Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

จอกศักดิ์สิทธิ์ ถ้วยของพระเยซูคริสต์

พิธีบัพติสมา

พิธีนี้ เป็นพิธีที่พระเจ้าทรงใช้ยอห์นให้กระทำในเริ่มต้น บัพติสมา มี 3 องค์ประกอบ ได้แก่ น้ำ วิญญาณ และ ไฟ ซึ่งเราจะเข้าใจได้ต้องนำทั้ง 3 อย่างนี้มารวมกัน เพื่อเราจะได้รู้ว่ามีความหมายอย่างไรบ้าง
เพื่อทำความเข้าใจ จำเป็นต้องอ้างถึงเมื่อก่อนที่อิสราเอลจะข้ามทะเลแดง ตอนนั้น อิสราเอลจนมุม และถ้าหากข้ามไปไม่ได้ พวกเขาทุกคน จะตายแน่ ๆ เป็นจุดที่ชีวิตของชาวอิสราเอลที่อพยพจากอียิปต์จะต้องตาย ถ้าหากทหารอียิปต์มาถึงพวกเขา ขณะนั้น พวกอิสราเอลมีเสาเมฆที่มาจากพระเจ้า เพื่อปกป้องเข้าจากความร้อนของแสงอาทิตย์ ขณะเดียวกัน พระเจ้าก็ทรงแหวกทะเลออก เพื่อให้ชาวอิสราเอลสามารถเดินผ่าน หนีพ้นจากความตายได้ ดังนั้น จึงเป็นภาพพจน์ที่เห็นได้ชัดเจนมาก ว่า บัพติสมา เป็นสิ่งที่บอก ย้ำเน้นกับตัวเราว่า เราได้รับการชำระให้พ้นจากความตายแล้ว เราจะต้องตั้งต้นใหม่ เมื่อพ้นจากความตายแล้ว
"ได้รับบัพติศมาในเมฆและในทะเลเข้าสนิทกับโมเสสทุกคน" (1โครินธ์ 10:2)
พวกเรา ซึ่งอาจจะได้รับบัพติสมามาเป็นระยะเวลานานแล้ว จำเป็นจะต้องใคร่ครวญให้ดี ว่าการรับบัพติสมาของเรานั้นสมบูรณ์แล้วหรือยัง และเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า เราได้รับบัพติสมาแล้ว เราจะมีชีวิตแบบเก่าไม่ได้ ถ้าหากเรายังมีชีวิตเหมือนเก่า จะต้องพิจารณาดี ๆ ว่า การรับบัพติสมาของเรานั้นสมบูรณ์หรือยัง
บัพติสมาจะสมบูรณ์ได้ จะต้องมีทั้งทางฝ่ายกาย และฝ่ายวิญญาณ นั่นก็คือ ถ้าไม่มีการกลับใจใหม่ บัพติสมานั้นก็จะยังไม่มีผลที่สมบูรณ์ และที่สำคัญ จะต้องมีการตาย เพราะถ้าว่าตัวเก่ายังไม่ตาย ยังมีชีวิตอยู่ ก็คงจะยังเกิดใหม่ไม่ได้ เมื่อตายแล้ว เราจึงจะบังเกิดใหม่ได้ เราก็จะพ้นจากกฎเกณฑ์ เข้าสู่พระคุณ
ชีวิตเก่าจะต้องถูกฝังแล้ว เพื่อที่จะฟื้นจากความตายขึ้นมากับพระเยซูคริสต์ และเราจะต้องสวมชีวิตของพระคริสต์ แต่ทว่า เราไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงจากภายใจ เราก็จะรู้สึกอึดอัด และไม่มีสันติสุขได้ เราจึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนภายในด้วยเช่นเดียวกัน
"และได้ถูกฝังไว้กับพระองค์ในพิธีบัพติศมาแล้ว และในพิธีนั้นท่านได้ฟื้นขึ้นมาจากตายกับพระองค์ด้วย โดยเชื่อในการกระทำของพระเจ้าผู้ได้ทรงชุบพระองค์ให้เป็นขึ้นมา" (โคโลสี 2:12)
"เพราะว่าพวกท่านทุกคนที่ได้รับบัพติศมาเข้าในพระคริสต์แล้ว ก็ได้สวมชีวิตของพระคริสต์ด้วย" (กาลาเทีย 3:27)
"และเขาไม่เอาน้ำองุ่นหมักใหม่ มาใส่ในถุงหนังเก่า ถ้าทำอย่างนั้นถุงหนังจะขาด น้ำองุ่นจะรั่ว ทั้งถุงหนังก็จะเสียไปด้วย แต่เขาย่อมเอาน้ำองุ่นหมักใหม่ใส่ในถุงหนังใหม่ แล้วทั้งสองอย่างก็อยู่ดีด้วยกันได้" (มัทธิว 9:17)
"ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าเองไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่พระคริสต์ต่างหากที่ทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า ชีวิตซึ่งข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในร่างกายขณะนี้ ข้าพเจ้าดำเนินอยู่โดยศรัทธาในพระบุตรของพระเจ้า ผู้ได้ทรงรักข้าพเจ้า และได้ทรงสละพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า" (กาลาเทีย 2:20)
การรับบัพติสมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ก็คือ การยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์มาครอบครองชีวิตของเรา
"พระเยซูตรัสว่า “เราบอกความจริงกับท่านว่า ถ้าใครไม่ได้เกิดจากน้ำและพระวิญญาณ คนนั้นจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าไม่ได้" (ยอห์น 3:5)
"แล้วข้าพเจ้าได้ระลึกถึงพระวาจาขององค์พระผู้เป็นเจ้า ซึ่งพระองค์ตรัสไว้ว่า 'ยอห์นได้ให้รับบัพติศมาด้วยน้ำ แต่ท่านทั้งหลายจะรับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์' " (กิจการ 11:16)
"5 เมื่อเขาได้ยินอย่างนั้น เขาจึงรับบัพติศมาในพระนามของพระเยซูเจ้า
6 เมื่อเปาโลได้วางมือบนเขาแล้ว พระวิญญาณบริสุทธิ์ก็เสด็จลงมาบนเขา เขาจึงพูดภาษาแปลกๆและได้ทำนายด้วย" (กิจการ 19:5-6)
ส่วนการรับบัพติสมาด้วยไฟนั้น เป็นการที่ชีวิตเราจะเข้าส่วนอยู่ในขั้นตอนการพิสูจน์ โดยไฟที่เผาผลาญนั้น เราจะต้องยอมสละตนเองเพื่อจะเข้าอยู่ในส่วนนี้ พร้อมที่จะเข้าสู่การทดสอบ และเราจะต้องไม่ท้อใจเมื่อได้รับการทดลองต่าง ๆ
"เราให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยน้ำ แสดงว่ากลับใจใหม่ก็จริง แต่พระองค์ผู้จะมาภายหลังเรา ทรงมีอิทธิฤทธิ์ยิ่งกว่าเราอีก ซึ่งเราไม่คู่ควรแม้จะถอดฉลองพระบาทของพระองค์ พระองค์จะทรงให้เจ้าทั้งหลาย รับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์และด้วยไฟ" (มัทธิว 3:11)
พิธีบัพติสมา คู่กับการกลับใจ และบัพติสมาจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อมีการกลับใจ และนำไปสู่การพ้นโทษจากการพิพากษา
"ใครเชื่อและรับบัพติศมาก็จะรอด แต่ใครไม่เชื่อจะต้องถูกลงโทษ" (มาระโก 16:16)
"เหตุฉะนั้นจงประหารโลกียวิสัยในตัวท่านเสีย มีการล่วงประเวณี การโสโครก ราคะตัณหา ความปรารถนาชั่ว และความโลภ ซึ่งเป็นการนับถือรูปเคารพ" (โคโลสี 3:5)
"13 ในพระคริสต์ ท่านทั้งหลายก็เป็นเช่นนั้นด้วย คือเมื่อพวกท่านได้ยินสัจวาทะคือข่าวประเสริฐเรื่องความรอดของท่าน และวางใจในพระองค์แล้ว พวกท่านก็ได้รับการประทับตราด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ตามที่ทรงสัญญาไว้
14 พระวิญญาณนั้นเป็นมัดจำในการรับมรดกของเรา จนกว่าคนของพระเจ้าจะได้รับการไถ่ เพื่อเป็นการยกย่องพระเกียรติของพระองค์" (เอเฟซัส 1:13-14)
น้ำที่ชำระบาปของเรา ทำให้เราเองได้รับการชำระจากมลทินทั้งสิ้น และเราจะได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ เป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สมบูรณ์ เป็นชีวิตที่เหมือนพระคริสต์ เพราะตัวเก่าของเราได้รับการตรึงที่กางเขนแล้ว และจะเกิดสิ่งที่พระธรรม 2โครินธ์ได้กล่าวไว้ว่า
"ฉะนั้นถ้าใครอยู่ในพระคริสต์ เขาก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น" (2โครินธ์ 5:17)
นอกจากนี้ การที่เราจะต้องดื่มถ้วยเดียวกับพระเยซูคริสต์ เมื่อเรากลับใจแล้ว นั่นยังไม่พอ แต่การรับบัพติสมา จะต้องเป็นการร่วมดื่มจอกเดียวกับที่พระองค์จะทรงดื่ม และ จอกนี้ ก็คือการที่พระเยซูนั้นจะต้องถูกตรึงที่ไม้กางเขน นั่นคือการที่จะต้องมีส่วนในการรับการทนทุกข์
"38 พระเยซูจึงตรัสแก่เขาว่า 'ที่ท่านขอนั้นท่านไม่เข้าใจ ถ้วยซึ่งเราจะดื่มนั้นท่านจะดื่มได้หรือและบัพติศมานั้นซึ่งเราจะรับ ท่านจะรับได้หรือ'
39 เขาทั้งสองทูลตอบว่า 'ได้พระเจ้าข้า' พระเยซูจึงตรัสแก่เขาว่า 'ถ้วยซึ่งเราดื่มท่านจะดื่มเป็นแน่ และบัพติศมาที่เรารับท่านจะรับก็จริง' " (มาระโก 10:38-39)
"3 ท่านทั้งหลายไม่รู้หรือว่า เราผู้ที่ได้รับบัพติศมาเข้าในพระเยซูคริสต์ ก็ได้รับบัพติศมานั้นเข้าในการตายของพระองค์?
4 เพราะฉะนั้น เราจึงถูกฝังไว้กับพระองค์แล้ว โดยการรับบัพติศมาเข้าในการตายนั้น เพื่อว่าเมื่อพระบิดาทรงให้พระคริสต์เป็น ขึ้นมาจากตายโดยพระสิริของพระองค์แล้ว เราก็จะได้ดำเนินตามชีวิตใหม่ด้วยเหมือนกัน
5 เพราะว่าถ้าเราเข้าสนิทกับพระองค์แล้วในการตายอย่างพระองค์ เราก็จะเข้าสนิทกับพระองค์ในการเป็นขึ้นจากตายอย่างพระองค์
6 เรารู้แล้วว่า คนเก่าของเรานั้นถูกตรึงไว้กับพระองค์แล้ว เพื่อตัวที่บาปนั้นจะถูกทำลายให้สิ้นไป และเราจะไม่เป็นทาสของบาปอีกต่อไป
7 เพราะว่าผู้ที่ตายแล้วก็พ้นจากบาป
8 แต่ถ้าเราตายแล้วกับพระคริสต์ เราเชื่อว่าเราจะมีชีวิตอยู่กับพระองค์ด้วย
9 เรารู้อยู่ว่า พระเจ้าทรงให้พระคริสต์เป็นขึ้นมาจากตาย แล้วพระองค์จะไม่ตายอีก ความตายจะไม่มีอำนาจเหนือพระองค์ต่อไป
10 ด้วยว่าซึ่งพระองค์ได้ทรงตายนั้นพระองค์ได้ทรงตายต่อบาปครั้งเดียวเป็นพอ แต่ซึ่งพระองค์ทรงชีวิตอยู่นั้น พระองค์ทรงชีวิตสนิทกับพระเจ้า
11 ในทำนองเดียวกัน พวกท่านจงถือว่าท่านได้ตายต่อบาป และมีชีวิตสนิทกับพระเจ้าโดยพระเยซูคริสต์" (โรม 6:3-11)
ในอดีตนั้น การรับเชื่อ และการรับบัพติสมาจะเกิดขึ้นในระยะเวลาเดียวกัน แต่สิ่งทีเกิดในปัจจุบัน ก็คือ การรับเชื่อ และการรับบัพติสมา ไม่ได้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ดังนั้น ปัจจุบัน การรับบัพติสมาด้วยวิญญาณบริสุทธิ์อาจเกิดก่อนการได้รับบัพติสมาด้วยน้ำก็ได้ ถ้าหากการรับเชื่อนั้น ผู้เชื่อได้กลับใจจริง ๆ และเขาก็ได้รับการประทับตราด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์แล้ว
สิ่งที่ในปัจจุบันต้องระวังกัน ก็คือ บางคนคิดว่า เพียงแค่เชื่อ ไม่ต้องรับบัพติสมาก็ได้ ซึ่งข้อความนี้ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว แม้ว่าเราจะรอดได้ ก็โดยพระคุณ เพราะความเชื่อ เมื่อเชื่อ ก็รอดได้ แต่ยังไม่สมบูรณ์เสียทีเดียว เนื่องจาก พระเยซูคริสต์ทรงตรัสสั่งให้เรารับบัพติสมาด้วย เราจำเป็นต้องเชื่อฟัง ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ เมื่อรับเชื่อแล้ว ก็ควรที่จะรีบหาโอกาสที่จะรับบัพติสมาด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากเหตุสุดวิสัยจริง ๆ
"บัดนี้ท่านจะชักช้ารออยู่ทำไม? จงลุกขึ้นรับบัพติศมา รับการชำระบาปของท่าน โดยร้องทูลออกพระนามของพระองค์" (กิจการ 22:16)
มีพระคัมภีร์ข้อหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่อาจจะแปลก กล่าวว่ามีการให้บัพติสมาสำหรับคนตายด้วย เป็นการเน้นย้ำว่า ถ้าหากว่าคนที่เชื่อแล้วยังไม่ได้รับบัพติสมา หากเป็นไปได้ ควรที่จะให้รับบัพติสมาด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้
"มิฉะนั้น พวกที่ให้รับบัพติศมาเพื่อคนตายนั้นจะทำอย่างไร ถ้าคนตายไม่ถูกทำให้เป็นขึ้นมาเลย? และทำไมจึงมีการให้รับบัพติศมาเพื่อคนตาย?" (1โครินธ์ 15:29)

สรุป การรับบัพติสมาจะสมบูรณ์ได้ จะต้องมีสิ่งต่อไปนี้ จึงจะเป็นการรับบัพติสมาที่สมบูรณ์

มีการร่วมเข้ามีส่วนในการตาย ประหารชีวิตเก่า
มีการกลับใจ เริ่มต้นชีวิตใหม่ พร้อมที่จะเข้าสู่การทดสอบต่าง ๆ

อ.ประดิษฐ์ พรกีรติกุล
คำแบ่งปัน Midnight Cell เมื่อวันที่ 20/07/2007
เรื่อง บัพติสมา
สรุปโดย ธีรยสถ์ นิมมานนท์

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map