Custom Search By Google

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชีวิตเปโตร...เต็มที่กับพระคริสต์ (6)

"69 ฝ่ายเปโตรนั่งอยู่นอกตึกที่ลานบ้าน มีสาวใช้คนหนึ่งมาพูดกับเขาว่า 'แกได้อยู่กับเยซูชาวกาลิลีด้วยเหมือนกัน'
70 แต่เปโตรได้ปฏิเสธต่อหน้าคนทั้งปวงว่า 'ที่เจ้าว่านั้นข้าไม่รู้เรื่อง'
71 เมื่อเปโตรได้ออกไปที่ประตูบ้าน สาวใช้อีกคนหนึ่งแลเห็น จึงบอกคนทั้งปวงที่อยู่ที่นั่นว่า 'คนนี้ได้อยู่กับเยซูชาวนาซาเร็ธด้วย'
72 เปโตรจึงปฏิเสธอีกทั้งสาบานว่า 'ข้าไม่รู้จักคนนั้น'
73 อีกสักครู่หนึ่ง คนทั้งหลายที่ยืนอยู่ใกล้ๆ นั้นก็มาว่าแก่เปโตรว่า 'เจ้าเป็นคนหนึ่งในพวกนั้นแน่แล้ว ด้วยว่าสำเนียงของเจ้าส่อตัวเอง'
74 เปโตรก็สบถสาบานใหญ่ว่า 'ข้าไม่รู้จักคนนั้น' ในทันใดนั้น ไก่ก็ขัน
75 เปโตรจึงระลึกถึงคำที่พระเยซูตรัสไว้ว่า 'ก่อนไก่ขัน เจ้าจะปฏิเสธเราสามครั้ง' แล้วเปโตรก็ออกไปข้างนอกร้องไห้เป็นทุกข์ยิ่งนัก" (มัทธิว 26:58-75)

จากที่เขาได้เรียนรู้จักพระองค์ เคยยืนยันอย่างหนักแน่นว่า จะไม่ละทิ้งพระองค์ แต่บัดนี้เขาได้ปฏิเสธพระองค์แล้ว เมื่อไก่ขัน เขาก็เศร้าใจมาก อายมาก รู้สึกว่าชีวิตคงจะไม่มีความหวังอะไรเสียแล้ว

"1 ต่อมา พระเยซูได้ทรงสำแดงพระองค์แก่เหล่าสาวกอีกครั้งหนึ่ง ที่ทะเลทิเบเรียส พระองค์ทรงสำแดงพระองค์อย่างนี้
2 คือ ซีโมนเปโตร โธมัสที่เรียกว่า แฝด นาธานาเอลชาวบ้านคานาแคว้นกาลิลี บุตรทั้งสองของเศเบดี และสาวกของพระองค์อีกสองคนกำลังอยู่ด้วยกัน
3 ซีโมนเปโตรบอกเขาว่า 'ข้าจะไปจับปลา' เขาทั้งหลายจึงพูดกับท่านว่า 'เราจะไปด้วย' แล้วพวกเขาก็ออกไปลงเรือ แต่คืนนั้นเขาจับปลาไม่ได้เลย
4 ครั้นรุ่งเช้า พระเยซูประทับยืนอยู่ที่ฝั่ง แต่เหล่าสาวกไม่รู้ว่าเป็นพระเยซู
5 พระเยซูตรัสถามเขาว่า 'ลูกเอ๋ย มีปลาบ้างหรือเปล่า' เขาตอบว่า 'ไม่มี'
6 พระองค์ตรัสกับเขาทั้งหลายว่า 'จงทอดอวนลงทางด้านขวาเรือเถิด แล้วจะได้ปลาบ้าง' เขาจึงทอดอวนลง และได้ปลาเป็นอันมาก จนลากอวนขึ้นไม่ได้
7 สาวกที่พระเยซูทรงรักบอกเปโตรว่า 'เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า' เมื่อเปโตรได้ยินว่า เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เขาก็หยิบเสื้อมาสวมเพราะตัวเปล่าอยู่ แล้วก็กระโดดลงทะเล
8 แต่สาวกคนอื่นๆ นั้น นั่งเรือมา และลากอวนที่ติดปลาเต็มนั้นมาด้วย เพราะเขาอยู่ไม่ห่างจากฝั่งนัก ไกลประมาณหนึ่งร้อยเมตรเท่านั้น
9 เมื่อเขาขึ้นมาบนฝั่งเขาก็เห็นถ่านติดไฟอยู่ มีปลาวางอยู่ข้างบน และมีขนมปัง
10 พระเยซูตรัสกับเขาทั้งหลายว่า 'เอาปลาที่ได้เมื่อกี้นี้มาบ้าง'
11 ซีโมนเปโตรจึงลงไปในเรือแล้วลากอวนขึ้นฝั่ง อวนติดปลาใหญ่เต็ม มีหนึ่งร้อยห้าสิบสามตัว ถึงมากอย่างนั้นอวนก็ไม่ขาด
12 พระเยซูตรัสกับเขาทั้งหลายว่า 'มารับประทานอาหารกันเถิด' พวกสาวกไม่มีใครกล้าถามพระองค์ว่า 'ท่านคือใคร' เพราะเขารู้อยู่ว่าเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า
13 พระเยซูทรงเข้ามาหยิบขนมปังแจกให้เขา และทรงหยิบปลาแจกด้วย
14 นี่เป็นครั้งที่สาม ที่พระเยซูทรงสำแดงพระองค์แก่พวกสาวก หลังจากที่ทรงให้พระองค์คืนพระชนม์แล้ว
15 เมื่อรับประทานอาหารเสด็จแล้ว พระเยซูตรัสกับซีโมนเปโตรว่า 'ซีโมนบุตรยอห์นเอ๋ย เจ้ารักเรามากกว่าเหล่านี้หรือ' เขาทูลพระองค์ว่า 'เป็นความจริงพระเจ้าข้า พระองค์ทรงทราบว่า ข้าพระองค์รักพระองค์' พระองค์ตรัสสั่งเขาว่า 'จงเลี้ยงแกะของเราเถิด'
16 พระองค์ตรัสกับเขาครั้งที่สองว่า 'ซีโมนบุตรยอห์นเอ๋ย เจ้ารักเราหรือ' เขาทูลตอบพระองค์ว่า 'เป็นความจริงพระเจ้าข้า พระองค์ทรงทราบว่าข้าพระองค์รักพระองค์' พระองค์ตรัสกับเขาว่า 'จงดูแลแกะของเราเถิด'
17 พระองค์ตรัสกับเขาครั้งที่สามว่า 'ซีโมนบุตรยอห์นเอ๋ย เจ้ารักเราหรือ' เปโตรก็เป็นทุกข์ใจที่พระองค์ตรัสถามเขาครั้งที่สามว่า 'เจ้ารักเราหรือ' เขาจึงทูลพระองค์ว่า 'พระองค์เจ้าข้า พระองค์ทรงทราบทุกสิ่ง พระองค์ทรงทราบว่า ข้าพระองค์รักพระองค์' พระเยซูตรัสกับเขาว่า 'จงเลี้ยงแกะของเราเถิด
18 เราบอกความจริงแก่เจ้าว่า เมื่อเจ้ายังหนุ่มเจ้าคาดเอวของเจ้าเอง และเดินไปไหนๆ ตามที่เจ้าปรารถนา แต่เมื่อเจ้าแก่แล้ว เจ้าจะเหยียดมือของเจ้าออก และคนอื่นจะคาดเอวเจ้า และพาเจ้าไปที่ที่เจ้าไม่ปรารถนาจะไป'
19 (ที่พระองค์ตรัสอย่างนั้น เพื่อแสดงว่าเปโตรจะถวายเกียรติแด่พระเจ้าด้วยการตายอย่างไร) ครั้นพระองค์ตรัสอย่างนั้นแล้วจึงสั่งเปโตรว่า "จงตามเรามาเถิด' " (ยอห์น 21:1-19)

เปโตรเป็นผู้นำตลอดเวลา แต่ตอนนี้เขาคงจะอายอย่างมาก คงจะไม่กล้าที่จะเผชิญหน้ากับพระองค์ เขาจึงตัดสินใจที่กลับไปทำหน้าที่เป็นชาวประมงเหมือนเดิม

แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ คืนนั้นเขาจับปลาไม่ได้เลย จนพระเยซูคริสต์ทรงเสด็จมาหาเขา

พระองค์ทรงมาหาเปโตรที่ทะเลสาบกาลิลี ตั้งแต่ตอนที่เปโตรได้พบพระองค์ใหม่ ๆ และตอนนี้ พระองค์ก็ทรงนำให้เปโตรกลับไปที่กาลิลี และได้เจอประสบการณ์เดิมอีก พระเยซูคริสต์ทรงต้องการให้เปโตรได้คิดถึงอดีต พระองค์ทรงให้อภัย ไม่เพียงแค่ให้อภัยเท่านั้น ทรงชุบชีวิตของเปโตร

เมื่อเปโตรคิดได้ จึงรีบว่ายน้ำไปหาพระเยซูคริสต์ และพระองค์ก็ทรงเลี้ยงดูเปโตรและเพื่อน ๆ พระองค์ทรงอภัย แม้ว่าพวกสาวกจะละทิ้งพระองค์

หลังจากนั้น พระองค์ก็ทรงเริ่มรื้อฟื้นชีวิตของเปโตร โดยถามเขาว่า "ซีโมนบุตรยอห์นเอ๋ย เจ้ารักเรามากกว่าเหล่านี้หรือ" ซึ่งเปโตรก็ได้ตอบว่า รักพระองค์ ทรงถามเปโตรถึง 3 ครั้งด้วยกัน ซึ่งเท่ากันกับที่เปโตรได้เคยปฏิเสธพระองค์ถึง 3 ครั้ง พระเยซูทรงเน้นย้ำให้เปโตรได้คิด และให้อภัยตัวเอง พระองค์ทรงคืนกำลังให้แก่เปโตร

และสิ่งที่พระองค์ทรงมอบหมายให้เปโตรกระทำ ก็คือ "จงเลี้ยงดูแกะของเรา"

หน้าที่ที่พระเยซูคริสต์ทรงมอบหมายให้กับเปโตร น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เปโตรได้รับการหนุนใจอย่างมากมาย

การเลี้ยงดูลูกแกะ เป็นหน้าที่ที่ทุก ๆ คนสามารถทำได้ แม้ว่าจะมีงานประจำอยู่ เพียงแค่ เวลาที่มีให้คงจะไม่เท่ากับผู้ที่รับใช้พระเจ้าอย่างเต็มเวลา



ศจ. ดร. อภิชาติ พูลศักดิ์วรสาร

Bible Study 1, Youth Challenge 2009

เมื่อวันที่ 04/04/2009

เรื่อง ชีวิตเปโตร...เต็มที่กับพระคริสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map