Custom Search By Google

Custom Search

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

คริสเตียนกับไวรัสการเมือง

เสื้อเหลืองเสื้อแดง ไวรัสการเมือง
ฤาถึงสมัยจะสิ้นยุค!
ธวัช เย็นใจ

โปรดระวังไวรัสตัวใหม่!
ปัจจุบันมีสมาชิกในคริสตจักรหลายแห่งติดเชื้อโรคชนิดนี้เข้าให้แล้ว เป็นไวรัสการเมืองที่แพร่ระบาดอย่างหนักมาเป็นเวลาหลายปี ภาษาสมัยใหม่ว่า “เซเล้บ”
มีอาการดังต่อไปนี้ ชอบใส่เสื้อผ้าอยู่สีเดียว (ไม่แดงก็เหลือง) จะดูทีวีเฉพาะช่องมีโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง ไม่ SATV ก็ DTV ซึ่งด่าฝ่ายตรงข้ามอย่างสาดเสียเทเสีย ซัดกันซะเละตุ้มเป๊ะ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย เรียกว่าด่ามันเลวทรามต่ำช้าจน “นรกยังไม่ยอมรับ” ว่างั้นเถอะ!
คริสเตียนประเภทนี้ชอบรับ sms นอกจากที่ว่ามาแล้ว วันๆก็จะเอาแต่นั่งฟังวิทยุชุมชน (เวลานอนก็ไม่เว้น จะเอาวิทยุแนบหูอยู่ตลอดคืน) ที่มีการขุดคุ้ยความชั่วร้ายของอีกฝ่ายหนึ่งขึ้นมาก่นด่า เปิดโอกาสให้คนโทรเข้าไปสาปแช่ง จะจริงจะเท็จอย่างไรขอใส่ร้ายไว้ก่อน พอพรรคพวกเขามีการชุมนุมไฮปาร์กกันตามลานเมืองหรือสนามกีฬา ก็จะรีบออกไปร่วมแจมทันที ตอนเย็นๆก็จะออกไปชักชวนเป่าหูเพื่อนบ้านให้คลั่งไคล้หลงไหลในลัทธิการเมืองที่ตนนิยมชมชอบด้วย
แต่เมื่อศิษยาภิบาลขอร้องให้ออกไปประกาศและเยี่ยมเยียนกลับตอบในทำนองว่า “เปลืองน้ำมัน” “ไม่มีของประทาน” “ไม่ว่าง ต้องทำงานบ้าน” “ศิษยาภิบาลไปทำเองซิ” “วันหลังก็ก็ได้” “เดี๋ยวก็พบกันที่โบสถ์อยู่แล้ว” ฯลฯ

มหาตมะ คานธีผู้ปลดปล่อยอินเดียออกจากการเป็นทาสของอังกฤษ ได้กล่าวถึงบาปเจ็ดอย่างดังนี้
๑.เล่นการเมืองโดยไม่มีหลักการ
๒.หาความสุขสำราญโดยไม่ยั้งคิด
๓.ร่ำรวยเป็นเอกนิษฐ์โดยไม่ต้องทำงาน
๔.มีความรู้มหาศาล แต่ความประพฤติไม่ดี
๕.ค้าขายโดยไม่มีศีล หลักธรรม
๖.วิทยาศาสตร์ล้ำเลิศ แต่ไม่มีธรรมแห่งมนุษย์
๗.บูชาสูงสุด แต่ไม่มีการเสียสละ

เดี๋ยวนี้การใช้กำลังเข้าต่อสู้กันกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วสำหรับสังคมไทย!
กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย!
พวกมากลากไป
ไม่น่าเชื่อว่า พวกคริสเตียนที่อ้างว่าตนเองเป็นพลเมืองของสวรรค์ ก็เอากับเขาด้วย..แปลก!)
ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร
เป็นสังคมที่มีคนพูดดีสอนดี แต่ความประพฤติกลับไม่เอาไหน!
ฝ่ายเสื้อเหลืองชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่อ้างหลักอหิงสา(อหิงสาแปลว่า การไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้ายและไม่รังแก) โมโหโกรธาที่สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งออกข่าวเอนเอียง ก็พาสมัครพรรคพวกบุกเขาไปยึด ทำลายทรัพย์สิน จัดการกับนักข่าวอย่างรุนแรง เพื่อยุติการออนแอร์ ปิดสนามบินระดับชาติเสียหายประเมินค่าไม่ได้ตอนนี้ผมติดเทศนาอยู่ที่อเมริกา ใจหายวาบเมื่อรู้ว่าเครื่องบินจะลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้ จึงต้องมาลงที่เชียงใหม่เท่านั้นไม่พอก็ยังยึดทำเนียบรัฐบาลเอาไปปลูกข้าวกิน
เมื่อฝ่ายเสื้อแดงที่ต่อต้านรัฐประหาร ต่อต้านเผด็จการ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเพื่อหาช่องทางให้คุณทักษิณกลับมาครองอำนาจอีก และพวกเขาไม่พอใจสถานีวิทยุชุมชนที่เชียงใหม่ที่ออกข่าวสนับสนุนฝ่ายพันธิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เขาก็เรียกร้องให้ผู้คนมาชุมนุมกันและบุกเข้าไปยึดและทำลายข้าวของ เมื่อพบชายชราขับรถออกมาคนเดียวก็รุมเข้าทุบตีทำร้ายจนถึงแก่ความตายอย่างน่าอนาถ!
ฝ่ายเสื้อเหลืองพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยเอง เมื่อเขาไม่พอใจรัฐบาลที่เป็นนอมินีของฝ่ายนายทุน ก็พากันออกมาชุมนุมประท้วงกันอย่างยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน พยายามบีบบังคับทุกวิถีทางที่จะให้ลาออก จนถึงกับยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสนามบินระดับชาติสองแห่ง จนกระทั่งเศรษฐกิจของชาติพังพินาศย่อยยับฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐเองก็ง่อนแง่น เอนเอียง และใช้ความรุนแรงเข้าสลายม็อบโดยยิงแกสน้ำตายิงเข้าใส่ฝูงชนจนบาดเจ็บล้มตายไปหลายคน แต่จนป่านนี้ยังจับมือใครดมไม่ได้!ภายในเวลาปีเดียว ไทยเรามีนายกรัฐมนตรีถึง ๓ คน หลังจากคุณทักษิณ(ตอนนี้เป็นนักโทษหนีคดี)ก็มาคุณสมัคร และหลังจากคุณสมัครก็เป็นคุณสมชาย และคุณอภิสิทธิ์คนสุดท้ายนี้ก็ยังไม่แน่ว่าจะอยู่ไปได้อีกสักกี่น้ำ?
นี่ก็เห็นเสื้อแดงเดินขบวนกันอยู่เย้วๆ ไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้คุณอภิสิทธิ์ลาออก ทำให้การจราจรตัดขัดเป็นบ้าเป็นหลัง วันก่อนผมนัดเพื่อนชาวอเมริกันที่ห้องโถงของสนามบินเชียงใหม่ ก็เอะใจว่าทำไมวันนี้รถรามันติดนักหนา อ๋อ เสื้อแดงเขายกขบวนมาต้อนรับคุณอภิสิทธิ์นั่นเอง ปิดทางเข้าออกหมด ต้องวนรถอยู่หลายรอบ โอ๊ย...ทำไมผมต้องมาลำบากลำบนอย่างนี้ อยากจะลี้ภัยไปอยู่ประเทศอื่นจังเลย (ฮา!)
ล่าสุดกลุ่มเสื้อแดงไล่ทุบรถยนต์ของนายก (ผู้นำประเทศต้องหนีหัวซุกหัวซุนแทบเอาชีวิตไม่รอด - อย่างนี้มาขอให้ผมเป็นนายกคงจะต้องบาย...เป็นนายธวัช เย็นใจนี้สุขใจกว่าเยอะเลย) เท่านั้นไม่พอ คนเสื้อแดงยังยกขบวนไปล้มกระดานการประชุมสุดยอดอาเซี่ยนที่พัทยาอีกด้วย เห็นว่าไปเรียบร้อยไปแล้ว ผู้นำต่างประเทศหน้าเหลือสองนิ้ว และเผ่นกลับบ้านแทนไม่ทัน บางคนมายังไม่ทันถึงก็บ่ายหัวเครื่องกลับไปแล้ว ส่วนคนไทยเราก็ไปหาปิ๊บมาคนละใบสำหรับคลุมหัว!
ทหารก็ตบเท้าออกมาจากกรมกอง เพื่อรักษาความสงบตามระเบียบ เพราะนักเรียน(เสื้อแดง)ยกพวกตีกันกระทั่งจะกลายเป็นจลาจล ไปๆมาๆตอนนี้มีสีน้ำเงินเพิ่มมาอีกสีแล้ว ต่อไปไม่รู้สีไหนจะโผล่มาอีก (ตอนนี้ก่อนออกจากบ้านยิ่งหาเสื้อใส่ยากอยู่ด้วย...ฮาไม่ออก!) ดูเหมือนว่าคนไทยเป็นต้นแบบในเรื่องการประท้วงยึดสนามบิน เพราะหลังจากนั้น ไม่นานคนอังกฤษก็เอาอย่างบ้าง คือกลุ่มที่มีชื่อยาวเหยียดว่า “กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผู้ประท้วงภาวะโลกร้อนจากการใช้เครื่องบินซึ่งเรียกตนเองว่า “กลุ่มเพลนสติวปิด” แปลว่ากลุ่มเครื่องบินโง่เง่าอะไรทำนองนั้น พวกเขาบุกเข้าไปยึดสนามบินสแตนสเตด ซึ่งตั้งอยู่ที่ชานกรุงลอนดอน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าไปสลายการชุมนุม และจับกุมตัวไปดำเนินคดีถึง ๔๙ คน ”(รายงานข่าวเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๐๐๘) นี่ไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดอะไร เพราะนับพันปีแล้วที่พระคัมภีร์ได้บอกไว้ล่วงหน้าถึงลักษณะจิตใจของมนุษย์ในสมัยจะสิ้นยุค
“แต่จงเข้าใจข้อนี้ก่อน คือว่าในสมัยจะสิ้นยุคนั้น จะเกิดเหตุการณ์กลียุค” (๒ ทธ. ๓.๑-๕)
พจนานุกรมฉบับมติชนอธิบายว่า “กลียุคหมายถึงยุคสุดท้ายของมนุษย์ตามความเชื่อในศาสนา..ซึ่งถือว่าเป็นคุคที่เลวร้าย มีเหตุการณ์ปั่นป่วนวุ่นวายและเดือดร้อนไปทั่ว” พระคัมภีร์บอกถึงมนุษย์ใน “ยุคสุดท้าย” ภาษากรีก eschatos (เอสคาทอส) เป็นภาพพจน์ของคนที่ใช้เงินจนเกือบเกลี้ยงเหลือเพียงบาทสุดท้าย (มธ. ๕.๒๖) หรือคนที่ต้องถูกตำแหน่งเลื่อนลงไปจนถึงที่ต่ำสุด (ลก. ๑๔.๙) และวันสุดท้ายซึ่งจะมีการพิพากษา (ยน. ๑๒.๔๘)
- มนุษย์จะเห็นแก่ตัว philautos (ฟีเลาทอส) คือเอาความคิดเป็นที่ตั้ง และเอาความต้องการของตนเป็นใหญ่ ไม่ยอมให้ใครแต่จะเอาลูกเดียว “ของๆของผมเป็นของๆผม ของๆคุณเป็นของๆผม” 555!
- เห็นแก่เงิน philarguros (ฟีลาร์กูรอส) พระคัมภีร์บอกว่า “ด้วยว่าการรักเงินทอง(philarguria-ฟิลาร์กเรีย) นั้นเป็นรากเหง้าของความชั่วทั้งมวล” (๑ ทธ. ๖.๑๐) มือใครยาวสาวได้สาวเอา คดโกงมันทุกรูปแบบ คอรัปชั่นทั้งทางตรงและคอรัปชั่นในเชิงนโยบาย ประเทศชาติฉิบหายไม่เป็นไร ขอให้ฉันและพรรคร่ำรวยก็พอแล้ว มีเงินซื้อเครื่องบินขี่ร่อนไปมากสบายใจเฉิบ!
- เย่อหยิ่งยโส huperephanos (ฮูเพอร์เอฟานอส) มีจิตใจที่เย่อหยิ่ง จองหอง ยโสและอวดดี (รม.๑.๓๐) คิดว่าตนเองรอบรู้ ส่วนคนอื่นโง่เง่าหมด สู้ฉันไม่ได้ ฉันเก่ง ฉลาดและร่ำรวยกว่า พระคัมภีร์บอกว่า “พระเจ้าทรงต่อสู้ที่หยิ่งจองหอง แต่ประทานพระคุณแก่คนที่ถ่อมใจ” (ยก. ๔.๖, ๑ ปต. .๕.๕)
- ชอบด่าว่า blasphemos (บาสเฟมอส) เป็นคนที่ชอบพูดหมิ่นประมาท (กจ. ๖.๑๑) และหลู่เกียรติ-ดิสเครดิตคนอื่น (๑ ทธ. ๑.๑๓) และคำประณามหยามเหยียดอยู่ที่ริมฝีปากของเขา (๒ ปต. ๒.๑๑) นี่เป็นพฤติกรรมของมารซาตานอย่างชัดเจน
- ไม่เชื่อฟังคำบิดามารดา apeithes (อาเพเธส) เป็นคนจำพวกดื้อด้าน ชอบขัดขืน ไม่เชื่อฟังใคร (ลก๑.๑๗, กจ. ๒๖.๑๙, ทต. ๑.๑๖, ๓.๓)
- อกตัญญู acharistos (อะคาริสทอส) เป็นคนที่ทรยศต่อผู้ที่มีพระคุณ (ลก. ๖.๓๕) เหมือนที่คนไทยว่า “กินบนเรือน ขี้รดหลังคา” นั่นแหละ ในอดีตมีผู้นำคริสเตียนในกลุ่มของเราคนหนึ่ง เทศนาสั่งสอนพอฟังได้แต่ที่สมาชิกในคริสตจักรกลับไม่ยอมรับ เพราะว่าผู้นำคนนี้เป็น “คนอกตัญญู” คือเขามีอคติกับผู้เป็นแม่ผู้เป็นอัมพฤกษ์(เดินเหินยากมากต้องคลานเอา) เขาจึงทำห้องเล็กๆให้อยู่ ถึงเวลาก็ส่งข้าวส่งน้ำ ปล่อยให้อุจาระและปัสสาวะเรี่ยราด เหม็นคลุ้งไปทั้งบ้าน ในที่สุดลูกชายก็ทนไม่ไหวก็เอาเอาไม่จ้างคนอื่นเลี้ยง พระคัมภีร์บอกว่า “แม้ผู้ใดไม่เลี้ยงดูวงศ์ญาติของตนเอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในบ้านเรือนของตน ผู้นั้นก็ได้ปฏิเสธพระศาสนาเสียแล้ว และชั่วยิ่งกว่าคนไม่เชื่อเสียอีก” (๑ ทธ. ๕.๘)
- ไร้ศีลธรรม anosios (อะนาซิออส) แปลตรงตัวว่า เป็นคนที่ไม่นับถือพระเจ้า (๑ ทธ. ๑.๙) แน่นอนถ้าไม่นับถือพระเจ้าก็ย่อมจะต้องนับถือสิ่งอื่น เช่น ภูตผีปิศาจ ดวงชะตาราศี พิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เวทมนต์ ของขลัง การแช่งสาป เผาหุ่น ฯลฯ - ไร้มนุษยธรรม astorgos (อสโทร์กอส) หมายถึงไม่มีความรักต่อกัน (รม. ๑.๓๑) ปากก็บอกว่าต้องการสามัคคี หรือสมานฉันท์ ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบร่มเย็น และมีความเจริญก้าวหน้า แต่ก็ยังเดินขบวนประท้วงกันอย่างไม่หยุดหย่อน คนเหนือว่า “ปากว่าแต้ ในใจ๋ขื่นข่ม จุ๊เปิ้นเมาจม ผายลมออกเล้น”
- ไม่ให้อภัยกัน aspondos (อาสพอนดอส) เป็นคนที่ถือว่า “ทีใครทีมัน” “หนามยอกเอาหนามบ่ง” หรือแค้นนี้ต้องชำระ เหมือนหนังจีนกำลังภายในว่า “ร้อยปีก็ยังไม่สายสำหรับการแก้แค้น”
- ใส่ร้ายกัน diabolos (เดียบอลอส) พระคัมภีร์ใช้คำนี้เรียก “มารซาตาน” (มธ. ๔.๑, ๕, ๘) นิสัยของมารร้ายก็คือ ชอบชิงพระวจนะไปจากใจของคน (ลก. ๘.๑๒) และเข้าสิงในจิตใจของคน (ยน. ๑๓.๒) ชอบส่อเสียด (ทต. ๒.๓) พระคัมภีร์บอกให้คริสเตียนต่อสู้กับมารด้วยความเชื่อ แล้วมันจะผละหนีไป (ยก.๔.๗)
- ไม่ยับยั้งชั่งใจ akrates (อะคราเทส) คนปัจจุบันส่วนใหญ่จะควบคุมความคิดและความประพฤติของตนเองไม่ได้ ตั้งใจอย่างหนึ่งแต่ไปทำอีกอย่างหนึ่ง คิดว่าจะไม่ทำชั่วทำบาปแต่ที่สุดก็ทำลงไปจนได้ เขาเรียกอาการนี้ว่า “แพ้ใจตนเอง”
- ดุร้าย anemeros (อะเนเมรอส) เป็นนิสัยของมารซาตานที่ใส่ให้แก่คาอินจนเขาต้องโถมเข้าฆ่าอาแบลน้องชายของตนเอง และฝังไว้ใต้ดินแล้วยังทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ความดุร้ายนี้ได้แผ่ซ่านมาถึงมนุษย์ในทุกวันนี้ แค่มองหน้าหรือพูดอะไรผิดหูนิดหน่อยก็ถึงกับฆ่าแกงกัน เหมือนพวกนักเรียนช่างกลนั่นไง!
- เกลียดชังความดี aphilagathos (อะฟีลากาธอส) คำนี้ปรากฏเพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์ มนุษย์ไม่เพียงแต่ทำความผิดบาปเท่านั้น พวกเขายังต่อต้านคนที่ทำความดีอีกด้วย เขาจะว่า “แหมดูซิ ทำตัวเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เที่ยวเตร่ รัศมีวงแหวนขึ้นที่รอบหัวแล้ว!” หรือ “ดูซิ มันจะทำดีไปได้สักกี่น้ำ?”
- ทรยศ (แปรพักตร์) prodotes (โพรโดเทส) พระคัมภีร์ได้กล่าวถึงคนที่มีลักษณะเช่นนี้คือยูดาห์ อิสคาริโอด “ผู้อายัดพระเยซู” และมอบไว้ในมือของพวกศัตรู เพราะผิดหวังในเป้าหมายของพระองค์ (ลก. ๖.๑๖) นายแพย์ลูกาได้อ้างถึงคำเทศนาของสเทเฟนที่กล่าวถึงพวกยิวที่ทรยศ (prodotes)ต่อพระเยซู (กจ. ๗.๕๒)
- มุทะลุ propetes (พรอเพเทส) เป็นคนที่วู่วาม (กจ. ๑๙.๓๖) เอาแต่ใจของตนเอง ฟังความข้างเดียวหรือเอาสีข้างเข้าถูก ไปแบบน้ำขุ่นๆ อะไรทำนองนั้น
- หัวสูง tuphoomai (ทูโฟออไม) พระคัมภีร์หมายถึงคนที่ยโส (๑ ทธ. ๓.๖) และทะนงตัว (๑ ทธ.๔.๖)
- รักความสนุกยิ่งกว่ารักพระเจ้า philedonos (ฟิเลดอนอส) สุดยอดแห่งความปรารถนาของคนไทยคือ “สนุกสนาน สะดวกบาย และสตางค์”
- ถือศาสนาแต่เปลือกนอกmorphosis (มอร์โฟซีส) ส่วนแก่นแท้ของศาสนาเขาไม่ยอมรับ
นี่คือความเลวร้ายที่กำลังแผ่ซ่านอยู่ในสังคมของเราในปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วย
วิธีการเมือง หรือกฎหมาย หรือด้วยคำสอนดีๆของศีลธรรมทางศาสนา
แต่เรากำลังต้องการมี “ชีวิตใหม่”
มีสังคมใหม่
มีนักปกครองใหม่ และมีประเทศชาติที่มีจิตวิญญาณใหม่

ขอให้เราคิดถึงพระวจนะของพระเจ้าที่บอกว่า “เหตุฉะนั้น ถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ ผู้นั้นเป็นคนที่ถูกสร้างใหม่แล้ว สิ่งสารพัดที่เก่าๆก็ล่วงไป นี่แน่ะกลายเป็นสิ่งใหม่ทั้งนั้น” (๒ คร. ๕.๑๗)
พระเยซูตรัสว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต” (ยน. ๑๔.๖) พระองค์ตรัสอีกว่า “เราได้มาเพื่อท่านทั้งหลายจะได้ชีวิต และจะได้อย่างครบบริบูรณ์” (ยน. ๑๐.๑๐)
ท่านที่รัก ทางอื่นๆตันหมดแล้ว เหลืออยู่ทางเดียวเท่านั้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map