Custom Search By Google

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

น้ำหนึ่งใจเดียวกัน

'www.thaisermons.com'
ข้อความ:ธวัช เย็นใจ

น้ำหนึ่งใจเดียวกัน
สดด. ๑๓๓.๑-๖

คำนำ
บทประพันธ์ของกษัตริย์ดาวิด หัวข้อของพระคัมภีร์บทนี้คือ “พระพรแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”
นี่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคริสเตียน/คริสตจักร/คนของพระเจ้า KJV. Unity นักเทศน์ท่านหนึ่งได้อธิบายเรื่องของ
(๑) Union คือเชื่อมต่อกัน เหมือนท่อเหล็ก หรือท่อประปา
(๒) Unity ความกลมกลืนเป็นเนื้ออันเดียวกัน
(๓) Uniform ใส่ชุดเหมือนกัน (แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน)

พระคัมภีร์บทนี้คนอิสราเอลได้ขับร้องในเทศกาลสำคัญ ขณะเดินจากลานเข้าสู่พระวิหารของพระเจ้าในกรุงเยรูซาเล็ม คนยิว ๑๒ เผ่าจากทุกที่ทุกแห่งมารวมตัวกันแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อ “นมัสการพระเจ้า”

ตัวอย่าง : สับปะรดนางแลที่เชียงรายนับว่ารสชาติดีอยู่แล้ว แ ต่เมื่อผสมพันธุ์ของสับปะรดภูเก็ตก็ดียิ่งขึ้น เอาทั้งสองพันธุ์มารวมกันเป็นสับปะรด “ภูแล” พี่น้องอยู่ด้วยกัน

“ดูเถิด ซึ่งพี่น้องอาศัยอยู่ด้วยกัน มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ก็เป็นการดีและน่าชื่นใจมากสักเท่าใด”

(ข้อ ๑) นี่เป็นคำชักชวนและโน้มน้าวให้ดูบางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้เชื่อในพระเจ้า (พี่น้อง-God’s people) ที่มิใช่เป็นเหตุการณ์แบบปกติธรรมดาตัวอย่าง : พี่น้องที่รักกันยาก คือคาอินกับอาแบล, เอซาวกับยาโคบ, โยเซฟกับพวกพี่ชายสิบคน

๑.น้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ความเป็นเอกภาพ สามัคคีกลมเกลียว ซึ่งรวมกันได้ในท่ามกลางความแตกต่างกันทางด้านเชื้อชาติ ฐานะ ผิวพรรณ การศึกษา และเบื้องหลังชีวิต - พระเยซูอธิษฐานให้สาวกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันถึง ๕ ครั้ง (ยน. ๑๗)
- คริสตจักรสมัยแรกเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเพราะมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (กจ. ๔.๓๒)
- เปาโลขอให้พี่น้องคริสเตียนชาวโรมัน “จงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” (รม. ๑๒.๑๖)
- ท่านบอกแก่คริสเตียนฟีลิปปีด้วย และดีใจที่เห็นผู้เชื่อมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (ฟป. ๑.๒๗)

ตัวอย่าง : ห่านป่ามินเนโซต้า จะบินเป็นรูปตัววี ซึ่งสามารถทำให้มันบินได้ไกลขึ้นอีก ๘๐% และจะผลัดเปลี่ยนกันนำการบิน ส่วนตัวที่อยู่ข้างหลังจะร้องเชียร์กันตลอดเวลา

บทเรียนคือ
หนึ่งคริสเตียนทุกคนมีทิศทางเดียวกัน
สองคริสตจักรมีผู้นำหลายระดับ
สามผลัดเปลี่ยนกันนำ
สี่ผู้เชื่อจะสนับสนุนกัน

๒.ผลลัพธ์ความเป็นหนึ่งเดียว

เป็นการดีและน่าชื่นใจ เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า (wonderful and harmony LBI-ช่างอัศจรรย์และสวยงามเหลือเกิน!) “รวมกันเราอยู่ แยกกันเราตาย” (ชาวโลกบอกว่า “รวมกันเราตายหมู่ แยกกันอยู่เราตายเดี่ยว”) มีเพลงไทยลูกกรุงสมัยก่อน เนื้อร้องตอนหนึ่งว่า “รักกันอยู่ขอบฟ้าเขาเขียว เสมือนอยู่หอแห่งเดียวรวมห้อง...”ภาพพจน์ของน้ำหนึ่งใจเดียว

๑.น้ำมันประเสริฐ
น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ในพิธีเจิมบนศีรษะปุโรหิตอาโรน – เล็งถึงชีวิตที่ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ โดยเริ่มต้นที่ผู้นำฝ่ายวิญญาณก่อน เช่น ศิษยาภิบาล อาจารย์ ผู้ปกครอง และมัคนายก (อฟ. ๕.๑๘) ไหลลงบนหนวดเครา หมายถึงผู้ใหญ่ ผู้มีสติปัญญา น่าเคารพนับถือ ไหลลงบนคอเสื้อ ที่คอเสื้อนั้นมีคำจารึกของคนทั้ง ๑๒ เผ่า
น้ำมันมีกลิ่นหอม : ๒ คร. ๓.๑๕ “เพราะว่าเราเป็นกลิ่นอันหอมหวานที่พระคริสต์ถวายแด่พระเจ้า” ยังจำได้ไหมในพระคัมภีร์ใหม่ มีหญิงชั่วคนหนึ่งเอาน้ำหอมอย่างดีมาชโลมพระบาทพระเยซูและเอาผมเช็ด กลิ่นฟุ้งไปทั้งเรือน
ตัวอย่าง :เมื่อไม่นานมานี้ มีโฆษณาชิ้นหนึ่งทางทีวี ที่มีเต่าตัวหนึ่งเดินตามหญิงสาวคนหนึ่งและเรียกเธอว่า “แม่” เพราะเธอมีกลิ่นรักแร้แรงเหลือเกิน!!

๒.น้ำค้าง
“น้ำค้างของภูเขาเฮอร์โมน ซึ่งตกลงบนเทือกเขาศิโยน” (ข้อ ๓) เฮอร์โมนเป็นภูเขาที่สูงสุดในอิสราเอล ที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดปี ความร่วมเย็นเป็นสุขอยู่เบื้องบน ไหลลงมายังเมืองแห่งประชากรของพระเจ้า(ศิโยน)คริสตจักรจึงเต็มด้วยน้ำค้างแห่งพระพร-มิใช่เต็มไปด้วยน้ำลาย!

สรุป พระคัมภีร์กล่าวถึงความเป็นอันหนึ่งเดียวของคริสเตียน- คงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว อฟ. ๔.๓-๖ เปาโลบอกว่า ผู้เชื่อจะต้องรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันไว้ henotes อฟ. ๔.๑๓ ใช้คำเดียวกัน
(๑) เรามีกายเดียว
(๒) มีพระวิญญาณองค์เดียว
(๓) มีความหวังเดียว
(๔) มีพระเจ้าองค์เดียว
(๕) มีความเชื่อเดียว
(๖) มีบัพติสมาเดียว

๑ ปต. ๓.๘ เปโตรบอกให้พี่น้องคริสเตียนที่ทนทุกข์ยาก “จงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” (homophron) - พระพรของพระเจ้าจะหลั่งลงมา “เพราะว่าพระเจ้าทรงบังคับบัญชาพระพรที่นั่น คือชีวิตจำเริญเป็นนิตย์” (ข้อ ๓)

ขอพระเจ้าทรงเสริมกำลังทุกท่าน
ไทยเซอร์มอน

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map