Custom Search By Google

Custom Search

วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2552

ใช้เต็มท่าที (2)‏

บทบาทและภาระกิจของคนในชุมชนของพระเจ้าแต่ละคน
1. ปุโรหิต

"แต่ท่านทั้งหลายเป็นชาติที่พระองค์ทรงเลือกไว้แล้ว เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นประชาชาติบริสุทธิ์ เป็นชนชาติของพระเจ้าโดยเฉพาะ เพื่อให้ท่านทั้งหลายประกาศพระบารมีของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกท่านทั้งหลาย ให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์" (1เปโตร 2:9)

ปุโรหิต มีบทบาทคือ ยืนอยู่ตรงกลางระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า

บทบาท คือ นำเอาความโปรดปรานของพระเจ้ามาให้แก่มนุษย์ นำมนุษย์กลับมาหาพระเจ้า ให้คืนดีกับพระเจ้า

เราจะต้องรับใช้ด้วยบทบาทที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ให้

Without God you cannot,
Without you He will not.

ถ้าหากไม่มีเรา พระเจ้าจะไม่ทรงทำ เพราะนี่เป็นบทบาทที่พระเจ้าทรงกำหนดให้เราทำ

2. ผู้เผยพระวจนะ

"แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก" (กิจการ 1:8)

นี่คือบทบาทของเรา ที่เราจะเป็นผู้เผยพระวจนะ คือ ผู้ที่จะพูดถึงเรื่องข่าวประเสริฐ เป็นพยานฝ่ายพระองค์

เราสามารถเป็นพยานฝ่ายพระองค์ไปจนสุดปลายแผ่นดินโลกได้ แม้ว่าจะยังไม่ได้รับพระราชทานฤทธิ์เดชได้ ดังเช่นที่เหล่าอัครสาวกของพระเยซู ได้เห็นถึงพระราชกิจของพระเยซูมากมาย เขาก็สามารถที่จะเป็นพยานถึงเรื่องราวของพระองค์ได้

แต่ที่พระองค์ทรงบอกว่าเราจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เหตุเพราะพระองค์ทรงมีพระประสงค์ให้การประกาศข่าวประเสริฐ การเป็นพยานเหล่านั้น เกิดผล ไม่ใช่เป็นพยานเฉย ๆ

เมื่อเรารับฤทธิ์เดชแล้ว เมื่อเราเดินทางไปประกาศที่ใด เป็นพยานที่ใด ก็จะเกิดผลอย่างมากมาย ผู้ฟังก็จะเชื่อ ไม่ใช่เชื่อเพราะคำพยาน แต่เชื่อพระฤทธิ์เดชโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์

"1 คราวนั้นเกิดการข่มเหงคริสตจักรครั้งใหญ่ในกรุงเยรูซาเล็ม และศิษย์ทั้งปวงนอกจากพวกอัครทูต ได้กระจัดกระจายไปทั่วแว่นแคว้นยูเดีย กับสะมาเรีย
2 ผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้าก็ฝังศพสเทเฟนไว้ แล้วคร่ำครวญอาลัยถึงท่านอย่างยิ่ง" (กิจการ 8:1-2)

บางครั้ง การข่มเหงเกิดขึ้น เพื่อที่จะทำให้ข่าวประเสริฐได้แผ่ขยายออกไป ดังตัวอย่างในกิจการ เห็นได้ว่า เมื่อมีการข่มเหง ศิษย์ก็จะถูกกระจัดกระจาย ทำให้ข่าวประเสริฐได้ไปเกิดผลในที่่อื่น ๆ

3. ทูตของพระคริสต์ (2โครินธ์ 5)

"17 เหตุฉะนั้น ถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นก็เป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆ ก็ล่วงไป นี่แน่ะ กลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น
18 ทั้งสิ้นนี้เกิดมาจากพระเจ้า ผู้ทรงให้เราคืนดีกันกับพระองค์ทางพระเยซูคริสต์ และทรงโปรดประทานให้เรามีพันธกิจเรื่องการคืนดีกัน
19 คือพระเจ้าทรงให้โลกนี้คืนดีกันกับพระองค์โดยพระคริสต์ มิได้ทรงถือโทษในการผิดของเขา และทรงมอบเรื่องการคืนดีกันนั้นให้เราประกาศ" (2โครินธ์ 5:17-19)

เราเป็นทูตของพระคริสต์ นี่เป็นเกียรติอย่างมาก เพราะว่า เราเป็นตัวแทนของพระเยซูคริสต์ เราได้รับสิทธิอำนาจจากพระเยซูคริสต์

วันที่พระเยซูคริสต์ทรงเรียกเปโตรให้รับใช้พระเจ้าเต็มตัว พระองค์ทรงกล่าวว่า "อย่ากลัวเลย" แปลว่า พระองค์จะทรงเสริมความสามารถให้แก่เราในการรับใช้ และพระองค์จะนำพาให้เราพบความสำเร็จ

4 เกลือและแสงสว่าง

"13 ท่านทั้งหลาย เป็นเกลือแห่งโลก ถ้าเกลือนั้นหมดรสเค็มไปแล้ว จะทำให้กลับเค็มอีกอย่างไรได้ แต่นั้นไปก็ไม่เป็นประโยชน์อะไร มีแต่จะทิ้งเสียสำหรับคนเหยียบย่ำ
14 ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก นครซึ่งอยู่บนภูเขาจะปิดบังไว้ไม่ได้
15 เมื่อจุดตะเกียงแล้ว ไม่มีผู้ใดเอาถังครอบไว้ ย่อมตั้งไว้บนเชิงตะเกียง จะได้ส่องสว่างแก่ทุกคนที่อยู่ในเรือนนั้น
16 ท่านทั้งหลายก็เหมือนกับตะเกียง จงส่องสว่างแก่คนทั้งปวง เพื่อว่าเมื่อเขาได้เห็นความดีที่ท่านทำ เขาจะได้สรรเสริญพระบิดาของท่าน ผู้ทรงอยู่ในสวรรค์" (มัทธิว 5:13-15)

สังเกตว่า พระองค์ทรงใช้คำว่า "ท่านทั้งหลาย" เพราะว่าพระองค์มีพระประสงค์ที่จะให้เราทำร่วมกันหลายคน

เกลือ และแสงสว่าง มีอิทธิพลอย่างมาก จึงมีคำถามว่า ทำไมชุมชนในประเทศไทย อยู่ในความมืด ไม่ได้พบกับความสว่าง? เป็นเพราะว่าคริสเตียนมิได้กระทำตัวเป็นเกลือและแสงสว่างหรือไม่?

ขอเน้นว่า สิ่งที่เราทำดี ขออย่าที่จะให้คนมาสรรเสริญเรา แต่ให้คนสรรเสริญพระเจ้า ดังนั้น ถ้าเราต้องการให้คนสรรเสริญพระเจ้า เราจะต้องทำความดีในสังคมที่มิได้เป็นคริสเตียนด้วยสติปัญญา นี่เป็นบทบาทของเรา เพื่อให้คนได้เห็นถึงเกลือและแสงสว่าง

5. สร้างสาวก

"19 เหตุฉะนั้น เจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์
20 สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค" (มัทธิว 28:19-20)

พระเยซูคริสต์เรียกเราให้ไปสร้างสาวก และสร้างจากคนที่มิได้เป็นคริสเตียน



อ. ประยูร ลิมะหุตะเศรณี

Workshop C, Youth Challenge 2009

เมื่อวันที่ 04/04/2009

เรื่อง รับใช้เต็มท่าที

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map