?” เราก็คงจะตอบว่า “ไม่ใช่พระองค์เจ้าข้า แต่ว่าข้าพระองค์เกรงว่าจะไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ ข้าพระองค์เป็นผู้ที่เล็กน้อยเกินไป อาจจะไม่เหมาะสม กับพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์” ประเด็นอยู่ที่ว่า พวกเราเป็นผู้ที่เล็กน้อยเกินไปในสายพระเนตรของพระเจ้าหรือ? ผู้เขียนอยากให้พวกเราหาคำตอบของประเด็นนี้จากพระคัมภีร์





ผู้รับใช้อันยิ่งใหญ่ของพระเจ้าจากพระคัมภีร์นั้น หลาย ๆ ท่านเป็นผู้ที่มีกำเนิดอันต่ำต้อย ไม่มีคนรู้จัก แต่หลังจากท่านเหล่านั้น ได้ดำเนินชีวิตโดยฟังพระสุรเสียงของพระเจ้า ปฏิบัติตนตามพระบัญญัติของพระเจ้า รับใช้พระเจ้าตามพระบัญชาของพระองค์ ในกาลต่อมา พวกท่านเหล่านั้นกลับเป็นผู้รับใช้ที่ยิ่งใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น





โยเซฟ ท่านเป็นบุตรคนที่สิบเอ็ดของยาโคบ พี่ชายสิบคนของท่านคิดที่จะฆ่าทิ้งเสีย เพราะความอิจฉาริษยา แต่สุดท้ายท่านถูกขายให้กับคนอิชมาเอล และถูกพาไปเป็นทาสยังอียิปต์ จากนั้นท่านก็ถูกกลั่นแกล้ง จนต้องติดคุกอยู่ถึงสองปี ใครจะรู้ว่าเด็กคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้เล็กน้อยในครอบครัวของตน ต่อมาเป็นทาส และต่อมาก็ยังเป็นนักโทษในคุก จะสามารถเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ได้ พระเจ้าได้ทรงสำแดงผ่านทางโยเซฟ ในการทำนายพระสุบินของฟาโรห์ และประทานสติปัญญาแก่ท่าน ให้สามารถเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา ความกันดารได้ สุดท้ายฟาโรห์แต่งตั้งให้โยเซฟ เป็นผู้ปกครองอียิปต์ มีตำแหน่งรองจากท่าน





โมเสส ท่านเป็นชนเผ่าเลวี ในขณะที่ท่านเกิดมานั้น ชนชาวอิสราเอลเป็นทาสอยู่ในประเทศอียิปต์ ท่านเองก็เป็นลูกทาส ให้เรามาดูกันว่า ลูกทาสคนนี้นั้น ก้าวขึ้นไปเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ของชนชาติอิสราเอลได้อย่างไร เริ่มจากพระเจ้าทรงมีรับสั่งกับโมเสส ให้พาคนอิสราเอล ออกจากประเทศอียิปต์ พระองค์ทรงรับสั่งให้ โมเสสไปเข้าเฝ้าฟาโรห์ โมเสสก็เหมือนพวกเรา คือไม่กล้า ท่านกล่าวว่า





โมเสส: “ข้าพระองค์เป็นผู้ใดเล่า จึงจะไปเฝ้าฟาโรห์และนำคนอิสราเอลออกจากอียิปต์....”


หรือ


โมเสส: “ข้าพระองค์มิใช่คนช่างพูด .... ข้าพระองค์เป็นคนพูดไม่คล่อง.....”


หรือ


โมเสส: “ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงใช้ผู้อื่นไปเถิด พระเจ้าข้า”





แต่พระเจ้าได้ทรงแสดงการอัศจรรย์แก่โมเสส และพระองค์ทรงสถิตย์อยู่กับโมเสส ช่วยให้ท่านได้กระทำการอัศจรรย์ต่าง ๆ ต่อหน้าฟาโรห์และชาวอียิปต์ จนสุดท้าย ลูกทาสคนนี้ก็ได้พาชนชาติอิสราเอล ออกมาจากความทุกข์ทรมานกว่าสี่ร้อยปี ที่เป็นทาสในอียิปต์ เป็นผู้นำชนชาวอิสราเอลถึง 40 ปีในถิ่นทุรกันดาร เป็นผู้นำพระบัญญัติสิบประการของพระเจ้า มายังชาวอิสราเอล เป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าในการบัญญัติกฏหมายต่าง ๆ เพื่อให้ชนชาวอิสราเอลปฏิบัติ และสุดท้ายก็นำพาชนชาติอิสราเอลมายังแผ่นดิน ที่พระเจ้าทรงประทานให้ตามพระสัญญาของพระองค์





ดาวิด ท่านเป็นบุตรคนสุดท้ายของเจสซี ท่านเป็นแค่เด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งเท่านั้น ในสมัยกษัตริย์ซาอูล ชาวฟิลิสเตียได้มาตั้งค่าย ท้าทายชนชาวอิสราเอล อยู่ถึงสี่สิบวัน ด้วยความดุร้ายและแข็งแรงของโกลิอัท ก็หามีชาวอิสราเอลคนใด กล้าหาญออกไปต่อสู้ด้วยไม่ ดาวิดซึ่งในขณะนั้นเป็นแค่เด็กเลี้ยงแกะ ได้อาสาออกไปสู้กับโกลิอัท ท่านได้กล่าวว่า





ดาวิด: “คนฟีลิสเตียผู้มิได้เข้าสุหนัตคนนี้คือใครเล่า เขาจึงมาท้าทายกองทัพของพระเจ้าอยู่...”


และ


ดาวิด: “คนฟิลิสเตียผู้มิได้เข้าสุหนัตคนนี้ก็เป็นเหมือนสัตว์เหล่านั้นตัวหนึ่ง ด้วยเขาได้ท้าทายกองทัพ ของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่”


และ


ดาวิด: “ท่านมาหาข้าพเจ้าด้วยดาบ ด้วยหอก และด้วยหอกซัด แต่ข้าพเจ้ามาหาท่าน ในพระนามแห่งพระเจ้าจอมโยธา พระเจ้าแห่งกองทัพอิสราเอล ผู้ซึ่งท่านได้ท้าทายนั้น ในวันนี้พระเจ้า จะทรงมอบท่านไว้ในมือข้าพเจ้า….”





จากเด็กเลี้ยงแกะ ท่านได้ช่วยกู้ชนชาติอิสราเอลในพระนามของพระเจ้า ท่านแสดงความเป็นผู้นำอันยิ่งใหญ ่ของชนชาติอิสราเอล ซึ่งก่อนหน้านั้น พระเจ้าได้ทรงใช้ให้ซามูเอลไปเจิมแต่งตั้งดาวิดขึ้น เป็นกษัตริย์องค์ที่สองของชาติอิสราเอล จากเด็กเลี้ยงแกะ พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด พระราชกิจของพระองค์ ยกตัวอย่างเช่น พระองค์ทรงริเริ่มสร้างเมืองเยรูซาเล็ม รวบรวมชนชาติอิสราเอลเข้าไว้ด้วยกัน อัญเชิญหีบพันธสัญญาของพระเจ้าเข้ามาประดิษฐานยังกรุงเยรูซาเล็ม เป็นต้น





เนหะมีย์ ท่านเป็นเชลยชาวยิวอยู่ในเมืองเปอร์เซีย ท่านทำหน้าที่เป็นผู้เชิญถ้วยเสวย และเหล้าองุ่นของกษัตริย์อารทาเซอร์ซีส และพระเจ้าก็ได้ดลใจท่านให้ท่านรับหน้าที่ ในการสร้างกำแพงเมืองและปฏิสังขรณ์ สร้างเมืองเยรูซาเล็มซึ่งถูกเผาทำลายขึ้นมาใหม่ ท่านใช้เวลาเพียงแค่ 52 วัน ในการบูรณะกำแพงเมืองทั้งหมด และในระหว่างการบูรณะนั้นเอง ท่านและประชากรของท่าน ก็ยังต้องทนต่อคำดูถูกเหยียดหยามและคำยุแยงของศัตรูที่มีต่อท่าน เพราะหากท่านสามารถบูรณะกำแพงเมืองได้ทั้งหมดแล้ว ก็เป็นการยากที่ศัตรูจะเข้ามาทำร้ายได้อีก เราจะเห็นได้ว่า เนหะมีย์ซึ่งเป็นเพียงแค่เชลย ทำหน้าที่ยกถ้วยเหล้าองุ่นให้พระราชา ท่านเป็นเพียงแค่บุคคลธรรมดาเท่านั้น แต่พระเจ้าก็ทรงใช้ท่าน ให้ท่านเป็นผู้นำในการสร้างกรุงเยรูซาเล็มขึ้นมาใหม่ ภายหลังท่านได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นผู้ว่าราชการในกรุงเยรูซาเล็ม





และผู้รับใช้ของพระเจ้าผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่เราควรจะนำมายกเป็นตัวอย่าง ก็คือ “พระเยซูคริสต์” พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ มาเกิดกับช่างไม้และหญิงชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งมีฐานะยากจน ในวันประสูติ แม้แต่สถานที่ประสูติก็ยังเป็นรางหญ้าในคอกสัตว์แห่งหนึ่ง มิใช่ในพระราชวังอันหรูหรา และพระองค์ก็ทรงถูกเลี้ยงดูแบบเด็กชาวบ้านธรรมดา มิได้มีสิทธิอำนาจพิเศษกว่าคนธรรมดาสามัญใด ๆ ตลอดพระชนมชีพของพระองค์ พระองค์ก็ทรงออกประกาศข่างประเสริฐของพระเจ้า สั่งสอนให้ชนชาติอิสราเอลได้กลับใจเสียใหม่ พระองค์ทรงรับบัพติศมาจากยอห์น เช่นคนทั่วไป พระองค์ออกเดินทางปฏิบัติพระราชกิจด้วยสองพระบาทของพระองค์ ใช้ชีวิตอย่างยากจน ทั้ง ๆ ที่พระวิหารของพระเจ้าที่พวกชาวยิวครอบครองอยู่นั้น มีรายได้อย่างมากมาย การเลือกอัครสาวกของพระองค์ พระองค์ก็ทรงเลือกเอาจากคนซึ่งต่ำต้อย เช่น ท่านอัครสาวกเปโตร, อันดรูว์, ยากอบ และยอห์น ซึ่งเป็นคนหาปลา พระองค์ก็ทรงตรัสว่า “จงตามเรามาเถิด เราจะตั้งท่านเป็นผู้หาคนดั่งหาปลา (มัทธิว 4:19)”



หรือการเรียกคนเก็บภาษีซึ่งเป็นบุคคลที่ ชาวยิวรังเกียจ ถือว่าเป็นคนบาปอย่างท่านอัครสาวกมัทธิว มาเป็นสาวกของพระองค์ พระเยซูตรัสว่า “เรามิได้มาเพื่อจะเรียกคนที่เห็นว่าตัวชอบธรรม แต่มาเรียกคนที่พวกท่านว่านอกรีตให้กลับใจเสียใหม่ (ลูกา 5:32)”





รวมถึงท่านอัครฑูต “เปาโล” ซึ่งเป็นชาวยิวในเผ่าเบนยามิน ในตอนแรกท่านเองเป็นศัตรูตัวฉกาจในการล้มล้างคริสตจักร พระเยซูก็ทรงปรากฏพระองค์ให้ท่านเห็น และท่านเองก็กลับใจด้วยเหตุที่ได้พบการอัศจรรย์ ท่านเองต้องทิ้งตำแหน่งหน้าที่ในฐานะทหารโรมัน มารับหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวประเสริฐ ที่ต้องหลบหนีการจับกุมของชาวโรมัน ท่านเองถือได้ว่าเป็นอัครสาวกอีกท่านหนึ่ง ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการประกาศข่าวประเสริฐ กับชนชาวต่างชาติ ที่มิใช่ชาวยิว


การที่จะเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้านั้น มิจำเป็นต้องเป็นคนยิ่งใหญ่เก่งกาจ หากแต่พระองค์ทรงต้องการบุคคลที่ถ่อมใจ และเชื่อมั่นว่าพระราชกิจทุกประการ จะสำเร็จได้โดยการทรงนำของพระเจ้า หากเราเป็นผู้เล็กน้อย เราก็จะสามารถกระทำการยิ่งใหญ่ได้ โดยฤทธิ์อำนาจขององค์พระผู้เป็นเจ้า ดังนั้นก็ถึงเวลาแล้วที่พวกเราทุกคนจะลุกขึ้น และอาสาที่จะเป็นผู้นำในการนำผู้ที่ยังไม่รู้จักพระเจ้า ให้เขาทั้งหลายได้รับรู้ข่าวประเสริฐ เพื่อที่สักวันหนึ่งพระราชอาณาจักรของพระองค์ จะมาตั้งอยู่บนแผ่นดินโลก ดังที่พระเยซูเจ้าได้ทรงตรัสสั่งสอนไว้ว่า





มัทธิว 28:19-20


“เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไปจนกว่าจะสิ้นยุค”

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map