Custom Search By Google

Custom Search

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

คริสเตียนเป็นคนต่างด้าวในโลกนี้

แผนการของพระเจ้า คำทักทายของอาจารย์เปาโล
ข้อพระคัมภีร์ เอเฟซัส 1: 1 – 2
วันที่เทศนา 22 กุมภาพันธ์ 2009
www.romyenchurch.org/sermon/22-02-2009.doc



“... ถึงประชากรของพระเจ้าที่เมืองเอเฟซัส ผู้สัตย์ซื่อในพระเยซูคริสต์” (เอเฟซัส 1: 1 – 2)
“... To the saints who are also faithful in Christ Jesus.” (Ephesians 1: 1 – 2)

หลังจากอาจารย์เปาโลได้แนะนำตัวเอง เขาเป็นใคร – อัครทูต (Apostle) แล้ว อาจารย์เปาโลพูดถึงผู้ที่เชื่อในพระเยซูคริสต์ เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างมากเกี่ยวกับ ชื่อเรียก ท่านเรียกบรรดาผู้ที่เชื่อในพระเยซูคริสต์เหล่านั้นว่า

ประชากรของพระเจ้า คำว่า ประชากรของพระเจ้าที่อาจารย์พูดถึงหมายถึงอะไร
พระคัมภีร์ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Saints แปลเป็นไทยว่า นักบุญ
ภาษาไทยฉบับนิวคิงเจมส์ ใช้คำว่า วิสุทธิชน
ภาษาไทยฉบับสมาคมพระคริสตธรรม 1971 ใช้คำว่า ธรรมิกชน
ภาษาไทยฉบับอมตะธรรมร่วมสมัย ใช้คำว่า ประชากรของพระเจ้า
ต้นฉบับภาษากรีก ใช้คำว่า Hagios แปลว่า จัดออกมา หรือแยกออกมาต่างหาก
ในฐานะที่เราเป็นประชากรของพระเจ้า วิสุทธิชน สิทธิชน อาจารย์เปาโลหมายถึงอะไร ความรู้ความเข้าเรื่องนี้สำคัญมากเพราะจะช่วยให้เราสามารถมองเห็นตัวของเราหรือคริสตจักรในทิศทางเดียวกันกับผู้เขียนและพระเจ้า
อาจารย์เปาโลใช้คำว่า Hagios แท้จริงเป็นคำศัพท์ที่ใช้กับศาสนาและวัฒนธรรมของประชาชนในยุคที่ท่านมีชีวิตอยู่ คนในยุคนั้นใช้คำนี้เกี่ยวข้องกับศาสนบูชาเทพเจ้า กล่าวคือ เมื่อพวกเขาสร้างโบสถ์วิหาร หรือ อุทิศสิ่งของให้กับวิหารใช้ประกอบศาสนกิจบูชาเทพเจ้า หรือถ้ามีคนอุทิศตนทั้งชายและหญิงเพื่อทำหน้าที่ประกอบศาสนกิจ ศาสนพิธี ในศาสนสถานทั้งหมดนี้เรียกว่า Hagios ทั้งสิ้น ฉะนั้นคำที่อาจารย์เปาโลนำมาใช้ตามความหมายของคำจึงไม่เพียงเน้นเรื่องบริสุทธิ์ในแง่ของความขาวสะอาดหมดจด แต่หมายถึง คนคนนั้น สิ่งนั้นถูกแยกจากการใช้งานทั่วๆ ไปมาเป็นคน เป็นภาชนะทำงาน ใช้งานเพื่อเทพเจ้า นั่นคือความหมายของคำ
แต่เมื่ออาจารย์เปาโลนำคำนี้ Hagios ในบริบทคริสเตียน ท่านเปลี่ยนจากมอบให้เทพเจ้ามาเป็นมอบให้กับพระเจ้าเที่ยงแท้แต่พระองค์เดียว ทั้งคนยิวและชาวโรมันต่างก็มีความเชื่อในเรื่องเทวนิยม Theism คำนี้จึงพอจะนำมาใช้เทียบเคียงกันได้ โดยเปลี่ยนจากเทพเจ้ามาเป็นพระผู้เป็นเจ้า
อาจารย์เปาโลต้องการให้คริสเตียนได้ทราบว่า สถานภาพของคริสเตียนมีสองมิติ มิติหนึ่งเป็นเรื่องสถานภาพทางนิตินัย และอีกมิติสถานะหนึ่งเป็นเรื่องของพฤตินัย ความหมายคือผู้ที่เชื่อในพระเยซูคริสต์เขามีฐานะเป็นคนบริสุทธิ์ทันทีในสายพระเนตรของพระเจ้า เพราะเขาได้รับการไถ่แล้ว แต่ทางการประพฤติแห่งความเป็นจริงจะค่อยๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ตามกระบวนการของพระเจ้า
อาจารย์เปาโลใช้คำว่า Hagios ที่จะอธิบายว่า พระวิญญาณกระทำพระราชกิจของพระองค์ แยกคนที่พระเจ้าทรงเลือกให้ได้รับความรอด ย้ายเทออกจากความผูกพันเดิมเชื้อสายของอาดัมที่ทำบาป ออกมาผูกพันกับอาดัมใหม่คือพระเยซูคริสต์
ผู้ที่ถูกเรียกว่า Hegios – ประชากรของพระเจ้า วิสุทธิชน สิทธิชน เป็นคนที่ถูกแยกออกมา ผู้ที่อุทิศถวายเป็นของพระเจ้า ชีวิตแยกออกจากค่านิยมอย่างโลก หรือวิถีของโลกีย์ยุคปัจจุบัน
ตามความหมายดังกล่าว คริสเตียนจะต้องตระหนักว่าคริสเตียนไม่ใช่
- ไม่ใช่เราเป็นผู้เลือกพระเจ้า แต่พระเจ้าเลือกเรา
- ไม่ใช่เราเปลี่ยนศาสนา แต่พระเจ้าเปลี่ยนชีวิตเรา
- ไม่ใช่เพื่อทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและปลอดปัญหา แต่เป็นชีวิตที่มีความมุ่งหมาย สามารถฟันฝ่าปัญหาต่างๆ ได้
- ไม่ใช่ชั่วคราว แต่ชั่วนิรันดร
- ไม่ใช่เพื่อสนองตัณหาของตน แต่รับใช้แผนการของพระเจ้า

ความหมายดังกล่าวมีข้อพระคัมภีร์บ่งชี้ไว้หลายตอน
“ถ้าโลกเกลียดชังพวกท่าน จงจำไว้ว่าโลกได้เกลียดชังเราก่อน ถ้าพวกท่านเป็นของโลก โลกก็จะรักพวกท่านในฐานะที่เป็นของโลก แต่ตามที่เป็นอยู่พวกท่านไม่ได้เป็นของโลกเพราะเราได้เลือกพวกท่านออกมาจากโลกแล้ว ฉะนั้นโลกจึงเกลียดพวกท่าน” (ยอห์น 15: 18 – 19)
“If the world hates you, know that it has hated me before it hated you. If you were of the world, the world would love its own; but because you are not of the world, but I chose you out of the world, therefore the world hates you.” (John 15: 18 – 19)

“เพราะเขาเหล่านั้นเองเล่าขานว่าพวกท่านต้อนรับเราอย่างไร และยังบอกว่าท่านได้หันจากรูปเคารพมาหาพระเจ้าเพื่อรับใช้พระเจ้าเที่ยงแท้ผู้ทรงพระชนม์อยู่” (1 เธสะโลนิกา 1: 9)
“For they themselves report concerning us what a welcome we had among you, and how you turned to God from idols, to serve a living and true God,” (1 Thessalonians 1: 9)

“แต่พวกท่านเป็นประชากรที่พระเจ้าได้ทรงเลือกสรร เป็นปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นพลเมืองของพระเจ้า เพื่อท่านจะได้ประกาศพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านออกจากความมืดเข้าสู่ความสว่างอันล้ำเลิศของพระองค์ ครั้งหนึ่งพวกท่านไม่ได้เป็นประชากรของพระเจ้า แต่บัดนี้ท่านเป็นประชากรของพระองค์ ครั้งหนึ่งพวกท่านไม่ได้รับ
พระเมตตา แต่บัดนี้ท่านได้รับพระเมตตาแล้ว เพื่อนที่รักผู้อยู่ในฐานะคนต่างด้าวและคนแปลกหน้าในโลกนี้ ข้าพเจ้าขอวิงวอนท่านให้ละทิ้งตัณหาชั่วซึ่งต่อสู้กับวิญญาณจิตของท่าน จงดำเนินชีวิตให้ดีเมื่ออยู่ในหมู่ผู้ไม่นับถือพระเจ้า เพื่อแม้เขากล่าวหาว่าท่านทำผิด เขาก็จะเห็นการดีของท่านและถวายเกียรติแด่พระเจ้าในวันที่พระองค์เสด็จมาหาเรา” (1 เปโตร 2: 9 – 12)
“But you are a chosen race, a royal priesthood, a holy nation, God's own people, that you may declare the wonderful deeds of him who called you out of darkness into his marvelous light. Once you were no people but now you are God's people; once you had not received mercy but now you have received mercy. Beloved, I beseech you as aliens and exiles to abstain from the passions of the flesh that wage war against your soul. Maintain good conduct among the Gentiles, so that in case they speak against you as wrongdoers, they may see your good deeds and glorify God on the day of visitation.” (1 Peter 2: 9 – 12)

ผู้สัตย์ซื่อในพระเยซูคริสต์
ข้อความตอนนี้เช่นกันมีการแปลที่แตกต่างกันไป ในฉบับสมาคมพระคริสตธรรม 1971 ใช้คำว่า ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา ในภาษากรีก ใช้คำว่า Pistos เป็นคำที่ผู้เขียนพระคัมภีร์ใหม่นำมาใช้พูดถึง กรณีที่คนบาปแสดงความเชื่อของตนในองค์พระเยซูคริสต์ ในคำนี้ถูกนำมาใช้ก่อน
1 เธสะโลนิกา 2: 4 – “พระเจ้าทรงเห็นชอบ” (Entrusted) หมายถึง ให้ความไว้วางใจ
กาลาเทีย 2: 7 – ข้าพเจ้าได้รับมอบหมาย (Entrusted) ภารกิจในการประกาศ
หมายถึง เขาได้รับความไว้วางใจ
1 ทิโมธี 1: 11 – ข่าวประเสริฐที่ทรงมอบหมาย (Entrusted) ให้ข้าพเจ้าประกาศนี้
หมายถึง เขาได้รับความไว้วางใจ
ดังนั้น ผู้ที่สัตย์ซื่อ Pistos หรือ ผู้เลื่อมใสศรัทธา จึงทำหน้าที่สำคัญ 2 ประการ ประการหนึ่งช่วยขยายความ Hagios ผู้ที่พระเจ้าแยกออกมามีลักษณะพิเศษอย่างไร - ผู้นั้นเป็นบุคคลที่มีความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พระเยซูคริสต์ อีกประการหนึ่งช่วยให้เรามีภาพและได้ความหมายอย่างชัดเจนว่าผู้ซื่อสัตย์มีความหมายอย่างไร
ผู้สัตย์ซื่อหรือผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระเยซูคริสต์หมายถึงอะไร จากข้อพระคัมภีร์ที่เราได้อ่านแล้ว ความเลื่อมใสศรัทธาในพระเยซูคริสต์หมายถึง ความไว้วางใจ ที่ครั้งหนึ่งเราฝากชีวิตไว้กับความรู้ความสามารถของเราเอง แต่บัดนี้เราย้ายความไว้วางใจในตนเองมาไว้วางใจใน
พระเจ้า มีความเชื่อมั่นว่าชีวิตไปรอดปลอดภัยและสามารถเดินถึงปลายทางที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้ เรามีความมั่นใจว่าในพระองค์ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นพระเจ้าดูแลไม่ให้เราพลาดล้มลง

ไม่มีความคิดเห็น:

My Blog

  • วินัยของน้องหมา (ข้างถนน) - วันที่ 18/8/2011 เช้านี้ขณะที่รถติดไฟแดงอยู่บริเวณสี่แยกสามย่าน ซึ่งเบื้องหน้าเป็นจามจุรีสแควร์นั้น พลันก็เหลือบเห็นน้องหมาตัวหนึ่งเดินข้ามทางม้าลายด้วยอ...
    12 ปีที่ผ่านมา
  • บทความคริสเตียน - บทความคริสเตียน http://www.gracezone.org/index.php/christian-articles บทความทางด้านจิตวิญญาณ หลักข้อเชื่อ พระเจ้า พระคัมภีร์ พระเจ้า พระคัมภีร์ แนวทางในการ...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู - คริสเตียนกับการรับใช้พระเยซู วัน พุธ 08 ต.ค. 08@ 17:47:37 ICT หัวข้อ: สรุปคำเทศนาประจำอาทิตย์ ดร.ทะนุ วงค์ธนานุกุล วัน อาทิตย์ ที่ 21 กันยายน 2008 พระธร...
    15 ปีที่ผ่านมา
  • - แต่วาระนั้นใกล้เข้ามาแล้ว และบัดนี้ก็ถึงแล้ว คือเมื่อผู้ที่นมัสการอย่างถูกต้องจะนมัสการพระบิดา ด้วยจิตวิญญาณและความจริง เพราะว่าพระบิดาทรงแสวงหาคนเช่นนั้...
    15 ปีที่ผ่านมา

Christian Blog

บล็อกวาไรตี้

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

สารบัญเว็บไทย

กินลม ชมทะเล ที่มาร์คเฮ้าส์บังกะโล เกาะกูด จ.ตราด

Thailand Map