Custom Search By Google

Custom Search

วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

อัลฟา-โอเมกา

อัลฟา-โอเมกา
วว.๑.๔-๘

คำนำ
ยอห์นได้เขียนวิวรณ์ไปยังคริสตจักรเจ็ดแห่งในเอเชียไมเนอร์(Asia miner) เพื่อบอกว่า
หนึ่ง-พระเจ้ายังคงครอบครองอยู่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในที่สุดพระองค์ก็จะชนะมารซาตาน (๑๙.๒๐, ๒๐.๑๐)
สอง-คริสเตียนจะมีชัยชนะในท่ามกลางความทุกข์นั้น (ยน.๑๖.๓๓, วว. ๑๒.๑๐-๑๑)
สาม-ยอห์นหนุนใจผู้เชื่อที่กำลังถูกกดขี่ข่มเหง
สี่-ตักเตือนคริสเตียนมิให้หลงไป
ห้า-เปิดเผยโลกในอนาคต
หก-เพื่อให้คริสเตียนปรับปรุงชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ให้เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า
เจ็ด-เตรียมพร้อมที่จะไปอยู่กับพระเยซูคริสต์

วิวรณ์เป็นนิมิตและภาพเปรียบเทียบ ทำให้เข้าใจยากและคริสเตียนก็เลยไม่อยากอ่าน เช่น “พญานาคใหญ่สีแดงตัวหนึ่งเจ็ดหัวและสิบเขา และที่หัวนั้นมีมงกฎเจ็ดอัน” (๑๒.๓) พญานาคตัวนี้ได้แก่มารซาตาน ปัจจุบันมันปรากฏอยู่ตามสถานที่ต่างๆทางศาสนา
คำอวยพร
๑.ข่าวถึงคริสตจักรทั้งเจ็ด“ยอห์นขอเรียนคริสตจักรทั้งเจ็ดที่อยู่ในแคว้นเอเชียให้ทราบดังนี้” (ข้อ ๔) บางคนถามว่าทำไมแค่เจ็ดแห่ง? คำตอบก็คือเป็นคริสตจักรตัวแทนของคริสตจักรในโลกนี้ เลขแห่งความสมบูรณ์แบบ เลขสามคือพระเจ้า(๔.๘) เลขที่คือแผ่นดินโลก(๔.๖-๗ ผู้มีชีวิตอยู่ทั้งสี่ตัวแทนของสรรสิ่งที่พระเจ้าสร้าง (๗.๑) เลขหกคือมนุษย์ (๑๓.๑๘) มารซาตานคือ ๖๖๖ เลขเจ็ดคือความบริบูรณ์ (๑.๑๒,๑๖.๒๐,๔.๕) เลขสิบสองคือคนของพระเจ้า (๒๑.๑๒-๑๔)

๒.คริสเตียนรับพระคุณและสันติสุข (ข้อ ๔)
คำอวยพร : มีพระพรสองอย่างจากพระเยซูคริสต์ คือ
หนึ่ง-พระคุณ charisma (คาริสมา) “ของประทาน” ของขวัญที่ให้โดยคิดมูลค่า ไม่หวังสิ่งตอบแทน (ผมถือกฎว่า ให้ของขวัญแก่ใครต้องเอาป้ายราคาออก และเมื่อพบเขาภายหลังจะไม่ถามว่าชอบของขวัญนั้นไหม?) คือความรอดในพระเยซูคริสต์ (อฟ. ๒.๘-๙)
สอง-สันติสุข แปลตรงตัวว่า “การกลับคืนดีกับพระเจ้าทางพระเยซูคริสต์ (รม.๕.๑, ยน. ๑๔.๒๗)พระเยซูคริสต์ข้อ ๔-๘ ยอห์นได้บอกให้เราทราบถึงพระลักษณะและพระราชกิจของพระเยซูคริสต์

๑.พระเยซูทรงเป็นอยู่ “จากพระองค์ผู้ทรงดำรงอยู่ในปัจจุบัน และผู้ทรงดำรงอยู่ในอดีต และผู้ที่จะเสด็จมาในอนาคต” (ข้อ ๔) “พระเจ้าผู้ทรงอยู่เดี๋ยวนี้ ผู้ได้ทรงเป็นอยู่ในกาลก่อน ผู้ที่จะเสด็จมานั้น และผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด เราเป็นอัลฟาและโอเมกา” (ข้อ ๘) Alpha (อาลฟา) เป็นอักษรตัวแรกในภาษากรีก กล่าวย้ำถึงสามครั้ง (๑.๘, ๒๑.๖,๒๒.๑๓)Omega(โอเมกา) อักษรตัวสุดท้าย เป็นเบื้องต้นและเป็นเบื้องปลาย คงเหมือนกับภาษาไทยมี ก.ไก่ เป็นตัวแรก และมี ฮ.นกฮูก เป็นตัวสุดท้าย
ความจริง : พระเยซูคริสต์ทรงมีชีวิตอยู่จึงช่วยเราได้ แต่พระที่ตายแล้วย่อมช่วยเหลือมนุษย์ไม่ได้
๒.วิญญาณทั้งเจ็ด (ข้อ ๔) ในพระธรรมวิวรณ์เราจะพบเกี่ยวกับวิญญาณทั้งเจ็ดหลายครั้ง หมายถึงพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่มีฤทธิ์อำนาจเพียบพร้อม(เลข ๗) ที่จะทำงานในโลกนี้ตามคำสั่งของของพระเจ้า (๔.๕,๕.๖) อิสยาห์บอกถึงพระวิญญาณบริสุทธิ์มีพระลักษณะ ๗ ประการ คือ “มีปัญญา มีความเข้าใจ สามารถวินิจฉัย มีอานุภาพ มีความรู้ มีความพึงพอใจ และมีความยำเกรงพระเจ้า”
๓.ผู้เป็นพยานซื่อสัตย์ “จากพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นพยานที่ซื่อสัตย์” (ข้อ ๕) กล่าวแก่คริสตจักรเลาดีเซียเช่นกัน(๓.๑๔) ทำนายถึงเชื้อสายของดาวิดว่า จะเป็นสักขีพยานในท้องฟ้า (สดด. ๘๙.๗) martus (มาร์ทูส) แปลอีกอย่างว่าพลีชีพเพื่อพระคริสต์ (๑๗.๖) ตัวอย่าง : นักรบตาลีบันในตะวันออกกลาง จะได้รับการสอนและฝึกอบรมให้สามารถที่จะ “ระเบิดพลีชีพ” ตนเองได้ทุกเวลา คริสเตียนควรจะเป็นคนที่พลีชีวิตเพื่อพระเยซูได้ตลอดเวลาด้วย
๔.ทรงเป็นผู้แรกที่ฟื้นจากความตาย (ข้อ ๕) ในสมัยของยอห์นมีหนังสือเล่มหนึ่งที่กล่าวถึงกษัตริย์นีโรได้เป็นขึ้นมาจากความตาย (Nero redivivus)นั่นเป็นเพียงนิยาย แต่เรื่องจริงคือพระเยซูทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย “ทรงเป็นผู้แรกที่ฟื้นขึ้นมาจากความตาย” (ข้อ ๕) ต่างจากคนที่เป็นขึ้นมาแล้วตายอีก หรือเป็นขึ้นมาแบบผีดิบ (แดรกคิวลา)
๕.ผู้ทรงครอบครองโลก“พระเยซูผู้ทรงครอบครองกษัตริย์ทั้งปวงในโลก” (ข้อ ๕) พระองค์ทรงเป็นจอมเจ้านายและจอมกษัตริย์ (๑๘.๑๔, ๑๙.๑๖) ทุกเข่าจะคุกลงกราบ ทุกลิ้นจะยกย่องพระองค์เป็นพระเจ้า (ฟป. ๒.๙-๑๑)

คริสเตียน
วว. ๑.๕-๗ เป็นบทเพลงสรรเสริญ ยอห์นได้กล่าวถึงว่าพระเยซูคริสต์ได้ทรงกระทำอะไรเพื่อผู้เชื่อ
๑.พระเยซูทรงรัก : ขอให้สังเกตว่า พระเยซูไม่ได้รักบางคน แต่ “พระองค์ทรงรักเราทั้งหลาย” (ข้อ ๕)
๒.ไถ่โทษบาป : พระเยซูทรงรักเราอย่างไรและขนาดไหน? “ปลดเปลื้องบาปของเราโดยพระโลหิตของพระองค์” (ข้อ ๕) “พระเยซูรับแบกบาปของเราไว้ในพระกายของพระองค์ที่ต้นไม้นั้น” (๑ ปต. ๒.๒๔)
๓.ตั้งไว้ในอาณาจักร : “และทรงตั้งเราไว้ให้เป็นอาณาจักรและปุโรหิตของพระเจ้าพระบิดาของพระ องค์” (ข้อ ๖) ปุโรหิต(hiereus-ฮิเอรีส)คือคนกลางที่นำมนุษย์เข้าถึงพระเจ้า “เราเป็นปุโรหิตหลวง” (๑ ปต. ๒.๙) เพื่อประกาศพระบารมีของพระองค์ เป็นสิทธิพิเศษของคริสเตียนทุกคน
๔.เสด็จกลับมารับเรา : “ดูเถิด พระองค์จะเสด็จมาในเมฆ ตาทุกดวงจะเห็นพระองค์” (ข้อ ๗) ทั้งคนที่เป็นมิตรและศัตรู พวกหนึ่งจะดีใจอีกพวกหนึ่งจะเสียใจ พวกหนึ่งจะร้องเพลงอีกพวกจะร้องไห้ พวกหนึ่งชื่นชมยินดีอีกพวกจะโศกเศร้า พวกหนึ่งเตรียมพร้อมขึ้นสวรรค์อีกพวกพร้อมที่จะลงนรก – คุณเป็นพวกไหน?

สรุปพระเยซูเสด็จมาเพื่อช่วยมนุษย์ให้รอด โดยสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่โทษบาป ทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย และทรงพระชนม์อยู่ จะเสด็จมาในอนาคตเพื่อรับผู้เชื่อไปอยู่กับพระองค์.

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map