Custom Search By Google

Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คริสตจักรเอเฟซัส

'www.thaisermons.com'
คริสตจักรเอเฟซัส วว. ๒.๑-๗

คำนำ
ในวิวรณ์บทที่ ๒-๓ เป็นจดหมายจากพระเยซูคริสต์ผ่านทางนิมิตของยอห์น ส่งไปถึงคริสตจักรทั้ง ๗ แห่งในเอเชียไมเนอร์ มลฑลหนึ่งของอาณาจักรโรมัน คริสตจักร ekklesia (เอกคลีเซีย) หมายถึง (๑) ผู้ที่ถูกเรียกออกมาโดยเฉพาะ (๒) ผู้ที่เชื่อในพระเยซูทุกคนซึ่งเป็นพระกายของพระคริสต์ (ไม่ได้หมายถึงตัวอาคารหรือโบสถ์)

มธ. ๑๖.๑๙ คริสตจักร “ตั้งโดยพระเยซูคริสต์” เป็นที่รวมของผู้เชื่อทุกคน ทุกชั้นวรรณะ และไม่มีอะไรทำลายคริสตจักรได้ คริสตจักรไม่ได้ขึ้นอยู่ความสวยของตัวอาคาร มิใช่อยู่ที่ใหญ่หรือเล็ก แต่สำคัญที่จิตวิญญาณของผู้เชื่อที่อยู่ในคริสตจักรนั้น (พระธรรมกิจการคริสตจักรสมัยแรกเริ่มต้นประชุมกันตามบ้าน)

คริสตจักรทั้งเจ็ดแห่ง
คริสตจักรทั้งเจ็ด พระเยซูทรงเขียนจดหมายไปถึงเอเฟซัส, สเมอร์นา, เปอร์กามัม, ธิยาทิรา, ซาร์ดิส, ฟีลาเดลเฟียและเลาดีเซีย บางคนถามว่า “ทำไมเขียนไปถึงแค่เจ็ดแห่งเท่านั้น?”

ประการแรก ตัวเลขในพระธรรมวิวรณ์ เลขสาม-หมายถึงพระเจ้า (๔.๘) เลขสี่-หมายถึงแผ่นดินโลก (๔.๖-๗) ตัวแทนของสิ่งมีชีวิต (๗.๑) เลขหก-หมายถึงมนุษย์และปฏิปักษ์ของพระคริสต์ (๑๓.๑๘) เลขเจ็ด-คือเลขครบบริบูรณ์ (๑.๑๒, ๑๖, ๒๐,๔.๕) เลขสิบสอง-หมายถึงคนของพระเจ้า, มี๑๒เผ่าและสาวกของพระเยซูคริสต์มี ๑๒ คน
ประการที่สอง คริสตจักรทั้งเจ็ดแห่งเป็นตัวแทนของทุกคริสตจักรในโลก วันนี้พระเยซูต้องการตรัสกับพวกเราคริสเตียนโดยตรง โปรดลองอ่านดูว่าเราเป็นคริสตจักรแบบไหน?

เมืองเอเฟซัสศตวรรษที่ ๑
เอเฟซัสเป็นเมืองใหญ่ และเป็นเมืองท่าสำคัญ มีโรงละครจุคนได้ ๒.๕ หมื่นคน มีชื่อเสียงทางด้านศาสนา วิหารพระกรีกอารเทมิส (Artemis) หรือพระโรมันไดอาน่า (Diana) วิหารเป็นสิ่งหนึ่งในเจ็ดมหัศจรรย์ของโลก ผลิตวัตถุมงคลขายนักท่องเที่ยว

ตัวอย่าง : เหมือนกับความเชื่อของคนไทย ที่บางส่วนรับมาจากอินเดีย ฮินดูและพราหมณ์ บางส่วนรับมาจากผี ที่เชื่อในเรื่องของรูปเคารพและเครื่องรางของขลัง เชื่อในเรื่องกษัตริย์เป็นสมมุติเทพ เทพอวตาร และเชื่อว่าเป็นพระรามกลับชาติมาเกิด
กจ. ๑๙.๑๑-๔๑ เปาโลประกาศที่เมืองเอเฟซัส ขับผี รักษาโรค และมีคนรับเชื่อ เผาตำราไสยศาสตร์เวทมนต์ แต่มีพวกค้าวัตถุมงคลต่อต้านอย่างรุนแรง ถึงกับเดินขบวนประท้วงและจับตัวบางคนเป็นประกัน
เจ้าของคริสตจักร
“พระองค์ผู้ทรงถือดาวทั้งเจ็ดไว้ในพระหัตถ์เบื้องขวา และดำเนินอยู่ท่ามกลางคันประทีปทองคำทั้งเจ็ดตรัสว่า...” (๒.๑)
๑.ดาวทั้งเจ็ด หมายถึงทูตสวรรค์ประจำคริสตจักร
๒.คันประทีปหมายถึงคริสตจักร จะต้องมีไฟและจุดสว่างอยู่เสมอ พระเยซูตรัส “เราเป็นความสว่างของโลก” (ยน. ๘.๑๒) บอกคริสเตียนว่า “ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก” (มธ. ๕.๑๔)
๓.ทรงถือ krateo (คราเทโอ) หมายถึงจับ, ถือ,ฉุด,กุมไว้, ติดแน่น, ถือไว้อย่างมั่นคง(ฮร. ๔.๑๔, ๒ ธส. ๒.๑๕) พระเยซูทรงจับผู้เชื่อไว้แน่นไม่ปล่อย (๒.๑) ในขณะเดียวกันขอให้เรายึดพระนามของพระองค์ไว้มั่น(วว. ๒.๑๓)

ข้อคิด : พระเยซูทรงจับผมและคุณไว้แน่น ไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือไป

ตัวอย่าง : เหตุที่พระเอกมิตร ชัยบัญชาเสียชีวิตขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอินทรีทอง เพราะเกาะบันไดเชือกของเฮลิคอปเตอร์ จับไม่แน่นจึงพลัดตกลงมา
๔.พระเยซูทรงดำเนินอยู่ท่ามกลางคริสตจักร แสดงถึงความเป็น “เจ้าของ” คริสตจักรเป็นของพระคริสต์มิใช่ของนายธวัช (หรืออาจารย์คนหนึ่งคนใด) ลวต. ๒๖.๑๒ พระเจ้าตรัสว่า “เราจะดำเนินในหมู่พวกเจ้า และจะเป็นพระเจ้าของเจ้า และเจ้าจะเป็นประชากรของเรา”

คำชมเชยคริสตจักร
“เรารู้แนวการกระทำของเจ้า รู้ความเหนื่อยยากและความอดทนของเจ้า และรู้ว่าเจ้าไม่สามารถทนต่อทุรชนได้ เจ้าได้ลองใจคนเหล่านั้นที่อวดว่าเป็นอัครทูต แต่หาได้เป็นไม่ และเจ้าก็เห็นว่าเขาเป็นคนมุสา เรารู้ว่าพวกเจ้ามีความอดทน เหนื่อยยากเพราะเห็นแก่นามของเรา และมิได้อ่อนระอาไป” (๒.๒-๓)
พระคัมภีร์ตอนนี้บอกว่า พระเยซูทรงรู้อะไรบ้าง?
นี่เป็นคำหนุนใจพวกเราคริสเตียนทุกคน
๑.พระเยซูทรงรู้จักแนวทางวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา
๒.ทรงรู้ถึงความเหนื่อยยากของเรา kopos (คอพอส) การงานอันเหน็ดเหนื่อยที่กระทำเพื่อพระเจ้า ทำแบบสุดจิตสุดใจจนสิ้นเรี่ยวแรง เปาโลบอกว่ามารีย์เป็นตัวอย่างในการรับใช้ (รม. ๑๖.๖) ถ้าเราทำแบบขอไปทีทำเพราะถูกบังคับหรือขอร้อง เราก็จะไม่ได้รับพระพรเลย!
๓.ทรงรู้ถึงความอดทนของเรา hopomone (ฮูโพโมเน) หมายถึงมีความเพียร, สู้ทน, มีความทรหดที่สุด (คส. ๑.๑๑) หนักแน่นมั่นคง พระเยซูตรัสว่าทางของพระเจ้าเป็นทางแคบ มีคนเดินน้อย (คนเหนือพูดว่า “เดินทางเตียนวนลงนรก เดินทางรกวกขึ้นสวรรค์”) พระเยซูตรัสว่า “ผู้ใดทนได้ถึงที่สุด ผู้นั้นจะรอด”
๔.พิสูจน์ผู้สอนเท็จ “ทุรชน” เขาอ้างว่าเป็นอัครทูตแต่ที่จริงเป็นคนมุสา คนเหล่านี้ไม่เพียงโกหกแต่ชอบหลอกลวง เอาเรื่องพระเจ้าไปขายกิน เป็นพวกสุนัขป่าอันร้ายกาจที่ทำลายฝูงแกะของพระเจ้า (กจ. ๒๐.๒๙)
๕.มิได้อ่อนระอาไป “เจ้าทนยากลำบากเพื่อเรา และเจ้าก็ไม่ยอมเลิกราไป” (ประชานิยม)

ข้อต่อว่าคริสตจักร
“แต่เรามีข้อที่จะต่อว่าเจ้าบ้าง คือว่าเจ้าได้ละทิ้งความรักดั้งเดิมของเจ้า” (๒.๔)
หนึ่ง ความรักของคริสเตียนต่อพระเจ้า
สองต่อพี่น้องคริสเตียนก็เยือกเย็นลง
สามความรักต่อเพื่อนร่วมโลก เวย์เม้าท์แปลข้อนี้ว่า “เจ้าไม่ได้รักเราอีกต่อไปแล้ว” แต่มอฟแฟทแปลว่า “เจ้าได้เลิกรักซึ่งกันและกันเสียแล้ว”
ตัวอย่าง
ความรักของยาโคบต่อราเชล “เจ็ดปีเป็นเหมือนน้อยวัน” (ปฐก. ๒๙.๒๐) ความรักของเราต่อพระเจ้าเป็นอย่างไรบ้าง? ไอสไตน์ได้อธิบายทฤษฎีสัมพันธ์ “ถ้าเราอยู่กับคนที่รักห้าชั่วโมงเป็นเหมือนห้านาที แต้ถ้าอยู่กับคนที่เกลียดชัง ห้านาทีก็เหมือนกับห้าชั่วโมง”

สรุป
วว.๒.๕ ให้ระลึกถึงสภาพเดิม, ให้กลับใจเสียใหม่, ให้ประพฤติเหมือนเดิม
วว. ๒.๗ ผู้ใดมีชัยชนะ จะได้กินผลจากต้นไม้แห่งชีวิตในอุทยานของพระเจ้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map